Một số JavaScript function dùng để kiểm tra kiểu dữ liệu

Tram Ho

Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có cung cấp những kiểu dữ liệu tương ứng. Trong Javascript cũng vậy, chúng ta có hai nhóm lớn là kiểu dữ liệu nguyên thủy và kiểu dữ liệu tham chiếu. Tương ứng chúng ta sẽ có các kiểu dữ liệu nguyên thủy như string, number, boolean, null, undefined, symbol và kiểu dữ liệu tham chiếu như object, array, function. Với mỗi kiểu dữ liệu sẽ có những đặc trưng riêng mà các kiểu khác không có. Vì thế mà nếu chúng ta không kiểm tra kỹ kiểu dữ liệu đầu vào của một hành động nào đó thì có khả năng code của chúng ta sẽ gây bug, thâm chí là làm crash cả hệ thống. Hôm nay chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu một số function trong Javascript nhằm giảm thiểu việc này, giúp chúng ta luôn xác định được chính xác đầu vào của những xử lý của mình.

I. Kiểm tra đầu vào đã được khai báo hay chưa?

Khi chúng ta viết một function dùng để xử lý một công việc nào đó. Việc kiểm tra biến đầu vào của function đã được khai báo hay chưa là một việc thực sự cần thiết. Để khi viết code chúng ta sẽ rẽ nhánh tương ứng cho trường hợp đã được khai báo và chưa được khai báo. Đồng thời khi có những dữ liệu đầu vào bất thường thì xử lý của chúng ta vẫn cho output như mong muốn thay vì gây bug hoặc crash.

Việc kiểm tra việc khai báo của đầu vào sẽ giúp code của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn với những trường hợp dữ liệu đầu vào bất thường. Nó còn giúp chúng ta chia xử lý dễ dàng hơn và khả năng xảy ra bug sẽ ít hơn.

Vì vậy chúng ta hãy chú ý kiểm tra kỹ càng việc khai báo đầu vào. Dù rằng chúng ta sẽ code nhiều hơn nhưng nó sẽ tiết kiệm được thời gian điều tra và xử lý bug sau này (nếu xử lý gặp phải bug).

II. Kiểm tra kiểu dữ liệu đúng như mong muốn hay chưa?

Ở phần đầu tiên chúng ta đã có bước kiểm tra việc khai báo. Và nó đem lại hiệu quả cho cho đoạn code của chúng ta, giảm bớt bug cũng như là crash không mong muốn. Nhưng bên cạnh đó khi chúng ta viết một đoạn xử lý đều mong muốn nó hoạt động đúng. Vì vậy việc kiểm tra kiểu dữ liệu của đầu vào cũng là điều tiên quyết cần phải có để xử lý chạy đúng.

Ở trên là một số function dùng để kiểm tra kiểu dữ liệu nguyên thủy và kiểu tham chiếu (object). Tiếp đến hãy cùng đi thêm một số function kiểm tra kiểu dữ liệu khác.

Chúng ta đã đi qua một số function giúp đảm bảo đầu vào của những xử lý được chính xác nhất, tạo hướng xử lý cho hướng trường hợp bất thường, giảm bug cũng như crash gặp phải.

Những hiệu quả nó mạng lại rất ổn vÌ vậy hãy áp dụng nó vào những đoạn code và kết hợp với Unit test nó sẽ giúp code của chúng ta được rõ ràng, minh bạch hơn và cover được nhiều nhất có thể các trường hợp bất thường.

III. Kết luận

Vậy là bài viết của mình đến đây là hết rồi. Mong rằng nó dù ít nhưng cũng giúp các bạn một phần nào đó trong quá trình làm việc của mình. Trong bài sau chúng ta sẽ cùng đi đến một số function hữu ích khi làm việc với array cũng như một số thuật toàn thường dùng trong array. Cảm ơn các bạn đã đón đọc. Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo. Xin chào!!!

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo