Nâng cao trình độ code với Sonarqube

Sonarqube là một công cụ thật tuyệt vời, thật không thể tin được. Thôi chết, bị nhiễm quảng cáo Bphone rồi. Thôi quảng cáo công cụ test code tiếp …

Hiện nay, các bạn lập trình viên thường được thầy cô dạy về thuật toán nhiều, còn chất lượng code và các quy tắc trong coding để có thể dễ dàng làm việc đội nhóm, dễ dàng bảo trì thì hình như không mấy khi được quan tâm. Nhưng các bạn cũng không nên quá lo lắng vì mấy skill đó mình có thể học sau khi đi làm, nhanh thôi.

Sonarqube là công cụ giúp lập trình viên kiểm tra code của mình đã tốt chưa, nếu có bất kì lỗi nào vi phạm hay có nguy cơ vi phạm nguyên tắc (chuẩn chung) thì nó sẽ giúp ta cảnh báo và đưa ra suggest để sửa, dần dần trong quá trình code mình sẽ hình thành thói quen và không mắc lỗi nữa. Các cài đặt cũng khá đơn giản thôi, bài này mình hướng dẫn cho ngôn ngữ PHP nhé.

Bước 1: Tải các package hỗ trợ

Giải nén tất cả và copy cả 3 thư mục vào ổ C, nhớ đổi tên các thư mục lại thành sonarqube, sonarqube scannersonarqube examples.

Bước 2: Tải và cài đặt jdk nếu máy bạn chưa cài sẵn

Bước 3: Vào trong thư mục C:sonarqubebinwindows-x86-64, tìm và chạy file StartSonar.bat để bật server sonarqube lên. Sau khi chạy thành công thì vẫn để cửa sổ chứ không được tắt nha

Lưu ý: nếu hệ điều hành của 32 bit thì vô windows-x86-32 thay vì vô windows-x86-64.

Bước 4: Vào thư mục C:sonar-examplesprojectslanguagesphpphp-sonar-runner copy file sonar-project.properties và bỏ vào thư mục root của dự án đang cần test.

Để test được code, cần phải sửa lại file sonar-project.properties tại 2 chỗ, đầu tiên sửa sonar.sources thành đường dẫn đến file cần test, sau đó sửa sonar.language thành ngôn ngữ của dự án (ở đây mình dùng php).

untitled

Bước 5: Bạn vào trình duyệt gõ localhost:9000, đăng nhập vào với ID/password lần lượt là admin/admin.

Chọn Administration, vào mục System và chọn Update Center. Việc tiếp theo cần làm là tìm và cài đặt gói ngôn ngữ mà bạn cần test. Sonarqube đã cài sẵn một số gói tại mục Installed, mình thấy chưa có gói php nên mình qua tab Available tìm và cài đặt php.

Sau khi cài đặt xong thì server yêu cầu restart, cứ restart thôi. Nếu như bạn thoát ra rồi đăng nhập lại, vô lại tab Installed thấy có tên gói đó thì đã cài đặt thành công còn nếu không có thì cần cài lại từ đầu, lâu lâu server nó bệnh bệnh nên phải cố gắng (hàng free mà).

Bước 6: Ok, tiếp theo mở command line và cd đến thư mục root của dự án (nơi bạn đã paste file sonar-project.properties lúc nãy). Chạy lệnh C:sonar-scannerbinsonar-runner.bat để chương trình test lỗi cho bạn. Nếu trong quá trình chạy không báo lỗi gì thì ta đã thành công việc phân tích lỗi.

Sau cùng là vào lại localhost:9000, vào mục Issues chọn Unresoved Isues. Tada, một danh sách các lỗi với các thuộc tính lỗi như Code Smell, Bug hoặc Vulnerability hiện ra. Việc của bạn là xem và fix lại nó thôi. Cái hay của Sonarqube là nó đưa ra cả gợi ý cho ta fix lại mấy lỗi này, tuyệt vời không.

……………………………………. không thì thôi.

untitled1

Cứ làm vài dự án với công cụ này thì kiểu gì skills code cũng lên, khi nào code xong mà test lại không còn lỗi nào thì lúc đó đẳng cấp đã lên nhiều rồi đấy. Chúc các chế coding vui vẻ!

ITZone via justfunny

Chia sẻ bài viết ngay