Netflix bị nữ đại kiện tướng cờ vua kiện vì 1 câu thoại xuyên tạc sự thật trong The Queen’s Gambit, có thể phải bồi thường 5 triệu USD

Tram Ho

Netflix đang phải trả 1 cái giá rất đắt cho việc xây dựng lời thoại cẩu thả cho series của mình. Trước đó, họ từng bị kiện vì hành vi xuyên tạc nhân vật trong bộ phim đình đám The Queen’s Gambit. Và mới đây, tòa đã bãi bỏ đơn khiếu nại của Netflix, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đối diện với nguyên đơn, huyền thoại cờ vua Nona Gaprindashvili, tại tòa án trong thời gian tới.

Tháng 9/2021, Gaprindashvili đã đệ đơn kiện gã khổng lồ ngành streaming vì đã có hành vi phỉ báng, “xâm phạm quyền riêng tư và xuyên tạc sự thật”. Với tư cách là nữ đại kiện tướng đầu tiên trên thế giới, Gaprindashvili đã được nhắc đến trong hit series The Queen’s Gambit – dự án truyền hình về 1 thần đồng cờ vua kiệt xuất.

Netflix bị nữ đại kiện tướng cờ vua kiện vì 1 câu thoại xuyên tạc sự thật trong The Queen’s Gambit, có thể phải bồi thường 5 triệu USD - Ảnh 1.
Nữ đại kiện tướng cờ vua Nona Gaprindashvili.

Trong phân cảnh về 1 trận đấu cờ, bình luận viên trên đài phát thành đã có những lời thoại tương đối nhạy cảm: “Điều bất thường duy nhất về cô ấy (1 nhân vật trong phim) là giới tính của cô ấy. Và điều đó cũng không có gì là lạ tại Nga cả. Chúng ta có Nona Gaprindashvili, nhưng bà là nhà vô địch nữ của thế giới và chưa từng đối mặt với cánh mày râu bao giờ”.

Theo đơn kiện của Gaprindashvili, lời khẳng định bà chưa từng thi đấu với 1 đấu thủ nam giới là hoàn toàn sai sự thật. Đó là chưa kể lời thoại này còn mang tính chất cợt nhà, khinh thường người khác và đậm chất phân biệt giới tính. Đơn kiện có viết: “Tính đến năm 1986, bối cảnh của tập phim đó, Gaprindashvili đã thi đấu với ít nhất 59 nam kỳ thủ cờ vua (28 người trong số họ đều góp mặt trong cùng 1 giải đấu), bao gồm ít nhất là 10 đại kiện tướng vào thời điểm lúc đó giờ”.

Series của Netflix được chuyển thể từ 1 cuốn tiểu thuyết của Walter Tevis, phát hành năm 1983, và cũng có đề cập đến Gaprindashvili. Tuy nhiên, nguyên văn câu thoại đó trong nguyên tác là: “Điều bất thường duy nhất về cô ấy là giới tính. Và điều đó cũng không có gì là lạ tại Nga cả. Chúng ta có Nona Gaprindashvili, người không đạt đến cấp độ của giải đấu này, nhưng đã từng nhiều lần đối mặt với tất cả những đại kiện tướng khác của Nga”. Phiên bản truyền hình của Netflix rõ ràng đã thay đổi quá nhiều so với nguyên tác.

Netflix bị nữ đại kiện tướng cờ vua kiện vì 1 câu thoại xuyên tạc sự thật trong The Queen’s Gambit, có thể phải bồi thường 5 triệu USD - Ảnh 2.
The Queen’s Gambit là 1 trong những series rất thành công của Netflix.

Tháng 11/2021, Netflix gửi đơn kháng cáo và cho rằng “series này chỉ là 1 tác phẩm hư cấu mà một khán giả hiểu chuyện sẽ không bao giờ phân tích câu chữ hay sự thật trong phim cả”. Ngoài ra, họ còn khẳng định “khán giả sẽ không nhìn nhận lời thoại này theo hàm ý tiêu cực như nguyên đơn cáo buộc”.

Tuy nhiên mới đây, thẩm phán Virginia Philips đã bãi bỏ kháng cáo của Netflix và cho biết: “Dù series phim có là 1 tác phẩm hư cấu đi chăng nữa thì hành vi phỉ báng vẫn là hành vi phỉ báng, và Netflix không thể chối bỏ trách nhiệm như vậy. Lời thoại này ít nhất cũng đã phủ nhận thành tích quan trọng đối với danh tiếng của nguyên đơn. Netflix cũng đã đi chệch khỏi nội dung của nguyên tác, làm sai sự thật về việc nguyên đơn từng đối mặt với những nam kiện tướng của Nga nhiều lần trước đây”.

Nếu thắng kiện, Gaprindashvili sẽ được bồi thường ít nhất 5 triệu USD, và Netflix sẽ phải xóa bỏ câu thoại đó khỏi The Queen’s Gambit.

Theo Engadget

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk