Nếu ông Biden thắng cử, Huawei và các công ty Trung Quốc vẫn khó đổi vận

Tram Ho

Nhiều khả năng mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ không giảm bớt xung đột, cả về thương mại, công nghệ và an ninh, nếu ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, khi mà quan điểm bài trừ Trung Quốc ngày càng gia tăng trong chính giới Mỹ.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà lập pháp của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, cùng các thành viên của họ sẽ tiếp cận mềm mỏng hơn đối với Trung Quốc. Thậm chí, chiều hướng căng thẳng hơn có thể được dự báo trong thời gian tới, bất kể kết quả bầu cử tổng thống như thế nào.

Nếu ông Biden thắng cử, Huawei và các công ty Trung Quốc vẫn khó đổi vận - Ảnh 1.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ không giảm bớt xung đột, cả về thương mại, công nghệ và an ninh, nếu ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Quan điểm của công chúng Mỹ cũng không khác là bao. 2/3 số người được Trung tâm nghiên cứu Pew khảo sát hồi tháng 3 bày tỏ “không ưa” Trung Quốc, tỷ lệ cao nhất kể từ khi Pew bắt đầu khảo sát năm 2005. Nói như chuyên gia Derek Scissors thuộc Viện nghiên cứu American Enterprise Institute, ông Biden sẽ bị “quây” nếu nương nhẹ với Trung Quốc.

Với giới quân sự Mỹ, những người đứng đầu cũng luôn cho rằng Bắc Kinh là mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng. Nhận định đó khó có thể thay đổi dưới một chính quyền mới.

Trong các cuộc tranh luận tranh cử tổng thống, hai bên đều cáo buộc nhau không hiệu quả hoặc không đủ cứng rắn đối với Trung Quốc. Ứng cử viên Phó Tổng thống của ông Biden, bà Kamala Harris, cho rằng cuộc chiến thương mại của Donald Trump là một thất bại.

Theo chuyên gia Michael Hirson của công ty nghiên cứu Euroasia Group, ông Biden có thể sẽ cố gắng nối lại đàm thoại với Trung Quốc, hay cả Triều Tiên, Iran. Nhưng cũng theo Michael Hirson, ông Biden sẽ phải đối mặt với những kinh nghiệm rút ra từ các nhiệm kỳ trước thời Donald Trump trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Robert Sutter, một chuyên gia chuyên ngành chính trị của Đại học George Washington dự báo: “Biden sẽ là vấn đề lớn đối với Trung Quốc, khi ông này tỏ ra sẵn sàng hợp tác với các đồng minh để kiềm chế Trung Quốc”.

Dưới thời ông Donald Trump, chính quyền Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ hãng sản xuất điện thoại Huawei cho đến ứng dụng chia sẻ video TikTok. Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và thực hiện nhiều hành động gián điệp.

“Khi hình dung viễn cảnh ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, tôi không nghĩ rằng các vấn đề trong giới công nghệ sẽ tự nhiên biến mất. Chuyện này có thể bớt bốc đồng hơn, nhưng lại nguyên tắc hơn, và căng thẳng vẫn còn nguyên”, chuyên gia Taimur Baig đến từ công ty nghiên cứu DBS Group chia sẻ ý kiến.

“Điều chắc chắn là, dù Joe Biden hay Donald Trump làm tổng thống, Mỹ không hề muốn quân đội Trung Quốc tiếp cận được bất kỳ phần cứng công nghệ nào do Mỹ sản xuất”, Taimur Baig khẳng định.

Tất nhiên, nhìn chung phía Trung Quốc muốn ông Biden lên thay hơn, với kỳ vọng chính sách mềm mỏng hơn, dễ đoán hơn. Một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh nhận xét, ít nhất chính sách của ông Biden “sẽ không cảm tính như của Donald Trump”.

Nói như June Teufel Dreyer, chuyên gia chuyên ngành chính trị của Đại học Miami, thì Trung Quốc hiện nay “thích ông kẹ họ chưa biết hơn là ông kẹ họ đã biết”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk