Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SoC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt

Tram Ho

Mac Studio với M1 Ultra sau một thời gian ngắn được Apple công bố thì cũng đã tới tay reviewer, đa phần đều đưa ra đánh giá tích cực về hiệu năng và hiệu suất hoạt động của nó. Trang Max Tech mua tới 2 Mac Studio nên đã quyết định mổ bung một chiếc để soi cấu trúc bên trong.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 1.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 2.

Để mở máy ta cần bắt đầu từ dưới đáy, sau khi tháo một gioăng cao su thì sẽ có 4 con ốc lộ ra. Sau khi tháo một chiếc loa nhỏ, ta có thể tháo phần nguồn cấp điện của máy để đến với bo mạch chủ.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 3.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 4.

Tại đây Max Tech tìm thấy một điểm hay của Mac Studio: bo mạch của máy được “kẹp” giữa hệ thống tản nhiệt. Ta có thể thấy 2 ống dẫn nhiệt đi từ mặt sau mạch nơi đặt M1 Ultra và kết nối với hệ thống tản nhiệt mặt trên bằng các con ốc. Lấy được hệ thống mạch và tản nhiệt này ra khỏi máy cũng không phải đơn giản, kênh Max Tech đã phải tháo tất cả cổng kết nối xung quanh thì thành phần này mới có thể nhấc nó ra được.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 5.

Sau khi tháo thêm một vài con ốc nữa, ta sẽ đến với “thành phần ngôi sao” của Mac Studio: SOC M1 Ultra. Ta gọi đây là SOC vì bên dưới cùng một đế tản nhiệt hãng đã tích hợp cả CPU, GPU và RAM. Khi so sánh kích thước với một CPU từ AMD là Ryzen 3300X ta thấy được kích thước “khổng lồ” của M1 Ultra, nó cũng chiếm tới gần 1/2 diện tích của bo mạch Mac Studio.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 6.

Mở bung Mac Studio với M1 Ultra để soi linh kiện: SOC siêu lớn nhưng chỉ bôi keo ở giữa, tản nhiệt ở cả 2 mặt - Ảnh 7.

Nhưng có lẽ bạn cũng đã nhận ra, Apple chỉ bôi keo tản nhiệt vảo một dải dài ở chính giữa SOC, đây chính là nơi đặt các thành phần xử lý của nó. M1 Ultra sử dụng công nghệ mà hãng gọi là “UltraFusion”, ghép 2 thành phần xử lý của M1 Max vào thành 1 bằng kết nối tốc độ cao để có tổng cộng 20 nhân CPU, 64 nhân GPU với 114 tỷ bóng bán dẫn.

Mac Studio với M1 Ultra có giá khởi điểm là 4000 USD với 64GB RAM và GPU 48 nhân, còn phiên bản cao cấp nhất có giá tới 5800 USD với GPU 64 nhân và 128GB RAM.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk