‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên

Tram Ho

“Lì xì” không ai muốn

Sáu tuần trước, CEO Twitter, tỷ phú Elon Musk đã “đảm bảo” rằng ông sẽ không sa thải nhân viên nữa và chấm dứt hành động này. Tuy nhiên, theo người trong cuộc, Twitter đã chuẩn bị một đợt sa thải tiếp theo trong vài tuần tới. Và khi kết thúc, số lượng nhân viên còn lại của mạng xã hội này sẽ ở mức thấp nhất trong suốt 1 thập kỷ vừa qua.

‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên - Ảnh 1.

Được biết, 50 nhân viên phụ trách tổ chức sản phẩm tại Twitter sẽ bị sa thải trong đợt cắt giảm tới đây, vào ngay đầu năm mới. Tờ Business Insider cũng đưa tin, hai tuần trước hàng chục nhân viên trong các bộ phận quảng cáo, xây dựng thương hiệu của Twitter đã bị sa thải. Nhiều nhân viên tại các văn phòng chi nhánh Singapore và Úc cũng cùng chung số phận.

Mọi người dự đoán Elon Musk sẽ cho đóng cửa nhiều văn phòng quốc tế và một số văn phòng nhỏ hơn ở Mỹ trong tương lai. Điều này có thể khiến số lượng nhân viên Twitter chưa đạt mức 2.000 người – như quay về Twitter của 10 năm về trước. Bởi Twitter ra mắt công chúng vào năm 2013 và có 2.700 nhân viên từ thời điểm đó.

Nếu chỉ còn 2.000 nhân viên, có nghĩa Elon Musk đã cắt giảm hơn 75% tổng số nhân sự ban đầu – con số lớn hơn rất nhiều so với dự kiến khi ông mới tiếp quản mạng xã hội này.

1 năm đầy “ác mộng”

Vào đợt sa thải đầu tiên của Twitter, Musk đã cắt giảm khoảng một nửa số lượng nhân viên. Hàng trăm người khác, kể cả nhân viên cấp cao cũng đã đệ đơn từ chức sau khi Musk nói với họ trong một email rằng phải đồng ý với cách làm việc của ông không thì hãy rời đi. Liên tiếp, các nhân viên bị sa thải bất ngờ mà không có lý do hoặc bất kỳ lời giải thích nào.

‘Mở bát’ 2023, Elon Musk tặng ‘lì xì gây sốc’ cho nhân viên - Ảnh 2.

Cách đây không lâu, Musk đã thông báo tới nhân viên là sẽ không có đợt sa thải nào nữa. Tuy nhiên, các nhân viên của Twitter đều không tin vào những phát ngôn của vị CEO này. Họ cho rằng: “Ông ấy chỉ nói những thứ nghe có vẻ phù hợp vào thời điểm đó”. Và họ đã đúng.

Từ khi tiếp quản, Musk đã liên tục than thở về tình trạng kinh doanh của Twitter, so sánh nó với một chiếc máy bay lao xuống đất. Đồng thời, ông cũng đổ lỗi cho các lãnh đạo cũ và cách chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, dưới ba tháng lãnh đạo của ông, hàng trăm nhà quảng cáo đã rời khỏi nền tảng mạng xã hội này do nhiều thay đổi mà Musk đã thực hiện gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của họ. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Twitter dựa vào doanh thu quảng cáo phần nhiều.

Trong quý đầu tiên của năm 2022, Twitter công bố khoản lãi 513 triệu USD nhưng từ khi Elon Musk nắm quyền, Twitter lỗ 3 triệu USD/ngày.

Để cắt giảm chi phí, ông đã hạn chế nhiều phúc lợi của nhân viên như chế độ chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc bỏ bữa ăn miễn phí. Một số văn phòng ở San Francisco và New York cũng đã biến thành phòng ngủ và phòng tắm để tiết kiệm chi phí nghỉ ngơi. Chưa hết, việc cắt giảm nhân viên bảo vệ và cơ sở vật chất cũng khiến nhiều văn phòng của Twitter “không hợp vệ sinh”.

Nguyên nhân đằng sau?

Thực chất, để mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, Elon Musk đã phải gửi yêu cầu vay vốn đến các ngân hàng với tổng số tiền vay lên tới 13 tỷ USD. Một báo cáo mới đây của Financial Times cho biết, Twitter sẽ phải thanh toán khoản lãi đầu tiên và có thể phải trả sớm nhất là trong tháng này. Tuy nhiên, với tình hình tài chính khó khăn, công ty có trả được khoản lãi 1,5 tỷ USD/năm hay không vẫn còn là một ẩn số.

Đứng trước số tiền lãi khổng lồ, có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến Musk quyết định tiến hành đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo trong năm 2023. Đây là hung tin cho các nhân viên Twitter còn lại khi mới bước sang năm mới được ba tuần.

Liệu lần này, Twitter sẽ cắt giảm tổng cộng bao nhiêu nhân sự, thông tin sẽ tiếp tục được cập nhật.

Tham khảo: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk