Microsoft thừa nhận đã sai về mã nguồn mở

Tram Ho

Có lẽ vì vậy mà trong vài năm trở lại đây, hãng đã mở rộng cánh cửa chào đón mã nguồn mở và thậm chí là đưa cả Linux vào trong hệ điều hành Windows của mình.

Microsoft mới đây đã thừa nhận từng có quan điểm sai lầm về mã nguồn mở, sau khi bỏ ra hàng năm trời tìm cách “vùi dập” nó cùng với Linux nhằm bảo toàn vị thế thống trị trên thị trường hệ điều hành desktop. Cựu CEO Microsoft, Steve Ballmer, từng gọi Linux là “một căn bệnh ung thư bám vào quyền sở hữu trí tuệ ở bất kỳ nơi đâu nó chạm vào” hồi năm 2001.

Thế nhưng hiện nay, Chủ tịch Microsoft là Brad Smith tin rằng công ty đã sai về mã nguồn mở. “Microsoft từng đứng nhầm phía của lịch sử khi mã nguồn mở bùng nổ vào đầu thế kỷ này, và tôi có thể nói rằng cá nhân tôi cũng mắc sai lầm tương tự” – Smith nói trong một sự kiện gần đây của MIT. Smith đã làm việc tại Microsoft trong hơn 25 năm, từng là một trong những luật sư cấp cao của công ty trong trận chiến của họ với phần mềm mã nguồn mở.

Tin tốt là, nếu sống đủ lâu, bạn có thể học được rằng bạn cần phải thay đổi” – Smith nói thêm. Microsoft chắc chắn đã thay đổi kể từ những ngày họ gọi Linux là một căn bệnh ung thư. Gã khổng lồ phần mềm hiện là nhà phân phối lớn nhất đối với các dự án mã nguồn mở trên toàn thế giới, vượt qua Facebook, Docker, Google, Apache, và nhiều hãng khác.

Microsoft thừa nhận đã sai về mã nguồn mở - Ảnh 1.

Bash shell của Ubuntu trong Windows 10

Microsoft đã và đang khuyến khích sử dụng mã nguồn mở trong nhiều năm trở lại đây, bao gồm việc mở mã nguồn PowerShell, Visual Studio Code, và thậm chí là cả engine JavaScript nguyên bản của trình duyệt Microsoft Edge. Microsoft còn hợp tác với Canonical để mang Ubuntu lên Windows 10, và thâu tóm Xamarin để hỗ trợ quá trình phát triển ứng dụng di động, cũng như thâu tóm GitHub để duy trì kho lưu trữ mã nguồn phổ biến cho các nhà phát triển.

Microsoft thậm chí còn dự định đưa nhân Linux hoàn chỉnh vào một bản cập nhật Windows 10 dự kiến ra mắt vào cuối tháng này, và đã chuyển sang engine trình duyệt Chromium đối với Edge vào năm ngoái. Hãng cũng cộng tác với các cộng đồng mã nguồn mở để tạo ra ứng dụng PowerToys cho Windows 10, và triết lý thiết kế mở mới của họ nhiều khả năng là dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ sớm được chứng kiến nhiều nỗ lực mã nguồn mở hơn nữa trong Windows trong những năm sắp tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk