Năm 2014: một năm tuyệt vời cho các nhà phát triển phần mềm- chúng ta đã đi được nửa chặn đường

Diem Do

microsoft-build-2014

Microsoft thiết lập khung cảnh tại sự kiện Build vào năm 2014

 

Hiện tại chúng ta đã qua cuối tháng 6, nửa đầu của năm 2014 đã cung cấp rất nhiều công cụ và công nghệ mới cho một thế hệ mới các ứng dụng. Cả ba hệ sinh thái nền tảng chính tạo ra một thông báo chính tại sự kiện phát triển phần mềm của họ, thông báo này là một chặng đường dài để mở cửa một tương lai máy tính thực sự phổ biến , sáp nhập vào công nghệ điện toán đám mây và di động.

 

Vì thế những gì nổi bật và quan trọng hơn, chúng có nghĩa gì cho chúng ta?

 

Microsoft thiết lập một khung cảnh tại sự kiện Build của nó, với những bản ra mắt của một trình biên dịch mở mới của .NET, Roslyn một sự cộng tác sâu sắc với Xamarin thông qua Nhà sáng lập .NET mới. Một hệ điều hành Microsoft mở rộng hơn tiếp tục tuyên bố công khai những dịch vụ và công cụ điện toán đám mây mới, trong khi cải thiện các nền tảng máy tính để bàn và di động của nó. Đó là một sự chuyển giao của sự kết hợp  hấp dẫn của các công cụ và dịch vụ mới, trong khi đồng thời  thêm vào những tính năng mới đến bộ công cụ đang có của nó.

 

Một khía cạnh về nền tảng của Microsoft  đang nhận được nhiều sự chú ý hơn Internet Explorer. Trong khi nó vẫn giống như IE 11 đi kèm với Windows 8.1 vào năm ngoái. Microsoft khá thay đổi cách mà nó cập nhật trình duyệt của nó trong vài tháng trước. Thay cho những bản phát hành gây tiếng vang lớn, họ nhẹ nhàng thêm vào những tính năng mới và những bản cập nhật mới cho các bản vá lỗi bảo mật hàng tháng. Bạn có thể nghĩ bạn đang bảo vệ chính bạn từ một chiếc mũ đen nơi mà một số thứ có thể đi ra khỏi đó. Nhưng cùng lúc đó, bạn đang thêm vào các công cụ đáp ứng lại cho WebGL và cải thiện hỗ trợ trình duyệt ngôn ngữ.

 

 Hàng tháng trình duyệt IE được so sánh với tốc độ mà Azure đang thêm vào những tinh năng. Azure ML mới nhất đơn giản hóa việc thêm vào thiết bị học tập đến những ứng dụng của bạn, tận dụng những lợi thế của các máy chủ có phạm vi công nghệ điện toán đám mây cho bạn truy cập đến một số công nghệ AI đồng dạng được dùng trong Bing và Xbox.

 

Như các mở rộng của Internet of Things, chúng tôi đang tìm kiếm thấy chính mình bị tràn ngập với những dữ liệu ở xung quanh từ các nền tảng cảm biến phổ biến mới. Đó là nơi mà Azure ML bước vào, cho chúng ta các công cụ mà chúng ta sẽ cần phải phân tích và chạy những dữ liệu đó và đưa ra những quyết định dựa vào đó.

 

Sau đó thì có Apple với hai hệ điều hành lớn phát hành tại WWDC vào năm nay. Bước nhịp của nó có thể chậm hơn Microsoft, nhưng những thay đổi của nó không triệt để hơn. Những nhà phát triển phần mềm nhận một ngôn ngữ mới trong Lisp/C/Python lai tạo với Swift, trong khi công nghệ mới khác bắt đầu phá vỡ những rào cản giữa hệ điều hành máy tính để bàn và di động.

 

Swift là thông tin lớn nhất của Apple, nhưng không phải là sự nổi bật của sự phát triển. Giải thưởng đó phải vươn đến một bộ các giao diện lập trình ứng dụng hệ điều hành X và iOS được làm mới và được cải thiện- bản phát hành của một tập các ứng dụng mới về sức khỏe và ứng dụng về tự động hóa trong nhà ở.

 

Nếu chúng ta đang sống trong một thế giới mà máy tính phổ biến, chúng ta sẽ cần tới những công cụ mới để truy cập và chia sẻ dữ liệu, và điều khiển các bộ dẫn động xung quanh chúng ta. Chúng ta cần những cách tốt hơn để làm việc với vô số các cảm biến sức khỏe đang thay đổi cách mà chúng ta suy nghĩ về sức khỏe cá nhân.

 

Bộ nhập/xuất của Google chỉ mới được mở ra, nhưng theo hướng mới thì đã bắt đầu để có những nền tảng riêng của nó, báo trước một sự pha trộn giữa hệ điều hành Android và Chrome, và sự mở rộng của Android đến các thiết bị mới và sử dụng các trường hợp.  Có rất nhiều thông báo của Google vẫn tiêu hóa được- những gì mà chúng được che đậy và quan trọng là những gì mà họ không che đậy.

 

Vẫn còn đó, thật sự rõ ràng rằng Android là một thiết bị đầu cuối dành cho Internet of Things của Google, với sự hỗ trợ các cảm biến trên những thiết bị có thể đeo được, và bây giờ được tích hợp vào các máy ô tô và ( là lần  hy vong thứ ba dành cho sự quyến rũ của Google) về các dịch vụ giải trí nhà ở. Nó cũng thúc đẩy các công nghệ kết thúc quay trở lại với những công cụ xử lý dữ liệu điện toán đám mây – cũng là cách tốt để gỡ lỗi và định hình các ứng dụng điện toán đám mây trong phạm vi điện toán đám mây.

 

Hãy nhìn lại sáu tháng vừa qua, với ba hệ sinh thái và các công cụ phù hợp với họ, chẳng hạn như Creative Cloud của Adobe, rõ ràng là chúng ta đang thông qua một trong những điểm uốn lan tràn trong ngành công nghiệp của chúng ta. Nó không còn là các máy tính để bàn, máy tính xách tay và các máy chủ nữa, bây giờ đang tập trung vào tất cả tính di động và xây dựng trên nền điện toán đám mây.

 

Đó là sự thay đổi lớn dành cho các nhà phát triển phần mềm, một trong những điều đó sẽ mất một vài năm để hoàn thành việc định hình cách chúng ta nghĩ về các ứng dụng. Thời gian qua, tôi nói về cách mà chúng ta cần để nghĩ về các thuật ngữ về các dịch vụ và các điểm cuối thông minh, và thật sự rõ ràng rằng hiện giờ các nền tảng mà chúng ta đang xây dựng (thậm chí đối với cả thế giới mã nguồn mở) đang nhìn vào những thứ đó. Google chọn Android là ống kính của nó đưa vào thế giới mới, trong khi Microsoft và Apple đang làm việc trên các nền tảng đa dạng của họ gần gũi với nhau hơn, cho Apple chia sẻ các thông tin chia sẻ và cho Microsoft chia sẻ các nguồn tài sản phát triển. 

 

 Hãy nhìn vào thế giới công nghệ thông tin, nửa chặng đường của năm 2014, rõ ràng là các nền tảng đã được chuyển đổi, thậm chí là những người mới vào như Google. Vệ binh cũ đã rời khỏi tòa nhà, và những kỹ sư mới đang dẫn đầu hệ sinh thái mới, đem đến những ý tưởng mới và cách nhìn mới về thế giới.

 

Sáu tháng đầu bận rộn của năm là điều chắc chắn. Bây giờ  chúng ta hãy tìm kiếm xem những gì sẽ diễn ra vào sáu tháng kế tiếp.                                                                                                                                        

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : zdnet.com