Microsoft: thiết kế mới của Windows 11 sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất, không “copy” macOS

Tram Ho

Windows 11 đã mang đến một thiết kế mới, giúp chúng ta thoát khỏi giao diện metro đã có từ Windows 8. Với Windows 11, Microsoft đang cân nhắc lại cách áp dụng thiết kế Fluent Design và triển khai ngôn ngữ thiết kế mới trên tất cả các ứng dụng và giao diện của mình.

Là một phần của cuộc đại tu Fluent Design, Windows 11 cũng đi kèm với một hiệu ứng thiết kế mới có tên là “Mica”. Mica là một hiệu ứng giúp giao diện hòa hợp với hình nền hơn, nhất là khi bạn duyệt các ứng dụng như Settings hoặc Edge. Mica sẽ tạo màu nền của cửa sổ ứng dụng để có hiệu ứng màu sắc mang nét đặc trưng của hình nền. Mica không thiên về độ trong suốt. Thay vào đó, nó cho phép cửa sổ lấy ảnh nền phía sau và làm mờ.

Microsoft: thiết kế mới của Windows 11 sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất, không copy macOS - Ảnh 1.

Hiệu ứng mica được áp dụng cho tiêu đề của File Explorer

Trên hệ điều hành sắp tới của Microsoft, Mica sẽ là yếu tố thiết kế phổ biến nhất và nó sẽ xuất hiện trong các ứng dụng khác nhau và xuyên suốt giao diện hệ điều hành. Trong phiên bản xem trước, bạn có thể nhận thấy hiệu ứng Mica trong File Explorer, giao diện cài đặt, Microsoft Teams và một số nơi khác.

Là một hiệu ứng đẹp mắt và hiện đại, nhưng Mica sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất của Windows, ít nhất thì đó là theo Microsoft cho biết.

Trong một cuộc hỏi đáp gần đây, Microsoft đã giải thích rằng Mica không lưu hình nền mỗi khung hình mà chỉ làm mờ hình ảnh một lần, nhằm mang lại hiệu suất và trải nghiệm tốt hơn với một hiệu ứng cao cấp như vậy.

Microsoft: thiết kế mới của Windows 11 sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất, không copy macOS - Ảnh 2.

Microsoft Edge sử dụng Mica cho thanh tiêu đề và Acrylic cho menu

“Hiệu suất thực sự là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả các tính năng mới thú vị này (mica và các góc bo tròn) đều siêu nhanh và sẽ không ảnh hưởng đến hệ điều hành. Ví dụ, so với các hiệu ứng đặc biệt Acrylic, Mica được thiết kế đặc biệt để có hiệu suất cao hơn. Đối với các góc tròn, chúng tôi đã tối ưu hóa hiệu suất hiển thị của mình, vì vậy bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào so với các góc vuông.”

Một số người cho rằng các yếu tố thiết kế của Windows 11 như Start Menu ở giữa và các góc tròn được sao chép từ macOS. Theo Microsoft, điều này là không đúng.

“Thiết kế tốt có xu hướng giống nhau, chúng tôi học hỏi lẫn nhau nhưng Fluent có từ lâu và chúng tôi đang phát triển theo cách mọi người sử dụng thiết bị của chúng tôi”, Kevin Gallo, người đứng đầu nền tảng nhà phát triển tại Microsoft cho biết.

Tham khảo: Windowslatest

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk