MyShake: Ứng dụng Android giúp phát hiện các trận động đất

Ngoc Huynh

Các nhà nghiên cứu hy vọng ứng dụng MyShake sẽ trở thành hệ thống cảnh báo động đất toàn cầu đầu tiên thông qua điện thoại thông minh.

Tại California, các nhà địa chấn học và các nhà nghiên cứu khác đã nỗ lực phát triển một hệ thống cảnh báo động đất, nhằm đưa ra lời cảnh báo vắn tắt cho các cư dân địa phương để chuẩn bị đối phó với cơn động đất sắp diễn ra.

Hiện nay cũng có nhiều thiết bị chuyên dụng giúp phát hiện động đất, nhưng nếu chiếc smartphone của bạn có thể giúp cải thiện các hệ thống cảnh báo hiện nay thì sao? Đó là hy vọng mới mà MyShake – một ứng dụng Android mới do các nhà nghiên cứu tại trường đại học California, Berkeley phát triển, sẽ mang đến cho chúng ta.

Ứng dụng MyShake sẽ giúp biến smartphone của bạn thành một máy đo địa chấn bỏ túi hiệu quả. Nó sẽ sử dụng gia tốc kế được gắn trong điện thoại để phát hiện sự rung lắc, và nếu nó phát hiện sự chuyển động phù hợp với “mức chấn động” của một trận động đất, thì ngay lập tức sẽ gửi dữ liệu về trận động đất tới các nhà địa chất tại Berkeley để phân tích. Theo website của MyShake, ứng dụng sẽ gửi dữ liệu này dưới dạng ẩn danh, vì vậy bạn không nên quá lo lắng về thông tin cá nhân của.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu hy vọng việc sử dụng ứng dụng sẽ như là một phần của mạng lưới phát hiện động đất toàn cầu. Và các nhà nghiên cứu cũng hy vọng ứng dụng sẽ có thể thay thế được các hệ thống cảnh báo trong tương lai, do MyShake có thể đưa ra các cảnh báo động đất nhanh hơn và chính xác hơn tại các khu vực mà hiện đang sử dụng mạng lưới địa chấn, và có thể cung cấp các cảnh báo cứu hộ sớm tại những quốc gia không có mạng lưới địa chấn.

Hiện tại, ứng dụng MyShake chỉ chạy trên hệ điều hành Android, nhưng trong tương lai sẽ có thêm phiên bản dành cho iOS. Bạn có thể tải về ứng dụng miễn phí này tại Google Play.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itworld.com/