Mozilla sẽ bật thông báo nếu bạn truy cập vào website vi phạm dữ liệu trên Firefox

Linh Le

A screen displays the logo of the open-s

Mozilla sẽ bổ sung một tính năng bảo mật mới vào trình duyệt web Firefox Quantum, giúp cảnh báo người dùng khi họ truy cập một trang web đã bị báo cáo vi phạm dữ liệu trong thời gian gần đó.

Khi người dùng Firefox truy cập vào trang web có lỗi vi phạm trong thời gian gần đó, sẽ có thông báo bật lên cho biết thông tin chi tiết về vi phạm và đề nghị kiểm tra xem thông tin của người dùng có bị xâm phạm hay không.

Mozilla cho biết: “Chúng tôi đang đưa chức năng này đến với người dùng Firefox để thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của chúng tôi đối với các loại tính năng liên quan đến vấn đề an ninh và bảo mật thông tin cá nhân”. “Chức năng mới này sẽ dần được triển khai cho người dùng Firefox trong những tuần tới.”

Dưới đây là ví dụ minh họa một thông báo vi phạm trên website và chi tiết được cung cấp:


(Tính năng thông báo website vi phạm của Mozilla trong Firefox)

Mozilla đang liên kết tính năng thông báo website vi phạm với dịch vụ thông báo vi phạm tài khoản email được khởi chạy vào đầu năm nay, có tên gọi là Firefox Monitor, hiện tại dịch vụ này đã được phục vụ bằng 26 ngôn ngữ khác nhau.

Người dùng Firefox có thể nhấp Moniter khi thấy có popup bật lên thông báo website vi phạm để kiểm tra xem email của họ có liên quan gì hay không.

Cũng tương tự như Firefox Monitor, Mozilla đang sử dụng một danh sách các trang web vi phạm được cung cấp bởi đối tác của mình, dịch vụ thông báo vi phạm đầu tiên Have I Been Pwned của Troy Hunt.

Tất nhiên, ranh giới giữa cảm giác được thông báo và cảm giác bị spam khi có quá nhiều thông tin xuất hiện trong lúc người dùng đang lướt web vẫn còn rất mong manh. Nhưng Mozilla dường  như đã thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đến vấn đề này. Cụ thể là họ đã giới hạn số lượng thông báo vi phạm trên mỗi trang web vi phạm. Cờ cảnh báo vi phạm cũng sẽ chỉ xuất hiện khi có vụ vi phạm tương tự đã xảy ra trong thời gian 12 tháng trước đó.

Vi phạm dữ liệu là điều không ai mong muốn và khó tránh khỏi trong đời sống số. Trong những năm gần đây, tần suất và kích thước vi phạm cùng với các dịch vụ dữ liệu lớn đang ngày càng tăng lên, kéo theo sự quan tâm ngày càng cao. Ở châu Âu, một bộ luật thắt chặt hơn đã được ban hành vào tháng 5 này yêu cầu các tổ chức cung cấp thông tin về vi phạm dữ liệu cho khách hàng và tăng hình phạt đối với các lỗi bảo vệ dữ liệu.

Tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) cũng thường khuyến khích các bộ điều khiển và bộ xử lý dữ liệu cải thiện hệ thống bảo mật để tránh rủi ro bị phạt với mức phạt nặng hơn rất nhiều.

Mặc dù nó có thể sẽ mất một thời gian thì các quy định mới có thể giúp đẩy mạnh đầu tư vào vấn đề an ninh, nhưng sự ra đời của các bộ luật này vẫn mang đến hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề vi phạm dữ liệu.

Mặt khác, một trong những chiến thắng sớm của GDPR là đã thúc đẩy các công ty tiết lộ các vi phạm kịp thời. Có nghĩa là tiêu chuẩn này đã giúp tính an toàn của thông tin mạng được cập nhật hơn, qua đó người tiêu dùng có thể sử dụng để có thêm thông tin và đưa ra các lựa chọn số. Vì vậy, quy định này nói chung vẫn đem lại những lợi ích tích cực.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techcrunch.com