Nằm chắn ngang kênh đào Suez, tàu hơn 200.000 tấn chặn dòng hàng 9,6 tỷ USD mỗi ngày

Tram Ho

Tờ Bloomberg vừa đưa tin, một tính toán sơ bộ cho thấy dòng vận chuyển hàng hóa có quy mô lên đến 9,6 tỷ USD mỗi ngày trên kênh đào Suez đã bị đình trệ bởi việc con tàu Ever Given bị mắc kẹt, chặn đứng giao thông ở cả 2 chiều.

Con số này dựa trên sự tính toán của tạp chí công nghiệp Lloyd’s List cho thấy dòng vận chuyển hàng hóa hướng Tây trên kênh đào Suez trị giá khoảng 5,1 tỷ USD mỗi ngày còn dòng vận chuyển hàng hóa hướng đông trị khoảng 4,5 tỷ USD. Như vậy tổng cộng cả 2 chiều, tàu Ever Given đang chặn dòng vận chuyển hàng hóa trị giá 9,6 tỷ USD mỗi ngày.

Nằm chắn ngang kênh đào Suez, tàu hơn 200.000 tấn chặn dòng hàng 9,6 tỷ USD mỗi ngày - Ảnh 1.

Tuy nhiên, phía Lloyd’s List thừa nhận rằng những con số kể trên vẫn chỉ là những “tính toán sơ bộ”. Có khoảng 185 tàu chở hàng hóa và dầu thô bị kẹt lại ở hai phía của kênh đào. Trong khi đó con số Lloyd’s List đưa ra là 165.

Mặc cho những nỗ lực giải cứu, con tàu Ever Given vẫn bị mắc kẹt kể từ hôm 23/3 khiến hoạt động giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ nghiêm trọng. Trong khi đó, Ever Given thuộc dòng tàu container siêu lớn, dài 400m, nặng tới 220.000 tấn.

AP Moller-Maersk A/S, Mediterranean Shipping Co., Ocean Network Express Pte và Yang Ming Marine Transport Corp. là những công ty đang có tàu mắc kẹt ở Suez theo Panjiva, đơn vị tình báo thị trường toàn cầu của S&P, trích dẫn dữ liệu của VesselFinder.

Nằm chắn ngang kênh đào Suez, tàu hơn 200.000 tấn chặn dòng hàng 9,6 tỷ USD mỗi ngày - Ảnh 2.

Ước tính 13 triệu thùng dầu đang có mặt trên 10 con tàu bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vì sự cố của tàu Ever Given. Điều này gây ra một mối lo về sự gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu, tạo cho giá loại năng lượng này một cú huých sau những phiên giảm chóng mặt gần đây. Cụ thể, giá dầu thế giới tăng khoảng 6% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (24/3) khi thông tin về việc giải cứu Ever Given rơi vào bế tắc.

Các tàu hàng bị mắc kẹt ở hai phía kênh gồm 40 tàu chở hàng hóa rời từ cây trồng đến các mặt hàng khô như xi măng, các tàu chở dầu, nhiên liệu và hóa chất. Ngoài ra, trong số những con tàu mắc kẹt còn có 8 tàu chở gia súc, hơn 30 tàu chở hàng tổng hợp và một tàu chở nước.

Việc mất bao lâu để di chuyển được con tàu Ever Given bị mắc kẹt và giải tỏa sự ách tắc giao thông hiện tại sẽ quyết định những tác động sâu hơn đến thị trường. Hiện nhà chức trách Ai Cập đã huy động các công ty chuyên về giải cứu tàu và khoảng 10 tàu kéo để giải phóng Ever Given nhưng vẫn chưa mang lại kết quả.

Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển qua kênh đào này.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk