Một công ty vừa chế tạo “khiên tàng hình” như phim Hollywood, khiến con người trở nên “vô hình”

Tram Ho

Trong những năm gần đây, đã có nhiều nỗ lực phát minh ra các loại công nghệ tàng hình. Công ty khởi nghiệp Invisibility Shield Co. có trụ sở tại Anh quốc cũng nằm trong số những tổ chức theo đuổi việc phát triển loại công nghệ này. Sản phẩm mới gần đây của công ty đã cho thấy một bước tiến mới.

Trong hình ảnh giới thiệu về sản phẩm Khiên tàng hình do công ty cung cấp, một người đàn ông đứng đằng sau tấm khiên đã đúng nghĩa trở nên vô hình trong mắt người nhìn. Thay vì nhìn thấy thân người, chúng ta lại nhìn thấy khung cảnh nền ở phía sau. Phần bộ phận phô ra ngoài chỉ để chứng minh thực sự đang có một người đứng ở phía sau tấm khiên.

Một công ty vừa chế tạo “khiên tàng hình” như phim Hollywood, khiến con người trở nên “vô hình” - Ảnh 1.
Một bức ảnh mẫu cho thấy hiệu quả của Khiên tàng hình.

Điều thú vị này xảy ra nhờ một hiện tượng quang học được gọi là Lenticular lens, một tổ hợp thấu kính xếp chồng. Nó gồm một loạt các thấu kính mỏng hình trụ dọc được sắp xếp song song trên cùng một bề mặt.

Tất nhiên, sản phẩm Khiên tàng hình của Invisibility Shield Co. có cấu tạo phức tạp hơn nhưng nguyên tắc cơ bản cũng giống với Lenticular lens.

Về cơ bản, mắt người có thể nhìn được do dựa vào cơ chế phản chiếu ánh sáng. Ánh sáng phản chiếu vào vật thể trước khi tìm tới mắt người nhìn. Nó tiếp tục lọt qua rất nhiều lớp cấu tạo của mắt, hội tụ ánh sáng tại võng mạc rồi được chuyển thành tín hiệu điện đi theo dây thần kinh thị giác vào đến trung tâm thị giác phía sau não. Tại não, tín hiệu được xử lý để giúp chúng ta nhận thức được hình ảnh.

Trong khi đó, Khiên tàng hình của Invisibility Shield Co. sử dụng một mảng thấu kính được thiết kế chính xác để hướng phần lớn ánh sáng phản xạ từ chủ thể ra xa khỏi người quan sát.

Tinh vi hơn, tấm khiên còn có khả năng dẫn hướng ánh sáng đi ra phía sau chủ thể. Điều này giải thích cho việc chúng ta không nhìn thấy người đàn ông nhưng vẫn có thể nhìn thấy khung cảnh nền phía sau.

Một công ty vừa chế tạo “khiên tàng hình” như phim Hollywood, khiến con người trở nên “vô hình” - Ảnh 2.
Mô tả hướng tản của ánh sáng khi tiếp xúc với Khiên tàng hình. Ánh sáng bắt đầu đi từ chiều trái qua phải.

Vì các thấu kính mỏng được đặt nằm dọc nên tấm khiên sẽ kém hiệu quả hơn trong việc hiển thị các nét thẳng đứng của vật thể. Do đó, khung cảnh nền phía sau người mẫu được nhìn thấy có phần mờ ảo hơn.

Ban đầu, công nghệ này được phát minh nhằm phục vụ cho mục đích quân sự. Quân đội sẽ dùng tới loại Khiên tàng hình này để che dấu các khí tài quân sự như máy bay hoặc xe tăng v.v.. Nó tỏ ra hiệu quả khi chống lại các thiết bị quan sát tầm xa của đối phương và thường được dùng trong các khu căn cứ. Nếu ở ngoài địa hình chiến trường, Khiên tàng hình sẽ không có ứng dụng cao.

Dù là sản phẩm nhắm tới quân đội nhưng Khiên tàng hình của Invisibility Shield Co. cũng đã được nhiều khách hàng thông thường đặt mua vì họ muốn chứng thực hiệu quả thực tế của chúng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk