Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox

Tram Ho

Game thủ thuộc mọi thành phần chưa bao giờ đứng trước một viễn cảnh rực rỡ như thế này. Chúng ta sắp sửa chào đón một thế hệ console hoàn toàn mới, không giống bất kỳ sản phẩm nào trước đây. PS5 và Xbox Series X được kỳ vọng sẽ dẫn dắt khái niệm game dựa trên phần cứng đi theo những hướng mới mẻ, trong đó các máy console chỉ hỗ trợ game kỹ thuật số, game đám mây, và các dịch vụ trả phí đều sẽ đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, các thương hiệu cực kỳ phổ biến như Fortnite, Call of Duty, PUBG đều đang tận hưởng thành công lớn trên di động. Thực tế là, có một mối liên hệ thú vị giữa các xu hướng đang nổi lên ở cả hai thị trường game di động và console.

Các game thủ ngày nay không còn muốn bị bó buộc vào những trải nghiệm trên màn hình lớn nữa, và tương lai của gaming mang lại cho họ một giải pháp: khả năng tiếp tục chơi những tựa game yêu thích ngay trên chiếc smartphone của bạn. Đây chính là thời điểm cực kỳ thích hợp để một chiếc điện thoại chơi game chuyên dụng có khả năng tận dụng mọi ưu thế kể trên ra đời.

Đã đến lúc dành cho PlayStation Phone.

Thời điểm không thể phù hợp hơn

Phải chăng chúng ta đã từng thấy một chiếc điện thoại như vậy? Đúng. Chín năm trước, Sony từng tung ra một chiếc smartphone chơi game mang tên Xperia Play, và kết quả không như họ mong muốn.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp game di động đã trưởng thành đáng kể kể từ thời đó. Một chiếc PlayStation Phone từ lâu đã được xem là một sản phẩm tiềm năng, hoàn toàn khả thi, có thể mang lại thành công cho mảng smartphone đang gặp nhiều khó khăn của Sony. Nhưng có khá nhiều yếu tố góp phần biến lúc này thành thời điểm hoàn hảo để Sony “bóp cò”.

Bạn hẳn từng nghe rằng ngành công nghiệp game smartphone có quy mô cực lớn – lớn hơn nhiều so với ngành công nghiệp game console. Nhưng game di động ngày nay không chỉ giới hạn trong những tựa game casual với đủ loại mánh khoé hút tiền game thủ nữa.

Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox - Ảnh 1.

Bộ ba đã đề cập đến ở trên – Fortnite, Call of Duty Mobile, và PUBG Mobile – thu hút hàng trăm triệu lượt tải về và kéo theo đó là nhiều giải đấu esports của riêng chúng. Các nhà phát triển độc lập cũng nhảy vào cuộc đua game smartphone với các tựa game như Stardew Valley, Dead Souls, Terraria, và Hotline Miami, cho thấy smartphone hoàn toàn có thể là mảnh đất màu mỡ cho các tựa game đẳng cấp console nếu được quan tâm và phát triển đúng cách.

Đồ hoạ và các thiết lập linh hoạt của các tựa game này còn cho thấy game di động không nhất thiết phải là những phiên bản giản lược, bị cắt giảm nhiều thành phần. PUBG Mobile đúng là sẽ chạy được trên một chiếc smartphone cấu hình tối thiểu, nhưng nếu sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp, bạn sẽ có thể tận hưởng tựa game này ở tần số làm tươi 90Hz và đồ hoạ HDR, cùng nhiều hiệu ứng hấp dẫn khác.

Sự bùng nổ của phần mềm game đã dẫn đến một xu hướng mới, với các nhà sản xuất đua nhau tung ra các phần cứng di động chơi game phù hợp. Tuy nhiên, trong khi Asus, Red Magic, Black Shark, và trước đó là Razer, đều tập trung vào cấu hình khủng cùng các chế độ chuyên biệt để tăng cường hiệu năng game. Những tính năng cải tiến như vân tay siêu âm không phải là một phần thiết yếu đối với trải nghiệm chơi game trên smartphone.

Gần như mọi điện thoại flagship ngày nay – mà điển hình là series Galaxy Note 20 – đều có những tinh chỉnh dành riêng cho chơi game được tích hợp sẵn, khiến thị trường điện thoại chơi game chuyên dụng đã nhỏ nay càng nhỏ hơn. Nhưng Sony đang đứng ở một thế độc nhất có thể giúp chiếc điện thoại chơi game của họ trở nên cuốn hút hơn: khả năng nhận diện thương hiệu toàn cầu, phần cứng đỉnh cao, và một thư viện game tuyệt vời, tất cả được gói gọn trong một thiết bị nhét vừa túi quần, có khả năng thành công rất cao.

Từng có nhiều người cho rằng, việc những bộ phận vốn hoạt động riêng rẽ với nhau trong Sony có thể hợp tác lại để tạo ra một thứ như PlayStation Phone chẳng khác gì một giấc mơ hoang đường. Gần đây, suy nghĩ này đã thay đổi, và chúng ta bắt đầu thấy đội ngũ Xperia nổi tiếng khép mình nay đã mở rộng cánh cửa cho mọi sự cộng tác.

Những bài học từ Xperia 1 II

Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox - Ảnh 2.

Sau nhiều năm doanh số èo uột và phần cứng đáng thất vọng, Sony cuối cùng cũng tung ra một sản phẩm đỉnh cao trong năm 2020. Chiếc Xperia 1 II được phát triển với sự tham gia của đội ngũ đằng sau series máy ảnh Alpha, và điều đó thể hiện rõ trong hiệu năng hình ảnh vốn là gót chân Achilles của các smartphone Sony.

Tuy nhiên, PlayStation là một nhãn hiệu lớn hơn đáng kể, và khả năng nhận dạng cũng cao hơn nhiều, so với Alpha. Một chiếc PlayStation Phone có thể giúp công ty thu hút được sự chú ý cần thiết từ cộng đồng ở thời điểm mà lằn ranh giữa máy game console và game di động đang nhoà đi hơn bao giờ hết.

Nếu sự cộng tác gần đây với bộ phận Alpha của công ty là một minh chứng, thì Sony chắc chắn có thể tạo ra một chiếc smartphone xuất sắc với tinh hoa từ Xperia và PlayStation gói gọn trong một thiết bị duy nhất.

Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox - Ảnh 3.

Thiết kế của PlayStation 5 có thể nói là rất sáng tạo, thu hút được sự chú ý của các game thủ. Những đường cong uyển chuyển của nó hoàn toàn có thể được mang sang một chiếc smartphone. Một thiết bị cong theo kiểu công thái học, có thể cầm nắm vừa vặn trong lòng bàn tay, với hai màu trắng – đen cùng một vài đường kẻ xanh dương hẳn sẽ hợp nhãn nhiều người.

Khả năng điều khiển là một yếu tố khác mà Sony cần tập trung. Hoàn thiện các trigger siêu âm sẽ là một lựa chọn, nhưng nếu đó là một đòi hỏi hơi thái quá thì cũng không sao, bởi chỉ cần tay cầm DualShock thần thánh hoạt động tốt với chiếc điện thoại này thôi cũng đã là một điểm cộng lớn rồi.

Các tay cầm điều khiển bên thứ ba dành cho smartphone hiếm khi có chất lượng hoàn thiện tốt, nhưng Microsoft đã hợp tác với nhiều nhãn hiệu để đảm bảo trải nghiệm chơi game di động của mình không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những chiếc gamepad dở tệ. Ấy thế nhưng, dù tay cầm Razer Kishi được chứng nhận dành cho Xbox đáp ứng được mọi tiêu chuẩn khắt khe, nó vẫn chỉ là một tay cầm điều khiển chắp vá chứ không phải một gamepad Xbox thực hụ. Sony có thể dễ dàng vượt lên với các linh kiện “chính chủ” của mình.

Và tại sao không sáng tạo thêm một chút nữa? Một chiếc smartphone có thể biến hình – theo kiểu Nintendo Switch – thành một chiếc PlayStation 5 nhỏ gọn chuyên trị game đám mây, đi kèm các tay cầm điều khiển tháo lắp được với bộ rung DualSense và các trigger linh hoạt thì sao? “Shut up and take my money!”

Nội dung là mấu chốt, và Sony nắm trong tay một lượng lớn nội dung thuộc hàng đỉnh

Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox - Ảnh 4.

Phần cứng chỉ là một phần của phương trình. Sony có một thư viện nội dung bên thứ nhất đáng khao khát, có thể được chuyển thành nội dung game cho smartphone. Công ty đã từng thử một lần trước đây với PlayStation Mobile, nhưng framework và phạm vi của nó rất giới hạn, dẫn đến những tựa game tầm thường, không có gì nổi bật cả.

Tuy nhiên, chiếc PlayStation Phone hiện đại hoàn hảo sẽ không đơn thuần là một cỗ máy chơi game chạy Android với những nội dung độc quyền thường thường bậc trung. Sony cần biến nó thành ngôi nhà của trải nghiệm PS5 ở mọi lúc mọi nơi.

Giữa Google Stadia và Microsoft xCloud, game đám mây thực sự đang trở thành hiện thực, và Sony cần thể hiện rằng họ có thể cạnh tranh được. Dịch vụ đám mây của Sony, PS Now, đã được đại tu hồi năm ngoái, nhưng ở giai đoạn hiện tại – chỉ hoạt động trên console và PC, và có một thư viện game khá tầm thường – nó đã để ngỏ cánh cửa cho combo Game Pass/xCloud của Microsoft thống trị thị trường.

Trong khi Stadia và GeForce Now đang mở rộng ra nhiều nền tảng, thì tham vọng đám mây của Microsoft chủ yếu nhắm đến di động. Mục tiêu của họ rất đơn giản: chơi game Xbox trên điện thoại. Điều họ không có là một thiết bị để quảng bá cho dịch vụ đó. Microsoft vừa trở lại thị trường di động với chiếc Surface Duo, nhưng game lại không phải trọng tâm chính của thiết bị màn hình kép này. Thay vào đó Microsoft đang bận rộn hợp tác với Samsung trong những thoả thuận marketing đậm chất thương mại, và Razer, 8BitDo, cùng một vài đối tác phụ kiện khác.

Giống xCloud, sẽ rất tuyệt nếu dịch vụ stream đám mây của Sony được mang lên mọi điện thoại Android (iOS nữa, nhưng hiện tại điều đó dường như bất khả thi). Nói vậy không có nghĩa Sony không thể tập hợp những nhân sự tài năng nhất từ các bộ phận PlayStation và di động để tạo nên một chiếc điện thoại lai với máy chơi game cầm tay, từ đó làm nền tảng để phát triển dịch vụ stream game của chính mình.

Hãy hình dung điều này: một phần cứng di động do Sony sản xuất có khả năng chạy các game PS5 thông qua đám mây và các tựa game “xịn sò” nhất dành cho Android, và nó còn hỗ trợ chức năng phản hồi rung tuyệt vời của DualSense nữa. Sony thậm chí có thể bán kèm chiếc điện thoại này với máy console PS5 để đẩy doanh số tăng cao. Ai cần một chiếc console cầm tay Sony mới khi mà họ có thể mua một chiếc PlayStation Phone cơ chứ?

Một chiếc PlayStation Phone sẽ là câu trả lời hoàn hảo của Sony dành cho dịch vụ stream game Xbox - Ảnh 5.

Nói về thiết bị cầm tay, Sony có thể dễ dàng mang thư viện game PSP và cả PS Vita sang nền tảng mới. Ít nhất thì các tựa game PSP cũng có thể dễ dàng được giải lập trên Android. Kể cả các điện thoại tầm trung cũng không gặp vấn đề gì khi chạy các tựa game đó ở tỉ lệ khung hình cao. PS Vita phức tạp hơn, nhưng nền tảng này sở hữu một vài tựa game thực sự đặc sắc như Persona 4 Golden và Gravity Rush. Nếu không thể mang các tựa game này lên PlayStation Phone dưới dạng native, thì Sony vẫn còn giải pháp là PS Now.

Đáng buồn thay, chúng ta vẫn chưa biết chắc tương lai của PS Now và tham vọng game đám mây nói chung của Sony sẽ thế nào, nhưng một đợt đại tu sẽ hoàn hảo hơn khi đi cùng với một chiếc PlayStation Phone và mang lại cho nền tảng của hãng một vũ khí lợi hại cần thiết trong bối cảnh cuộc chiến game đám mây đã thực sự bắt đầu.

Và đừng quên Sony còn có Remote Play. Một số người vẫn thường sử dụng PS Vita để stream các game PS4 khi không thể ngồi trước màn hình lớn. Dù chiếc PS Vita 3G hứa hẹn sẽ mang lại một trải nghiệm PS4 di động tuyệt vời, nhưng kết quả không như mong muốn. Dẫu vậy, phần cứng ngày nay chắc chắn đã có những bước tiến rất lớn so với trước đây rồi. Sony có thể đã từ bỏ chiến lược chơi game di động, nhưng một chiếc điện thoại 5G có thể lấp vào khoảng trống đối với những người vẫn hứng thú với chơi game dạng stream từ xa (remote) thay vì các dịch vụ đám mây.

Chiếc Xperia Play đã từng đi trước thời đại, và PS Vita sở hữu những đặc điểm có thể tạo nên một cuộc cách mạng, nhưng cuối cùng cả hai đều không thể thu hút được người dùng. Với PS5 sắp ra mắt, và bình minh của game đám mây đang dần xuất hiện, liệu lúc này có phải là thời điểm hoàn hảo để một chiếc PlayStation Phone có thể thành công trong một cuộc chiến mà những nỗ lực trước đây của Sony cả về game di động lẫn máy chơi game cầm tay đã thất bại?

Tham khảo: AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk