Mỹ triển khai siêu máy tính IBM Summit để tìm phương pháp chữa trị COVID-19

Tram Ho

Siêu máy tính Summit của IBM sẽ được Bộ năng lượng Hoa Kỳ (DoE) sử dụng để tìm kiếm phương pháp điều trị hay chữa trị COVID-19 – bệnh viêm phổi cấp tính gây ra bởi virus SARS-CoV-2 (corona). Summit là siêu máy tính công suất 10 MW được chế tạo với 4608 node xử lý, mỗi node xử lý chứa một cặp CPU Power9 3,07 GHz và 6 GPU Nvidia Volta V100. Đây là siêu máy tính nhanh nhất trên Trái Đất với năng lực tính toán đạt đến 148.6 petaFLOPS với bài test Linpack và đạt hiệu năng tối đa trên 200 petaFLOPS.

IBM_Summit_noble.jpg

Một node của IBM Summit.

DoE muốn khai thác Summit nhằm tìm ra phương pháp ức chế hoặc tấn công virus. IBM – đơn vị sở hữu và vận hành Summit cho biết:

“Khi tìm hiểu về các hợp chất sinh học mới, chẳng hạn như virus thì các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ướt sẽ cho nuôi cấy vi sinh vật và quan sát cách nó phản ứng với các hợp chất mới trong môi trường thực. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn nếu không có sự trợ giúp của các máy tính với khả năng thực hiện mô phỏng kỹ thuật số nhằm thu hẹp phạm vi biến số tiềm năng. Dù vậy, vẫn có những thách thức:

Việc mô phỏng bằng máy tính có thể kiểm tra cách các biến khác nhau phản ứng với các virus khác nhau nhưng mỗi biến riêng lẻ này có thể bao gồm hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỉ dữ liệu độc nhất và kết hợp với số lượng mô phỏng cần phải thực hiện thì quá trình này sẽ trở nên cực kỳ tốn thời gian nếu sử dụng phần cứng máy tính thông thường.”

Lúc này những chiếc siêu máy tính như Summit sẽ phát huy khả năng. Dưới đây là video cho thấy các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) đã làm được gì với Summit: sàng lọc 8000 hợp chất chỉ trong vòng vài ngày và xác định được 77 hợp chất phân tử nhỏ – đây là bằng chứng cho thấy corono virus có thể bị ức chế.

 



Jeremy Smith – chủ tịch tại đại học Tennesse (UT), giám đốc trung tâm nghiêm cứu sinh lý học phân tử thuộc đại học UT/ORNL cho biết: “Summit là công cụ cần thiết để có được kết quả mô phỏng nhanh chóng. Nó chỉ mất một đến 2 ngày để có kết quả trong khi máy tính thông thường sẽ mất vài tháng. Các kết quả chúng tôi có được không có nghĩa chúng tôi đã tìm ra cách chữa hay điều trị COVID-19. Chúng tôi vẫn rất hy vọng rằng những phát hiện này sẽ mang lại thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai đồng thời tạo ra một bộ khung mà các nhà thí nghiệm có thể sử dụng để nghiên cứu sâu hơn về các hợp chất này.”

IBM_Summit.jpg
Những nghiên cứu ban đầu cho thấy virus corona có nhiều điểm tương đồng với SARS, cách lây nhiễm của cả 2 virus này giống nhau thành ra các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sớm tìm được tác nhân gây ức chế. Nhà nghiên cứu Micholas Smith đã sử dụng Summit để tìm hiểu về cách các hợp chất liên kết với protein spike (S-protein) của corona nhằm tìm phương pháp giảm khả năng lây nhiễm thành công của nó. Từ nghiên cứu ban đầu này, một mô hình chính xác hơn của S-protein trong virus corona đã được công bố và nhóm nghiên cứu tiếp tục sử dụng siêu máy tính Summit để chạy lại các phân tích ban đầu với mô hình chi tiết hơn. Từ đây họ có thể loại bỏ một số hợp chất ra khỏi danh sách hoặc đưa các hợp chất khác lên đầu.

Virus corona đang lây nhiễm rất nhanh và đã lan ra toàn cầu với số lượng ca nhiễm tính đến hôm nay 11 tháng 3 đã là 118731 (tăng 5146 so với hôm qua), số ca tử vong 4262 (tăng 250 so với hôm qua). Theo dự đoán thì đến ngày 22 tháng 3, số lượng ca nhiễm mới sẽ là 12822 ca/ngày và đến ngày 2 tháng 4 sẽ là 37441 ca/ngày.

Tin vui là số ca nguy kịch đang giảm, theo dữ liệu từ Worldometers.info thì số ca nặng/nguy kịch đang giảm từ 11553 ngày 22 tháng 2 xuống 5771 vào hôm qua 10 tháng 3.

COVID-19 đang gây tác động đáng kể đến nền kinh tế thế giới, dù chưa rõ con số nhưng chắc chắn báo cáo tài chính Q1 của nhiều công ty sẽ ảm đạm. Từ tháng qua chúng ta đã thấy nhiều hội nghị lớn bị hủy, các hãng hàng không bị thiệt hại lớn, nhiều nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa khiến nhiều ngành công nghiệp trì trệ, nước Ý khủng hoảng, phải phong tỏa cả nước … Cuộc chiến dầu hỏa giữa Nga và Ả Rập Saudi nổ ra hồi tuần này là một ví dụ điển hình về cách corona có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk