Mỹ kiện tập thể Google vì 15 năm độc quyền, lạm dụng quảng cáo

Tram Ho

Theo Los Angeles Times, đơn do Bộ Tư pháp Mỹ đứng tên gửi tòa án ở bang California hôm 24-1, kiện công ty Google có hành vi vi phạm luật chống độc quyền.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ: “Trong 15 năm qua, Google đã sử dụng các biện pháp chống cạnh tranh, loại trừ và bất hợp pháp để triệt tiêu hoặc hạn chế bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự thống trị của họ về công nghệ quảng cáo kỹ thuật số”.

Bộ cáo buộc Google đã loại bỏ hàng triệu email mà Ủy ban toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) ở Mỹ gửi tới các nhà tài trợ tiềm năng và những người ủng hộ trong các thời điểm then chốt. Các email của RNC nhằm kêu gọi gây quỹ tranh cử và xây dựng cộng đồng nhưng đã bị Google chuyển vào mục thư rác của người dùng. RNC cho rằng Google đã phân biệt đối xử với họ khi chuyển các email vào thư mục rác “vì mối liên hệ và quan điểm chính trị của RNC”.

Đơn kiện dài 155 trang còn cho biết Google đã thiết kế một hệ thống để buộc 2 triệu nhà quảng cáo trực tuyến, bao gồm cả các cơ quan chính phủ Mỹ như quân đội, phải trả mức giá quảng cáo cao hơn.

Các cơ quan nhà nước liên bang đã phải chi hơn 100 triệu USD quảng cáo trên web kể từ năm 2019 và phải trả “phí siêu cạnh tranh” và “giá quảng cáo bị thao túng” – nội dung đơn kiện nhấn mạnh.

Mỹ kiện tập thể Google vì 15 năm độc quyền, lạm dụng quảng cáo - Ảnh 1.

Vẫn thông tin từ Los Angeles Times, 8 bang đã nhất trí tham gia với Bộ Tư pháp Mỹ trong vụ kiện Google về vấn đề độc quyền, lạm dụng quảng cáo lần này. Đáng chú ý, trong số các bang “sát cánh” cùng Bộ Tư pháp Mỹ có California, nơi Google đặt trụ sở chính.

Đây là vụ kiện chống độc quyền liên bang thứ hai chống lại Google, sau vụ kiện đầu tiên vào năm 2020. Khi đó, đơn kiện tập trung vào sự độc quyền của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và dự kiến vụ này sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 9 tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk