Một lập trình viên Việt được Facebook hỗ trợ $40,000 để khởi nghiệp với game di động đầu tay

Ngoc Huynh

Hiện tượng Flappy Bird đã mang tới một làn sóng mới về start-up và entrepreneur tại Việt Nam.

Nguyễn Thanh Tú – một lập trình viên website tại thành phố Hồ Chí Minh đã viết một trò chơi di động và được Facebook tài trợ $40.000 (gần 1 tỷ đồng) để khởi nghiệp với game di động đầu tay này.

Vào năm 2011, cuộc đời anh đã hoàn toàn thay đổi khi quyết định nghỉ việc (là một lập trình viên web) với thu nhập ổn định để trở thành một nhà xây dựng game di động độc lập. Đây được xem là một trong những quyết định táo bạo nhất của anh từ trước đến nay.

Trong suốt một năm đầu tiên, anh thất nghiệp ở nhà vừa trông con nhỏ vừa tự nghiên cưu trên nhiều nền tảng di động (Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone…).

Anh Nguyễn Thanh Tú – cha đẻ của trò chơi Shark Journey

Mọi nỗ lực và cố gắng hết mình của anh dường như đã được đền đáp xứng đáng với đứa con tinh thần đầu tiên là game di động được mang tên Shark Journey (tên tiếng Việt là Cá mập phiêu lưu ký). Trò chơi này đã thu hút hơn 10.000 người chơi trên iOS App Store và gần 5.000 lượt download trên Google Play.

Shark Journey nói về một chú cá mập bị lạc đi tìm bầy. Chú cá phải vượt qua nhiều vùng biển khác nhau, đối mặt với nhiều thử thách trên đường trước khi tìm được bầy. Trong thế giới cá lớn nuốt cá bé, chú ta phải ăn những sinh vật nhỏ để tồn tại và lớn lên, đồng thời tránh bị nuốt vào bụng của những con cá lớn.

“Khi phát triển game này thì không có người ủng hộ. Bà xã không muốn tôi làm game vì xuất thân của mình là lập trình web nên thường cãi nhau. Có khi vợ không cho tiền ăn sáng và ăn trưa để mình tự suy nghĩ về chuyện khởi nghiệp”, anh Tú kể lại.

Đến khi game phát hành, thời gian đầu tăng trưởng người dùng rất tốt nhưng sau đó thì tuột dốc không phanh. Anh bắt đầu theo dõi từng phản hồi, chăm chút lại đồ họa, bổ sung ngôn ngữ, điều chỉnh độ khó và bố trí lại các vị trí quảng cáo… nhằm thu hút thêm người chơi. Cùng với đó, anh nhận làm các công việc thời vụ như đi lắp cửa nhôm kính để kiếm tiền quảng cáo cho game.

Đến nay, tuy là một game nhỏ, cách chơi đơn giản và cũng không đình đám nhưng sản phẩm đã mang lại cho anh Tú thu nhập ổn định. Anh cho hay, doanh thu một ngày của game đủ để trang trải mọi chi phí cho con trong cả tháng, từ tiền sữa đến khám chữa bệnh, học phí và cả nhu cầu khác của cả nhà. Dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng theo dõi trên hệ thống SensorTower thì tháng 8/2016, “chú cá mập đi lạc” kiếm được gần 5.000 đôla doanh thu.

Hiện tại, có rất nhiều nhà sáng tạo start-up giống như Nguyễn Thanh Tú muốn có thành công giống như trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông đã đạt được khi phát hành trên iOS App Store vào tháng 5/2013. Đây là một trò chơi hoàn toàn miễn phí, lợi nhuận mà Nguyễn Hà Đông có được chủ yếu từ quảng cáo trong game. Ước tính đã có hơn 50 triệu người chơi trước khi trò chơi này được gỡ bỏ khỏi cửa hàng ứng dụng. Vào thời điểm đỉnh cao của game, Đông đã kiếm được khoảng $50.000 đô la mỗi ngày.

Tú cho biết anh sẽ sử dụng số tiền hỗ trợ của Facebook để tiếp tục tạo ra nhiều game thú vị khác dành cho smartphone và máy tính bảng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://e.vnexpress.net/