Nâng cao, Phát triển sự nghiệp của bạn trong kiểm thử phần mềm

Tram Ho

1. Mở đầu

Sau một thời gian bắt đầu ở vị trí đầu tiên trong bất kỳ nghề nghiệp nào, mọi người sẽ bắt đầu suy nghĩ về những gì tiếp theo?

  • Tôi có thích công việc của mình đủ để tiếp tục con đường này hay không?
  • Tôi có muốn theo đuổi một công việc khác hoàn toàn công việc hiện tại không?

Nếu bạn yêu thích công việc của mình và quyết định gắn bó với công việc hiện tại, bạn có thể bắt đầu xem xét làm thế nào để đưa nó lên cấp độ tiếp theo.Những kỹ năng bạn có thể trau dồi,cấp độ tiếp theo đòi hỏi trách nhiệm và việc học những cái mới, bạn có sẵn sàng nỗ lực không? Trong kiểm thử phần mềm, tiến trình điển hình là chuyển từ kỹ sư kiểm thử sơ cấp sang kỹ sư kiểm thử cao cấp (một số công ty sử dụng chức danh khác nhau ví dụ như QA… ) Hay nhiều hơn chỉ là đàn em, đàn anh…Nếu bạn muốn tiến bộ trong sự nghiệp kiểm thử phần mềm của mình, thì dưới đây những gì bạn sẽ cần làm.

2. Không phải tất cả các chức danh đều bình đẳng như nhau

Mỗi tổ chức có các tiêu chí khác nhau cho các chức danh và trách nhiệm gắn liền với các chức danh đó. Chẳng hạn, một số công ty tự đưa ra tiêu chí để đánh giá danh hiệu senior QA cho người kiểm thử, Những người khác có thể căn cứ vào thời gian làm việc, Nó cũng có thể là sự kết hợp của những tiêu chí bảo gồm: số lượng dự án bạn đã tham gia, thời gian bạn đã làm việc và thể hiện sự lãnh đạo trong các dự án. Điều quan trọng là hãy luôn nhớ rằng khi bạn chuyển sang một nhà tuyển dụng mới, bạn có thể thấy các kỹ năng bạn đưa vào vai trò hiện tại không đủ để đạt được vị trí tiếp theo. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sẽ bị giáng chức khi thay đổi công việc nếu bạn không chuẩn bị cho mình về những kỳ vọng của thị trường.

3.Chọn một hướng đi

Lập kế hoạch cho sự phát triển nghề nghiệp, đó là một ý tưởng tốt để có một định hướng trong đầu. Với kiểm thử phần mềm, có nhiều con đường để lựa chọn. Mong muốn của bạn có thể là tập chung vào phát triển test manual hoặc bạn có thể quan tâm đến automation test, hoặc bạn muốn lãnh đạo 1 nhóm QA và cuối cùng trở thành một người quản lý QA hay thử nghiệm test API làm bạn quan tâm? Bằng cách đó hãy chọn cho mình một hướng đi, sau đó bạn có thể thực hiện các bước để tiến tới mục tiêu đã chọn. Nếu bạn quyết định bạn quan tâm đến việc phát triển như một người kiểm thử tự động. Bạn có thể xem các công cụ kiểm tra tự động phổ biến nhất và bắt đầu các hướng dẫn hoặc tham gia các khóa học dạy các kỹ năng để sử dụng công cụ đó. Nếu quản lý mà thứ bạn muối theo đuổi, bạn có thể tham khảo về việc học các chứng chỉ liên quan đến quản lý, hãy học hỏi để tăng kiến thức về các phương pháp phát triển phần mềm. Trong trường hợp đó bạn nên có một kiến thức rộng và học càng nhiều môn càng tốt.

4. Mở rộng bộ kỹ năng QA của bạn

Một kỹ năng quan trọng của hầu hết cả kỹ sư QA cao cấp là kiến thức toàn diện về QA, cần thiết để họ thực hiện tốt bất kỳ quy tắc kiểm thử cụ thể nào. Nếu bạn tập chung vào automation test điều quan trọng là bạn phải viết các trường hợp kiểm thử tốt. Nếu bạn không biết viết testcase rất khó để tự động hóa chúng. Nếu bạn chỉ đang thử nghiệm hộp đen, hãy học cách để kiểm tra thêm cả hộp trắng nữa. Sự hiểu biết về toàn bộ hệ thống, cung cấp cho người thử nghiệm cái nhìn sâu sắc để thực hiện công việc tốt hơn. Mở rộng kiến thức của bạn về các khía cạnh bên ngoài chuyên môn không chỉ làm bạn có giá trị hơn trong tổ chức hiện tại mà còn cung cấp cho bạn trình độ để có được công việc tiếp theo. Chìa khóa ở đây vẫn là việc chủ động, tò mò về việc học các môn học ngoài nhiệm vụ công việc. Đặt câu hỏi và học hỏi từ đồng đội nữa nhé

5. Nhìn vào thị trường QA

Khi bạn đã quyết định hướng đi và ngay cả khi bạn chưa, Hãy xem các bài đăng công việc cho các vị trí QA khác. Trình độ chuyên môn cần thiết cho những vị trí đó là gì? bạn có thể thấy bạn chưa từng nghe về các công cụ hoặc kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Ngay cả khi bạn không muốn rời bỏ công việc của mình, sẽ có rất nhiều thông tin trong các bài đăng công việc đó ví dụ: bạn có thể thấy kiểm tra API web là một kỹ năng mà rất nhiều công ty đang cần. Nếu đó không phải là thứ mà bạn đang áp dụng trong công việc hiện tại thì bạn có thể xem xét xem có nên học hỏi thêm không? đây là một cách tuyệt vời để tìm ra kỹ năng mà bạn nên tập trung vào.

6. Kiến thức phát triển phần mềm

Một thuộc tính quan trọng khác của senior tester là sự hiểu biết vững chắc về quy trình phát triển phần mềm và kiến trúc đằng sau hệ thống đang được thử nghiệm. Ví dụ để dẫn dắt thử nghiệm của một dự án, Test leader nên biết các phần trong và toàn bộ quá trình các nhóm tham gia thực hiện. Khi một số thay đổi back-end được thực hiện, senior tester sẽ tìm hiểu những thay đổi đó có ý nghĩa gì và tìm ra vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh khi thử nghiệm

7. Kết luận

Chủ đề bao quát ở đây là tiếp tục học hỏi, học hỏi từ các đồng đội QA, nhóm phát triển của bạn và từ các nguồn bài đăng công việc. Dành thời gian mỗi ngày để đầu tư bản thân và phát triển sự nghiệp, nó có thể chỉ là một chút công việc bổ sung, nhưng nó bổ ích, kiến thức thu được sẽ cung cấp cho bạn ý thức về ngành mà bạn dự định sẽ nổi trội.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : viblo.asia