Mổ xẻ trạm gốc 5G Huawei mới thấy công ty Trung Quốc cần linh kiện Mỹ đến mức nào

Tram Ho

Không phải smartphone, mảng kinh doanh thiết bị hạ tầng viễn thông mới là lĩnh vực quan trọng nhất đối với Huawei khi hiện họ đang là người dẫn đầu về thị phần toàn cầu. Một lợi thế cạnh tranh đáng kể Huawei làm chủ được nhiều linh kiện công nghệ quan trọng, có thể giúp họ giảm chi phí cũng như hạn chế tác động từ các lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Thế nhưng khi tạp chí Nikkei mổ xẻ một trạm phát sóng gốc của Huawei đối với mạng 5G, họ phát hiện ra rằng, các linh kiện Mỹ trong thiết bị quan trọng này vẫn chiếm đến 30% giá trị sản phẩm. Không những thế, bộ xử lý trung tâm của thiết bị này được cung cấp bởi một hãng gia công của Đài Loan – công ty nằm trong phạm vi quản lý theo quy định hạn chế xuất khẩu mới của Bộ Thương mại Mỹ.

Mổ xẻ trạm gốc 5G Huawei mới thấy công ty Trung Quốc cần linh kiện Mỹ đến mức nào - Ảnh 1.

Chip cho trạm gốc 5G do Huawei tự thiết kế, nhưng vẫn cần TSMC để sản xuất.

Điều đó cho thấy, Huawei vẫn đang gặp khó khăn khi muốn tự chủ hoàn toàn trước các nhà cung cấp linh kiện nước ngoài, và việc sản xuất hiện tại của họ vẫn lệ thuộc như thế nào vào lượng hàng tồn kho còn lại.

Bên trong trạm gốc 5G của Huawei có gì

Thiết bị trạm gốc của Huawei có kích thước khoảng 48cm x 34cm và dày 9cm, nặng khoảng 10kg. Thiết bị này thường được đặt trên nóc các tòa nhà và xử lý tín hiệu âm thanh đến và đi từ các điện thoại di động cũng như mã hóa các tín hiệu radio cho các thiết bị liên lạc di động.

Bộ xử lý chính của trạm gốc 5G cũng là miếng bán dẫn lớn nhất bản mạch. Phía trên bộ xử lý chính của trạm gốc 5G là dòng chữ “Hi 1382 TAIWAN”. Chữ Hi viết tắt của HiSilicon, cho thấy con chip này được công ty con về bán dẫn của Huawei thiết kế nên. Mặc dù vậy, con chip này lại được sản xuất bởi hãng TSMC, nhà gia công bán dẫn lớn nhất thế giới hiện nay.

Cho dù TSMC không phải công ty Mỹ, nhưng một phần đáng kể các trang thiết bị công ty này sử dụng để sản xuất chip lại đến từ Mỹ, vì vậy theo quy định hạn chế xuất khẩu mới của Bộ Thương mại Mỹ, TSMC không được cung cấp chip cho Huawei nếu chưa xin được giấy phép. Hiện tại nhà gia công chip này cho biết, họ cũng đã dừng cung cấp chip cho Huawei.

Mổ xẻ trạm gốc 5G Huawei mới thấy công ty Trung Quốc cần linh kiện Mỹ đến mức nào - Ảnh 2.

Bản mạch chủ trong trạm gốc 5G của Huawei.

Đào sâu hơn nữa, trang Nikkei còn nhận thấy các chip lập trình mảng FPGA cũng được sử dụng trong thiết bị trạm gốc 5G này của Huawei. Các chip FPGA này cũng được cung cấp bởi các công ty Mỹ bao gồm Lattic Semiconductor và Xilinx. Các chip bán dẫn này là một ma trận các khối logic được cấu hình sẵn và có thể lập trình lại theo các ứng dụng và chức năng mong muốn. Trong các thiết bị trạm gốc, những con chip này được sử dụng để cập nhật chế độ viễn thông nội bộ để phần mềm điều khiển.

Ngoài ra còn có các thiết bị bán dẫn khác để điều khiển nguồn năng lượng – một bộ phận tối quan trọng đối với các trạm gốc này. Chúng được cung cấp bởi các công ty Texas Instruments và ON Semiconductor, các công ty của Mỹ.

Các linh kiện khác đến từ Mỹ còn có các chip nhớ của hãng Cypress Semiconductor, hãng Spansion, các chip viễn thông đến từ Broadcom và thiết bị khuếch đại tín hiệu của hãng Analog Devices.

Theo một giám đốc của Fomalhaut Techno Solutions, công ty đã mổ xẻ trạm gốc 5G của Huawei, bản mạch của thiết bị này chứa đầy linh kiện điện tử của hãng Texas Instruments. “Cho dù cũng có nhiều linh kiện quan trọng được các công ty Trung Quốc cung cấp, chúng chỉ chiếm chưa đến 1% về số lượng thiết bị.” Do vậy, theo đánh giá của Fomalhaut, thiết bị này “vẫn phụ thuộc nặng nề vào các linh kiện của Mỹ.

Mổ xẻ trạm gốc 5G Huawei mới thấy công ty Trung Quốc cần linh kiện Mỹ đến mức nào - Ảnh 3.

Nguồn gốc của các linh kiện quan trọng nhất trong trạm gốc 5G của Huawei.

Ước tính chi phí sản xuất cho mỗi thiết bị này khoảng 1.320 USD, trong đó các linh kiện do Trung Quốc sản xuất chiếm khoảng 48,2% giá trị, cao hơn tương đối so với tỷ lệ 41,8% trên smartphone Mate 30, thiết bị 5G cao cấp nhất hiện nay của Huawei.

Bên cạnh một tỷ lệ lớn các linh kiện của Mỹ, các linh kiện đến từ Hàn Quốc cũng chiếm tỷ trọng nhiều thứ hai trong thiết bị này. Phần lớn chip nhớ của trạm gốc do Samsung Electronics cung cấp. Các nhà cung cấp Nhật Bản cũng đóng góp một phần vào thiết bị này với các linh kiện đến từ hãng TDK, Seiko Epson và Nichicon.

Lệ thuộc vào linh kiện Mỹ làm mất đi lợi thế giá cả của Huawei

Trước đây, khả năng cạnh tranh của Huawei nằm ở việc họ có thể chào giá thấp hơn đến 40% so với các đối thủ Nokia và Ericsson, nhưng lệnh hạn chế xuất khẩu linh kiện của chính phủ Mỹ đã làm mất đi lợi thế này của công ty Trung Quốc. Đó cũng là lý do Huawei vội vã tích trữ chip Mỹ và các linh kiện quan trọng khác từ hơn một năm nay trước khi lệnh cấm mới vào giữa năm nay đã cắt đứt hoàn toàn nguồn cung ứng của họ.

Mổ xẻ trạm gốc 5G Huawei mới thấy công ty Trung Quốc cần linh kiện Mỹ đến mức nào - Ảnh 4.

Nhân lúc Huawei đang đi xuống, Samsung đã giành được hợp đồng mạng 5G với hãng Verizon.

Khi lượng hàng dự trữ không còn, Huawei sẽ phải đối mặt với sự suy giảm không thể tránh khỏi và thậm chí có thể làm gián đoạn kế hoạch xây dựng mạng 5G tại một số thị trường mà Huawei đang triển khai.

Điều đó không chỉ làm một số nhà mạng tìm đến các nhà cung cấp khác, mà cũng kéo theo sự trỗi dậy của những nhà cung cấp thiết bị viễn thông nhỏ hơn.

Đầu tháng Chín vừa qua, Samsung cho biết, họ đã giành được hợp đồng cung cấp thiết bị viễn thông 5G trị giá 6,6 tỷ USD cho nhà mạng Verizon của Mỹ. Hãng NEC, nhà cung cấp thiết bị viễn thông Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch mở rộng cung cấp thiết bị trạm gốc cho các nhà mạng Nhật Bản sau khi họ từ bỏ thiết bị của Huawei.

Mới đây nhất, hàng loạt hãng công nghệ Mỹ như Microsoft, AMD đều đang đánh tiếng tham gia vào thị trường thiết bị viễn thông này bằng các thương vụ khổng lồ nhằm thâu tóm mảng kinh doanh viễn thông của Nokia hay hãng chip Xilinx vốn nổi tiếng với các chip FPGA dành cho các thiết bị viễn thông.

Tham khảo Nikkei Asian Review

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk