Mozilla nhắm đến mở rộng khả năng của WebVR với API WebXR

Linh Le

Mozilla đang xây dựng một API mới có tên là WebXR nhằm mở rộng khả năng của WebVR và cho phép tạo ra các trải nghiệm thực tế hỗn hợp trên web.

WebVR lần đầu tiên được hình thành vào mùa xuân năm 2014 bởi Vladimir Vukićević từ Mozilla với mục đích cung cấp một API nguồn mở để hiển thị nội dung VR trên web. Vào ngày 1 tháng 3 năm 2016, nhóm VR của Mozilla và nhóm Google Chrome đã công bố phiên bản 1.0 của API WebVR.

API được hỗ trợ trên nhiều trình duyệt bao gồm Firefox, Chrome, Edge, Samsung Internet, Chromium và Oculus Carmel. Mozilla muốn xây dựng trên cơ sở hỗ trợ này và cuối cùng thay thế WebVR bằng WebXR.

WebXR mở rộng ra ngoài nội dung VR để đưa vào trải nghiệm AR. API nhắm đến mục tiêu cho phép các nhà phát triển sử dụng WebVR ‘chuyển đổi suôn sẻ’ hiện nay nhưng cũng cung cấp giải pháp bao quát hơn dành cho nội dung thực tế hỗn hợp trên web.

Lars Bergstrom, Giám đốc kỹ thuật nghiên cứu của Mozilla cho VR/AR, đã viết trong một bài đăng trên blog:

“Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới về API JavaScript tại Mozilla, điều này sẽ giúp mọi người có thể tạo và chia sẻ các dự án thực tế ảo (VR) và các dự án thực tế tăng cường (AR) trên web mở

WebVR là công cụ giúp dân chủ hóa VR, vì vậy nhiều người hơn có thể trải nghiệm nội dung 3D mà không cần tai nghe đắt tiền. Đây cũng là một công cụ tiết kiệm thời gian rất lớn cho những người sáng tạo nội dung, những người cần kiểm tra và xác minh rằng công việc của họ hiển thị tốt trên mọi nền tảng xem.

Chúng tôi hy vọng rằng nhiều nhân viên cùng làm việc trên WebVR – các kỹ sư tài năng từ Mozilla, Google, Samsung, Amazon và các công ty khác – sẽ tiếp tục làm việc trên API thiết bị WebXR, cùng với những người đóng góp mới như Magic Leap.”

Chìa khóa để mở rộng sang AR với WebXR là xây dựng trên hỗ trợ đầu vào. API mới sẽ hỗ trợ nhiều loại đầu vào hơn như giọng nói và cử chỉ, cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn để điều hướng và tương tác trong không gian ảo.

Khi tạo ra không gian ảo, Mozilla muốn thiết lập nền tảng kỹ thuật cho phát triển AR cho phép người sáng tạo tích hợp phương tiện truyền thông thực với các lớp phủ theo ngữ cảnh nâng cao trải nghiệm.

Có những ví dụ mạnh mẽ về cách AR có thể được sử dụng để chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cuộc sống và cải thiện giáo dục. Điều này bao gồm các bảo tàng sử dụng AR để cung cấp thêm thông tin về các cuộc triển lãm, ứng dụng hiển thị nội thất mới trong một sản phẩm trước khi mua và thậm chí cung cấp ý tưởng cho những người muốn đi bộ trong các khu vực bị chiến tranh như Syria.

WebXR sẽ giúp các trải nghiệm đó sinh sôi nảy nở bằng cách làm cho chúng dễ xây dựng và nhắm mục tiêu một số ràng buộc của các thiết bị không dây ngày nay. Ví dụ: tạo cài đặt skybox để thay đổi hình nền của trang web.

Mozilla lên kế hoạch cho WebXR được hỗ trợ ở mọi nơi trên WebVR hiện nay, bao gồm các nền tảng Windows, Linux, macOS và Android / GeckoView. Cho đến lúc đó, Mozilla sẽ tiếp tục hỗ trợ WebVR cho đến khi hầu hết người chơi đã chuyển sang WebXR.

Mã dành cho ứng dụng demo WebXR được tạo bởi Mozilla cho iOS có thể được tìm thấy trên GitHub.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.developer-tech.com