MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc

Tram Ho

Hàng loạt bo mạch chủ hỗ trợ Intel thế hệ thứ 12 đã chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây và MSI không nằm ngoài cuộc chơi này.

MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc - Ảnh 1.

Xét về tổng quan, MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi năm nay là sự pha trộn giữa những nét cứng cáp truyền thống được hình thành và xây dựng qua nhiều thế hệ bo mạch chủ khác nhau. Càng về sau, khi công nghệ ngày càng phát triển thì cũng giống như những món khí tài quân sự, bo mạch chủ mang tên Tomahawk cũng dần đắp lên mình những lớp áo mới thêm phần dày dạn hơn, mạnh mẽ, nhiều chi tiết và tính năng hơn.

MAG Z690 Tomahawk năm nay là sự kết hợp của tone màu xám titan phủ nhám, đan xen là những lớp phủ nhôm phay xước tạo nên được cái chất của những sản phẩm đi theo hướng thiết kế đậm “mùi thuốc súng” này. Xét một cách công bằng, MAG Z690 Tomahawk chưa chắc đã nổi bật bằng thế hệ trước, nhưng sự lầm lỳ của nó lại là cái nền tốt nhất để những linh kiện khác trong bộ máy có thể tỏa sáng

MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc - Ảnh 2.

Dòng Tomahawk từ trước tới nay vẫn luôn được phân cấp ở tầm trung, và với dòng bo mạch chủ mang chipset Z690 này cũng không có gì khác biệt. Sau lớp vỏ đồ sộ và hầm hố kia là hệ thống cấp nguồn CPU đạt ngưỡng 70A với hai đầu cấp nguồn 8 pin giúp cho nó có thể cân được những mẫu CPU tầm trung và cận cao cấp như i5 và i7 thế hệ thứ 12 dòng mở khóa xung nhịp. Nó cho phép những người dùng có kinh nghiệm có thể đẩy hiệu năng của con chip đi xa hơn so với chạy mặc định.

Là một sản phẩm trong thời kì chuyển giao công nghệ từ DDR4 sang DDR5 nên MSI có cho phép những người dùng Intel Gen 12 có thể lựa chọn phiên bản sử dụng DDR4 để tận dụng những linh kiện cũ hoặc lên thẳng DDR5 tuy đắt đỏ nhưng lại có tốc độ tuyệt vời hơn nhiều. Tất nhiên, với tâm thế của một người sử dụng bo mạch chủ tầm trung thì DDR4 chắc chắn là sự lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều rồi. Bản thân các khe ram DDR trên bo mạch chủ MSI được trang bị công nghệ memory boost giúp cho người dùng dễ dàng đạt được bus RAM cao và ổn định.

MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc - Ảnh 3.

Với bo mạch chủ Intel thế hệ thứ 12 ra mắt trong năm nay, không chỉ có DDR là được nâng cấp mà ngay cả khe PCIe Gen 4 mới được một thế hệ trên bo mạch chủ Intel đã sớm bị thay thế qua PCIe Gen 5 với băng thông dữ liệu lớn hơn. Và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên MAG Z690 Tomahawk. Không chỉ có vậy, số lượng khe cắm M.2 NVMe PCie Gen 4 cũng đăng đột biến, từ 1 khe ở thế hệ trước lên 3 khe cắm ở thế hệ lần này. Nâng tổng số SSD tốc độ cao có thể lên đến 12TB.

Bên cạnh đó thì vẫn còn sót lại một khe M.2 NVMe PCie Gen 3 cho người dùng nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng SSD tốc độ cao cho việc lưu trữ. Tất cả các khe cắm đều được trang bị tản nhiệt đi kèm vô cùng tiện lợi. Bởi hiện nay các SSD tốc độ cao đều rất dễ để tiếp cận và tất nhiên để đạt được tốc độ cao đó thì nó rất nóng. Nếu không có những phiến tản nhiệt này thì có lẽ những chiếc SSD sẽ không có nhiều khả năng duy trì tốc độ của mình trong thời gian đủ dài trước khi công việc được hoàn thành.

MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc - Ảnh 4.

Về phẩn cổng kết nối, ở mặt sau của MAG Z690 Tomahawk chúng ta có số lượng cổng đa dạng cho cả mục đích xuất hình, âm thanh và cả dữ liệu. Chúng ta có một cổng HDMI và một cổng DisplayPort khi bạn sử dụng nhân đồ họa tích hợp, Hai cổng USB 2.0, 2 cổng USB 3.2 gen 1 và 3 cổng USB 3.2 Gen 2. Đặc biệt là USB 3.2 gen 2×2 hiếm hoi xuất hiện trên cổng type C. Đã từ rất lâu rồi, người dùng các thiết bị ngoại vi tốc độ cao tìm kiếm những chiếc cổng có băng thông lên đến 20Gbps như thế này.

MSI MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi – nổi bật trong dòng sản phẩm cùng phân khúc - Ảnh 5.

Cuối cùng phải kể đến cổng LAN 2.5G tốc độ cao. Măc dù ở Việt Nam, hạ tầng mạng hầu hết vẫn chưa đáp ứng được con số này. Từ router người dùng cho đến hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ mạng của Việt Nam hoàn toàn chưa tương xứng với con số này. Tuy nhiên, Việt Nam là một nước có khả năng phát triển công nghệ khá nhanh nên có lẽ không lâu nữa thì những ai đang đầu tư vào những chiếc bo mạch chủ thế này đều sẽ được hưởng lợi ích.

Nếu bạn không phải là người thích nhiều dây cáp cắm lên chiếc PC của mình thì các kết nối không dây như Wifi và Bluetooth là vô cùng cần thiết. MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi cung cấp phiên bản có sẵn card mạng và anten để người dùng có thể thay thế dây mạng và một số thiết bị ngoại vi có dây khác bằng các kết nối không dây khác.

Nhìn chung, đó là tất những gì nổi bật xuất hiện trên MAG Z690 Tomahawk DDR4 Wifi. Một trong những bo mạch chủ đáng chú ý của thế hệ Intel gen 12 vừa ra mắt cách đây ít lâu. Một trong những bước ngoặt quan trọng của ngành máy tính.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk