MXH Lotus “không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung”

Tram Ho

Sau rất nhiều những thông tin được hé lộ trước đó, sáng ngày 9/9/2019, công ty cổ phần VCCorp đã tổ chức họp báo Mạng xã hội Lotus .

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, đơn vị phát triển MXH Lotus chia sẻ: “MXH Lotus được xây dựng trên 3 trụ chính là Nội dung/ Nhà sản xuất Nội dung, Sản phẩm, Cộng đồng.

Trước tiên, Lotus là MXH xoay quanh nội dung, lấy nội dung làm trung tâm. Chúng tôi xây dựng Lotus dưới góc độc nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra dưới tay các độc giả.

Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn.

Để có nội dung ban đầu tốt, giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (Giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, giải trí, âm nhạc…) và trên 30 nguồn chính luận (VTV, Tuổi Trẻ, Lao động, Thanh niên, Dân trí, TW Đoàn, Quân đội nhân dân…).

Vì sao Nội dung là Vua. Chúng tôi lấy ví dụ trường hợp K+ mua các trận bóng, nhờ đó mà có khối lượng khán giả lớn. Hay các rạp phim, khán giả đến rạp để xem phim bom tấn, không phải để ngồi. Tương tự như vậy, người ta đến MXH Lotus để xem nội dung hay chứ không phải chỉ mở app ra.”

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Tân, TGĐ VCCorp, đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus.

“Trên Lotus, mỗi người là một nghệ nhân, ai cũng có thể trở thành chuyên gia”

Chia sẻ về chiến lược làm việc của Lotus với nhà sản xuất nội dung và người nổi tiếng, chị Nguyễn Thuỳ Dung – Giám đốc Marketing & Quản lý Nhà sáng tạo nội dung và người nổi tiếng của Lotus , cho biết: “Chúng tôi lắng nghe nhu cầu của các nhà sáng tạo nội dung để xem họ cần gì, muốn gì, muốn sáng tạo gì. Trong 500 contents creators đã có khoảng 100 content creators cam kết tạo ra những series content khác biệt, chất lượng.

Đối với người nổi tiếng, họ nhu cầu tương tác tốt hơn với fans trên mạng xã hội. Ví dụ, hoa hậu H’Hen Niê có mong muốn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, bằng cách nào để H’Hen tổ chức, kết nối với các doanh nghiệp, với những người cần giúp đỡ? Các mạng xã hội hiện tại không giải quyết được vấn đề này, Lotus nhìn ra điều đó và tạo ra platforms để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất nội dung cũng như người nổi tiếng.”

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thuỳ Dung chia sẻ về chiến lược làm việc của Lotus với các nhà sản xuất nội dung và người nổi tiếng.

Mạng xã hội Lotus xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo” cho các nhà sáng tạo nội dung. Lotus cung cấp gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,.. giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia… Ngoài ra, mảng quảng cáo Admicro của VCCorp đang tiếp cận tới 10 nghìn nhà quảng cáo, tất cả các nhãn hàng lớn, hệ thống công nghệ quảng cáo đẳng cấp thế giới, 300 chuyên viên tư vấn và bán hàng sẽ đảm bảo cho các nhà sáng tạo nội dung trên Lotus có nguồn thu từ quảng cáo ngay lập tức. 

Trên Lotus, mỗi người là một nghệ nhân, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó đối với một nhóm người nào đó, ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, tạo ra những nội dung đẹp hơn, mới mẻ, sinh động hơn, mang gia trị lớn hơn đến nhóm độc giả của mình.

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 3.

Toàn cảnh buổi họp báo MXH Lotus

Lotus có cạnh tranh với Facebook không?

Khi được phóng viên hỏi về việc cạnh tranh với mạng xã hội Facebook, ông Nguyễn Thế Tân cho biết: “Lotus vừa cạnh tranh với Facebook vừa không cạnh tranh. Lotus sẽ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng với Facebook, Youtube. 

Nhưng Lotus không cạnh tranh trực tiếp vì Lotus chiếm chỗ đứng trên góc độ thời gian trải nghiệm nội dung. Người dùng lên Lotus là để xem nội dung, vấn đề mà người dùng quan tâm.”

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Thế Tân cũng cho biết thêm, mạng xã hội Lotus tập trung vào phát triển nội dung, xoay quanh nội dung, đây là điều hấp dẫn và thu hút người dùng và cũng là điều khác biệt so với các mạng xã hội khác.

“Nội dung hiện nay trên một số mạng xã hội chưa đủ chuyên nghiệp do người dùng post lên bừa bãi”, ông Tân chia sẻ. Tính chuyên nghiệp của các nội dung bài đăng mạng xã hội nói chung hiện nay vẫn chưa cao. Một bức ảnh nhưng không được làm cẩn thận, một bài viết ko đc chăm chút câu chữ. Nội dung hiện nay trên Internet bị nặng về đọc quá nhiều, dù cũng có rất nhiều thứ để xem thay vì đọc nhưng hầu hết vẫn là những sản phẩm đơn giản, cắt ghép chưa được đầu tư, còn nhiều hạn chế. 

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 5.

Đội ngũ các nhà phát triển Lotus

Đối với việc mở cửa cho bán hàng online, Lotus chắc chắn sẽ mở cửa các người dùng bán hàng online để họ kinh doanh, chạy quảng cáo. Thậm chí, Lotus còn tạo công cụ tốt phục vụ cho người bán hàng online.

Một thắc mắc mà nhiều người quan tâm là người dùng có được phép từ chối quảng cáo hay không, ông Nguyễn Thế Tân cho rằng người dùng trên Lotus được phép từ chối, bỏ qua quảng cáo mà họ không quan tâm, không muốn xem – nhưng chắc chắn khi lên Lotus họ phải xem quảng cáo. 

Trên Lotus, để đánh giá một nội dung hay, chuyên sâu giữa hàng triệu nội dung mỗi ngày, ngoài cơ chế tự động còn có cơ chế chủ động của người dùng. Khi người dùng tham gia mạng xã hội những vấn đề mà họ thích, họ quan tâm hứng thú thì nội dung đó sẽ được đẩy lên, tiếp cận nhiều hơn.

Cơ chế xác minh tin giả, tin thật trên Lotus không phải là đi xác minh, khẳng định đó là giả hay thật. Với một số loại tin giả 100%, Lotus có thuật toán để những loại tin này không hiển thị. Còn với những loại thông tin nhiều luồng chưa xác minh, Lotus sẽ xử lý bằng cách tăng cường nguồn thông tin chính thống có kiểm chứng, lấy thông tin từ chính người phát ngôn, người trong cuộc. Để người dùng có thêm nguồn tham khảo, Lotus cũng sẽ cung cấp nhiều thông tin chính xác, chính thống nhiều hơn.  

MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 6.
MXH Lotus không cạnh tranh trực tiếp với Facebook vì người dùng lên Lotus là để đọc nội dung - Ảnh 7.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : TRÍ THỨC TRẺ