NancyFX cung cấp một framework web tao nhã dành cho các lập trình viên ASP.NET

Diem Do

NancyFX cung cấp một phương pháp tiếp cận đơn giản và trung thực để xây dựng và triển khai các ứng dụng web. Quy trình từng bước này thể hiện qua cách cài đặt và bắt đầu sử dụng NancyFX như thế nào.

 

microsoft-net-framework-4-5.jpg

 

Khi một lập trình viên .NET tiếp tục học tập và sử dụng Ruby trên nền tảng cơ sở hàng ngày, tôi thường ngạc nhiên khi nhìn thấy sự ảnh hưởng về sau này. NancyFX là một mô hình đơn giản, nó chuyển một framework web Ruby Sinatra sang thế giới .NET. (Con gái của ca sĩ Frank Sinatra có tên là Nancy, nhưng cái tên NancyFX thì tinh tế hơn phải không các bạn? ). NancyFX cung cấp một framework ngắn gọn và ý nghĩa để xây dựng ứng dụng web đối với các dòng ASP.NET MVC và giao diện lập trình ứng dụng web. Sau đây là tìm hiểu của tôi về NancyFX, tôi tập trung giới thiệu đến các bạn cách thiết lập và các thông tin cơ bản về NancyFX.

 

Tại sao tôi cần đến một framework khác?

 

Khung cảnh phát triển chứa nhiều tùy chọn cho mọi thứ, vì thế quyết định để sử dụng hay không có thể gây ra nhầm lẫn và mệt mỏi. Trong trường hợp của NancyFX có tùy chọn Microsoft, giao diện lập trình ứng dụng web và ASP.NET MVC giống như mã nguồn mở hỗ trợ MonoRail và OpenRasta.

 

Lợi thế lớn của NancyFX là ở yếu tố đơn giản, tương đối dễ dàng để có được, chạy ứng dụng và bắt đầu sử dụng nó.Tôi gặp phải các khó khăn trong việc tìm hiểu các tùy chọn của Microsoft, các tùy chọn này thì không hề đơn giản, cũng có thể là chỉ đối với tôi gặp vấn đề này.

 

Một trong những lợi thế lớn nhất của NancyFX dành cho các lập trình viên hướng đến một nền tảng phi Windows thông qua Mono. NancyFX dễ dàng thiết lập trên hệ điều hành Linux yêu thích của bạn.

 

Tôi biết rằng có nhiều thông tin có giá trị chạy trên ASP.NET MVC và giao diện lập trình ứng dụng Web trên Linux thông qua Mono, và tôi không phải làm việc thông qua việc thiết lập cho mỗi thứ, nhưng NancyFX dường như là một giải pháp đơn giản hơn. Không có nghĩa là bạn không thể sử dụng mô hình MVC (model-view-controller)cùng với Nancy, bạn có thể sử dụng bất cứ mô hình nào để đáp ứng nhu cầu của bạn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn cách thiết lập NancyFX. 

 

Tải lên và chạy ứng dụng

 

Việc cài đặt và thiết lập của NancyFX thì vô cùng dễ làm: đơn giản là bạn thêm vào gói ứng dụng và bạn sẵn sàng chạy chúng. Trong bài báo này, tôi sẽ tập trung làm việc trên nền tảng Windows, cùng với việc cài đặt Mono trong tương lai. Tôi sử dụng VisualStudio 2013. Mô hình sẽ sử dụng NancyFX dành cho thiết bị đầu cuối ASP.NET. 

 

Chúng ta sẽ bắt đầu với việc tạo ra một ứng dụng web ASP.NET mới như Hình A và Hình B. Bạn có thể chú ý tôi đang sử dụng  Microsoft Azure để lưu trữ các trang web thử nghiệm thông qua hộp kiểm tra trong hình B. Một khi trang web trống được tạo ra, NancyFX có thể được thêm vào thông qua NuGet. Hình C hiển thị cách cài đặt của các gói NancyFX. Tôi cài đặt các tính năng cơ bản của NancyFX với gói Nancy. Thêm vào đó, gói ứng dụng của ASP.NET lưu trữ thông qua Nancy được cài đặt (gọi là Nancy.Hosting.Aspnet).

 

Trình quản lý gói Visual Studio NuGetcó thể được sử dụng,  tùy chọn menu của nó thể hiện như trong Hình D. Kết quả tìm kiếm đối với các gói Nancy liên quan có sẵn được hiển thị như trong Hình E, còn các những gói khác dành cho các giải pháp lưu trữ NancyFX thông qua OWIN, WCF hay những thứ khác nữa. Hình F hiển thị khung nhìn trực quan các gói ứng dụng_ Package Visualizer (tùy chọn menu như trong Hình D) mở ra để hiển thị các gói ứng dụng đã cài đặt của tôi, nó hỗ trợ một cái nhìn nhanh chóng về hệ thống phân cấp như các gói lưu trữ ASP.NET dựa trên gói Nancy cơ bản.

 

Hình A

 

nancyfxfiga073114.jpg

Tạo một ứng dụng web ASP.NET mới

 

Hình B

 

nancyfxfigb073114.jpg

Ứng dụng web ASP.NET mới sẽ là mới hoàn toàn.

 

Hình C 

 

nancyfxfigc073114.jpg

Cài đặt gói Nancy thông qua Giao diện điều khiển quản lý gói- Visual Studio Package Manager Console.

 

Hình D

 

nancyfxfigd073114.jpg

Các gói NancyFX có thể được cài đặt thông qua trình quản lý gói NuGet – Visual Studio NuGet Package Manager.

 

Hình E

 

nancyfxfige073114.jpg

Các gói NancyFX có sẵn hiện tại.

 

Hình F

nancyfxfigf073114.jpg

Package Visualizer cung cấp một hệ thống phân cấp trực quan các gói ứng dụng được cài đặt.

 

Với một dự án mới được tạo ra, chúng ta có thể sử dụng các tính năng của NancyFX để đáp ứng các nội dung mà khách hàng yêu cầu. Các module là thành phần quan trọng của một ứng dung dựa trên nền tảng Nancy, tất cả các ứng dụng phải có ít nhất một cái. Cũng có các module kế thừa từ các lớp NancyModule. Các lộ trình và hành động được xác định trong các module- chúng cung cấp các hành vi của ứng dụng của bạn. Thêm vào đó việc xác định các hành vi, các module hỗ trợ việc truy cập đến các thuộc tính đa dạng cho mỗi yêu cầu.

 

Hình G hiển thị các bước cơ bản để xử lý một yêu cầu đến thư mục hay đường đi đến /nancyfxtest trong ứng dụng web. Các bước thực hiện hay các hành động được xác định bằng cách sử dụng giao thức HTTP trong hàm module, trong trường hợp giao thức Get được xác định. Khi yêu cầu được xử lý, câu lệnh trả về  sẽ được hiển thị. Ứng dụng này được lưu trữ trên Microsoft Azune, vì thế tôi chọn để đưa ra nó một khi nó biên dịch thành công. Khi tùy chọn Publish được sử dụng với Microsoft Azune, cửa sổ trong Hình I được hiển thị  để xác định các tùy chọn kết nối. Một khi trang web được đẩy lên Microsoft Azure, kết quả của tiến trình yêu cầu được hiển thị như trong Hình J.

 

Hình G

 

nancyfxfigg073114.jpg

Một module đơn giản để xử lý một tiến trình đơn giản.

 

Hình H

 

nancyfxfigh073114.jpg

Sử dụng tùy chọn “Publish” để đẩy trang web lên Microsoft Azure.

 

Hình I

 

nancyfxfigi073114.jpg

Xác định các tùy chọn để kết nối đến Microsoft Azure.

 

Hình J

nancyfxfigj073114.jpg

Kết quả  của yêu cầu được xuất hiện trên Internet Explorer.

 

Hình J cho biết một quy trình cơ bản được sử dụng, bạn có thể xác định nhiều hơn các quy trình như quy trình cơ bản này cho một trang web hay một thư mục. Quy trình cơ bản sẽ là mặc định hiển thị cho từng yêu cầu. Đoạn code sau đây xác định một quy trình cơ bản cho một ứng dụng web gốc của chúng tôi (dấu gạch chéo đường dẫn gốc).

 

using System.Web;

using Nancy;

namespace NancyFXExample  {

public class BaseModule : NancyModule   {

public BaseModule() : base(“/”)   {

Get[“/”] = _ =>   {

return “Base Module”;

};  }  }  }

 

 

Đây chỉ là một mẹo nhỏ của tảng băng trôi với những gì mà NancyFX hỗ trợ, thực tế các tài liệu trực tuyến cung cấp nhiều thông tin hơn về nó, việc xác định các quy trình và các hành động thì vô cùng tuyệt vời.

 

Các mẫu miễn phí có sẵn hỗ trợ cho việc khởi đầu để xây dựng các ứng dụng dựa trên NancyFX. Hình K cho bạn thấy các mẫu sẽ được hiển thị thông qua cửa sổ các mở rộng và các cập nhật – Extensions and Updates có sẵn trên thanh công cụ trong Visual Studio.

 

Hình K

 

nancyfxfigk073114.jpg

Các mẫu NancyFX có sẵn trong Visual Studio.

 

Với nhiều sự lựa chọn

 

Sự gia tăng nhanh chóng của các tùy chọn mã nguồn mở và các hỗ trợ của Microsoft cung cấp các cách để xây dựng và triển khai các ứng dụng ASP.NET. Trong khi rất nhiều lập trình viên lựa chọn gắn bó với các công nghệ của Microsoft bởi vì họ cảm thấy Microsoft sẽ không bao giờ biến mất, và các công nghệ khác phối hợp cùng làm việc với các tùy chọn phi Microsoft như NancyFX.

 

NancyFX hỗ trợ phương pháp tiếp cận đơn giản, trung thực để xây dựng và triển khai các ứng dụng web. Tôi thấy nó thật sự dễ dàng để làm việc với NancyFX từ điểm khởi đầu, nhưng không phải lập trình viên nào cũng giống nhau. NancyFX hoàn toàn có thể mở rộng, vì thế bạn không hề bị giới hạn bởi cách mà nó được sử dụng như thế nào. Hãy nghĩ đến NancyFX cho các dự án tương lai, bởi vì nó có thể đáp ứng cho các nhu cầu của bạn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : techrepublic.com