Nền tảng Linux an toàn hơn cả Microsoft Windows và Apple MacOS

Tram Ho

Xếp hạng cao hơn không có nghĩa là Linux hoàn toàn an toàn. Thay vào đó vì các nhà phát triển duy trì nền tảng Linux vẫn đang nỗ lực phát hiện các lỗi, lỗ hổng bảo mật và kịp thời vá hàng ngày nên hệ điều hành này có độ bảo mật cao.

Nền tảng Linux an toàn hơn cả Microsoft Windows và Apple MacOS - Ảnh 1.

Google Project Zero đã công bố nghiên cứu mới cho thấy các nhà phát triển Linux luôn nhanh hơn các nhà phát triển các nền tảng khác trong việc sửa các lỗi bảo mật. Đáng ngạc nhiên là họ làm việc còn nhanh hơn cả nhóm nội bộ của Google.

Nhóm Project Zero đã nghiên cứu các lỗ hổng cố định được báo cáo trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 12/2021. Họ phát hiện ra các lập trình viên mã nguồn mở đã khắc phục các sự cố Linux trung bình trong vòng 25 ngày. Ngoài ra, các nhà phát triển Linux đã và đang giảm dần số ngày vá các lỗi bảo mật. Trở lại năm 2019, các nhà phát triển đã vá các lỗi trong thời gian 1 tháng. Bây giờ, họ thường hoàn thành việc sửa lỗi trong vòng hai tuần.

Khi so sánh với các nền tảng khác, Apple mất khoảng 69 ngày, Google là 44 ngày và Mozilla khoảng 46 ngày để sửa lỗi. Windows hiện là hệ điều hành phổ biến nhất cho gia đình và văn phòng. Tuy nhiên, thời gian trung bình Microsoft để sửa một lỗ hổng bảo mật là gần 3 tháng.

Nền tảng Linux an toàn hơn cả Microsoft Windows và Apple MacOS - Ảnh 2.

Báo cáo cũng phân tích thời gian cần thiết để các nhà phát triển sửa các lỗ hổng bảo mật trên các hệ điều hành di động. Mặc dù phải đối mặt với nhiều mối đe dọa bảo mật hơn, iOS của Apple thường phát hành các bản vá lỗi nhanh hơn Android của Google.

Project Zero là nhóm nghiên cứu bảo mật của Google chuyên tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật trên các nền tảng khác nhau. Khi tìm thấy lỗ hổng, nhóm sẽ cho các nhà phát triển 90 ngày để khắc phục sự cố bảo mật. Các nhà nghiên cứu làm việc trong nhóm cho biết nhìn chung, tất cả các công ty đang sửa lỗi tốt hơn và nhanh hơn so với trước đây.

Bản phân phối Linux CutefishOS dựa trên nhân Linux mã nguồn mở. Linux sở dĩ an toàn hơn các hệ điều hành khác vì nó có các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới luôn giám sát và đảm bảo nó không có lỗi lầm nào và không có backdoor.

Tham khảo Gizchina

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk