Một công ty thuộc Big3 các nhà sản xuất gia công tại Việt Nam ký kết đơn đặt hàng iPhone cao cấp nhất với Apple

Tram Ho

Apple dự kiến sẽ thuê thêm một nhà sản xuất khác nhằm phục vụ sản xuất các mẫu iPhone cao cấp của mình, tránh việc gián đoạn sản xuất như trường hợp Foxconn Trịnh Châu vào năm ngoái. Theo Financial Times , Apple đang chuẩn bị ký đơn đặt hàng lớn đầu tiên với Luxshare Precision – đối thủ cạnh tranh của Foxconn và Pegatron.

 

Một công ty thuộc Big3 các nhà sản xuất gia công tại Việt Nam ký kết đơn đặt hàng iPhone cao cấp nhất với Apple - Ảnh 1.

Luxshare đã sản xuất một lượng nhỏ iPhone 14 Pro Max tại nhà máy của họ ở Côn Sơn – một thành phố phía tây bắc Thượng Hải, để bù đắp cho sản lượng bị mất tại Foxconn kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đơn đặt hàng chuyển giao iPhone 14 Pro thể hiện “cú lội ngược dòng” đối với Luxshare, công ty đang dần giành được thị phần nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh của Apple. Foxconn từng chịu trách nhiệm duy nhất trong việc cung cấp các mẫu iPhone Pro mới, nhưng Luxshare cuối cùng đã chứng minh rằng họ có thể lắp ráp các thiết bị tinh vi nhất.

Một công ty thuộc Big3 các nhà sản xuất gia công tại Việt Nam ký kết đơn đặt hàng iPhone cao cấp nhất với Apple - Ảnh 1.

Mối quan hệ của Apple với Trung Quốc đã trở nên gần gũi hơn trong những năm gần đây khi các nhà sản xuất theo hợp đồng tại đại lục giành được đơn đặt hàng từ các đối tác Đài Loan.

Goertek và Wingtech, các nhà lắp ráp AirPods và MacBook, đã được hưởng lợi, trong khi Foxconn đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách thành lập các nhà máy ở Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ.

Sự gián đoạn tại Foxconn đã gây ra tình trạng khan hiếm iPhone và có nguy cơ phá vỡ chuỗi tăng trưởng doanh thu trong 14 quý của Apple. Tuần này, Foxconn cho biết nhà máy Trịnh Châu đã tăng cường sản xuất để hoàn thành 90% mục tiêu ban đầu trong tháng 12.

Ivan Lam, một nhà phân tích tại Counterpoint, cho biết: “Foxconn không có khả năng thương lượng. Việc nhận đơn đặt hàng iPhone cao cấp là minh chứng cho việc nhà máy lắp ráp Luxshare có thể mở đường cho nhiều khách hàng đa dạng hơn.”

Apple đã và đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, ngoài Foxconn. Tuy vậy, ngay cả đối với những nhà lắp ráp kỳ cựu – những người hiện đang sản xuất các mẫu iPhone cơ bản, cũng khó có thể sản xuất được những mẫu mới nhất.

Các nhân viên và chuyên gia cho biết Luxshare có thể sản xuất điện thoại cao cấp trong năm nay nhờ khoản đầu tư đáng kể từ Apple. Một nhân viên của Apple tại Trung Quốc cho biết: “Với sự đầu tư tận tâm của Apple, bao gồm cả việc tăng cường nhân sự quản lý chuỗi cung ứng, Luxshare chỉ mất vài tháng để giao các đơn hàng vào phút cuối”.

Trong khi đó, nhân viên này cho biết Foxconn thường mất 6 tháng để cải tiến dây chuyền sản xuất các mẫu iPhone mới.

Eddie Han, một nhà phân tích của Isaiah Research, cho biết khoản đầu tư “mạnh tay” của Apple vào công ty là rất quan trọng để sản xuất hàng loạt các mẫu Pro.

Được thành lập bởi cựu nhân viên Foxconn – Grace Wang, Luxshare đã mở rộng dấu ấn của mình trong chuỗi cung ứng của Apple trong nhiều năm. Công ty lắp ráp mọi thứ từ AirPods đến iPhone, nhưng cho đến nay, họ vẫn phải vật lộn để giành được đơn đặt hàng các mẫu iPhone cao cấp.

Doanh thu hàng năm của Luxshare đã tăng từ dưới 2 tỷ USD vào năm 2016 lên 24 tỷ USD vào năm 2021, do Apple đã trở thành đối tác lớn nhất của công ty. Trong giai đoạn đó, tỷ suất lợi nhuận giảm từ 8,6% xuống 5,1%, phản ánh sự cạnh tranh trong các hợp đồng.

Tại Việt Nam, Luxshare nằm trong Big3 các nhà sản xuất gia công cho Apple (gồm Foxconn và Goertek). Nếu như Foxconn (Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải) thường được gọi là nhà lắp ráp iPhone của Apple thì Luxshare và GoerTek thường được biết đến là công ty sản xuất sản phẩm Airpods cho nhà Táo.

Luxshare ICT Việt Nam chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho nhiều ông lớn như Apple, Samsung, Huawei,…

Một công ty thuộc Big3 các nhà sản xuất gia công tại Việt Nam ký kết đơn đặt hàng iPhone cao cấp nhất với Apple - Ảnh 2.

Nhà máy Luxshare tại Bắc Giang (VN).

Là doanh nghiệp đến Việt Nam muộn nhất, năm 2016, Luxshare mở công ty đầu tiên tại KCN Quang Châu (Bắc Giang). Đến năm 2019 mới xây thêm 3 nhà máy tại KCN Vân Trung (Bắc Giang) và VSIP Nghệ An. Do đó, từ 2017 – 2019, doanh thu cua Luxshare Việt Nam chỉ đến từ nhà máy tại Quang Châu. Từ năm 2020, khi nhà máy tại Vân Trung tạo doanh thu, đóng góp hơn 27.800 tỷ đồng thì kết quả của Luxshare bắt đầu tăng vọt.

Năm 2021, mỗi nhà máy này tiếp tục tạo ra hơn 40.000 tỷ đồng cùng hơn 4.000 tỷ từ nhà máy Nghệ An, giúp Luxshare Việt Nam đạt 90.261 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) doanh thu, tăng trưởng 130% và vượt qua Goertek.

Được gọi là “tiểu Foxconn”, sự tăng trưởng liên tục 3 chữ số của Luxshare được đánh giá là sẽ gây áp lực lên kế hoạch doanh thu 10 tỷ USD của Foxconn.

Với sự hợp tác mới của Luxshare, Việt Nam có thêm cơ hội trong quá trình trở thành trung tâm sản xuất của Apple.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk