Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để “gánh” A15 Bionic và M1

Tram Ho

Khi Apple ra mắt iPhone 13 series, một trong những điều làm người dùng vui mừng nhất chính là dung lượng bộ nhớ cơ bản đã lên đến 128GB. Tuy nhiên, tin vui này chưa tồn tại được bao lâu thì Apple đã ra mắt iPhone SE mới và iPad Air M1, cả hai đều giữ lại mức bộ nhớ cơ bản 64GB.

Nhưng Apple à, đây không phải một mức dung lượng lưu trữ mà người dùng có thể cho là xứng đáng được. Hãy nhìn vào các đối thủ trên thị trường và bạn có thể thấy rõ điều đó.

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 1.

iPhone SE là sản phẩm đặc biệt trong hệ sinh thái của Apple. Nó nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn và thiết kế cũ hơn. Tuy nhiên, nó dần trở nên kém hấp dẫn, đặc biệt là khi các smartphone tầm trung ngày càng tốt hơn. Bạn có thể nhận được rất nhiều với giá 429 USD – giá cơ bản của iPhone SE 3 – và thậm chí nhiều hơn nếu bạn sẵn sàng chi gần mức giá tối đa 579 USD.

Google Pixel 5a là một ví dụ hoàn hảo. Thiết bị có giá 449 USD, chỉ cao hơn một chút so với iPhone SE 3, nhưng cung cấp 128GB dung lượng lưu trữ cơ bản và 6GB RAM. Chiếc Pixel giá cả phải chăng này cũng bổ sung thêm một camera sau.

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 2.

Nếu bạn muốn so sánh một thiết bị gần với iPhone SE “max option”, thì mẫu Pixel 6 chỉ đắt hơn 20 USD. Sản phẩm của Google có giá bắt đầu từ 599 USD nhưng cung cấp trải nghiệm flagship đầy đủ thay vì thiết kế lỗi thời và giới hạn bởi màn hình 4,7 inch. Pixel 6 có màn hình 6,4 inch, camera sau được nâng cấp và kính cường lực Gorilla Glass Victus.

Đúng là bạn sẽ nhận được chip A15 Bionic mạnh mẽ của Apple trên iPhone SE, nhưng 64GB là quá ít để tận dụng sức mạnh của con chip này.

Dung lượng lưu trữ 64GB không hẳn là không thể chấp nhận trên tất cả các điện thoại. Tuy nhiên, nó không nên xuất hiện trên một chiếc điện thoại ở tầm giá 430 USD. Ví dụ, Galaxy A13 của Samsung là một thiết bị giá rẻ phù hợp để cung cấp bộ nhớ trong 64GB và 5G với giá chỉ 249 USD. Trong trường hợp này, mức dung lượng lưu trữ tương xứng hơn với số tiền bạn bỏ ra. Hơn nữa, Galaxy A13 cung cấp khả năng mở rộng lưu trữ nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD, thứ không có trên iPhone SE.

Lưu trữ đám mây sẽ giúp giải quyết mọi chuyện?

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 3.

Nếu lo lắng về dung lượng lưu trữ có hạn, bạn có thể đưa mọi thứ lên nền tảng đám mây, phải vậy không? Chắc chắn đó là một giải pháp, tuy nhiên, Apple chỉ cung cấp cho bạn 5GB iCloud khi bạn đăng ký, dung lượng này khá dễ dàng bị lấp đầy. Rốt cuộc, nhiều điện thoại – bao gồm cả iPhone SE – có khả năng quay video 4K, điều này sẽ nhanh chóng sử dụng hết dung lượng lưu trữ.

Sau khi hết bộ nhớ, bạn sẽ phải chi một khoản phí hàng tháng để có thể lưu nhiều thứ hơn. Chi phí của Apple không phải là đắt, bắt đầu từ khoảng 1 USD mỗi tháng cho 50GB, nhưng bạn phải nhớ rằng có những thứ bạn không thể lưu vào đám mây. Một số ứng dụng phổ biến nhất như WhatsApp hoặc Facebook ban đầu tương đối nhỏ nhưng có thể nhanh chóng chiếm hơn 1GB.

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 4.

Nếu bạn muốn cài các trò chơi như Call of Duty Mobile, bạn sẽ mất thêm 2,4 GB ngay lập tức. Thêm các trò chơi khác như Hello, Neighbor (1,7GB) hoặc Asphalt 9 (2,6GB) và bộ nhớ 64GB của bạn thực sự bắt đầu “bốc hơi”.

Và còn một phần quan trọng nữa của iPhone mà bạn không thể chuyển sang đám mây, chính là iOS, hệ điều hành chiếm dung lượng rất lớn và đó còn chưa kể đến các bản cập nhật hệ thống.

Cuối cùng, nền tảng đám mây không thể giúp bạn thoát khỏi bộ nhớ cố định hạn chế. iPhone SE có chip A15 Bionic cực kỳ mạnh mẽ và là nguyên nhân quan trọng để người dùng chọn mua máy. Chiếc máy có thể giúp chụp những bức ảnh sắc nét và chinh chiến game thoải mái, nhưng bộ nhớ thấp buộc bạn phải cẩn thận hơn khi chọn những gì muốn cài trên điện thoại của mình.

Không chỉ iPhone SE “giá rẻ” có dung lượng 64GB

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 5.

Dù Phone SE đã ra mắt với 64GB dung lượng lưu trữ cơ bản, nhưng chắc Apple chỉ sử dụng dung lượng này trên sản phẩm “giá rẻ” của mình, phải không? Câu trả lời là không, iPad Air mới sử dụng chip M1, được ca tụng là một “quái vật hiệu suất”, với hỗ trợ 5G, hỗ trợ Apple Pencil, màn hình Liquid Retina 10,9 inch đẹp mắt và nó có… 64GB dung lượng lưu trữ cơ bản. Dung lượng lưu trữ 64GB vẫn là mặc định cho hầu hết tất cả các iPad, trừ  iPad Pro.

Tương tự như iPhone SE, dung lượng cơ bản này khiến bộ xử lý mạnh mẽ mất đi điểm tựa chắc chắn để thỏa sức tung hoành. M1 sẽ làm được gì nếu bạn luôn phải tính toán cẩn thận về dung lượng lưu trữ mà mỗi ứng dụng mới sẽ sử dụng? Apple muốn bạn chỉnh sửa ảnh và video của mình thành những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, nhưng điều đó cũng cần dùng đến dung lượng lưu trữ. Và đừng quên rằng bạn có thể sẽ dùng iPad của mình trong nhiều năm. Bạn có thể ráng để xoay xở với 64GB, nhưng còn đến năm 2025 hoặc 2026 thì sao?

Năm 2022 mà Apple vẫn trang bị dung lượng 64GB là quá ít để "gánh" A15 và M1 - Ảnh 6.

Chiếc iPad Air mới của Apple có giá 599 USD. Để so sánh, bạn có thể mua phiên bản cơ bản của Samsung Galaxy Tab S8 với 128GB dung lượng lưu trữ và bút S Pen đi kèm với giá 699 USD. Nếu bạn muốn thêm Apple Pencil vào iPad mới của mình, bạn sẽ phải trả thêm 120 USD. Khi bạn bắt đầu bổ sung mọi thứ, một chiếc iPad Air thông số kỹ thuật hàng đầu với 256GB bộ nhớ và Apple Pencil sẽ có giá khoảng 879 USD. Cấu hình cao nhất trên Galaxy Tab S8 có giá 779 USD.

Cuối cùng, có vẻ như với Apple, 64GB là vẫn đủ cho một thiết bị mạnh mẽ trong năm 2022, nhưng nếu bạn có ý định sử dụng một smartphone hay tablet với sức mạnh hàng đầu, thì rõ ràng con số này là không đủ.

Tham khảo: AA

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk