Microsoft muốn bạn sa thải Siri

Diem Do

Hãy nhìn Siri kìa. Một số người muốn công việc của bạn. Từ khi nó được ra mắt trên iPhone 4S cách đây ba năm trước, công nghệ Siri của Apple tương tự như khái niệm của một trợ lý cá nhân ảo. Nhưng bây giờ đến Cortana, một trợ lý thông minh từ Microsoft được cho là giống Siri và tốt hơn.

 

 

Cortana là một trong những chức năng khóa của Windows Phone 8.1, bản cập nhật mới nhất của phần mềm điện thoại thông minh của Microsoft đang bắt đầu thể hiện trên những thiết bị mới. Một số tính năng giống như một sự kết nối của Siri và Google Now, một công nghệ trợ lý thông minh được xây dựng trên Android.

 

 

Giống như Siri, Cortana có thể gởi tin nhắn văn bản, tìm kiếm thông tin trên web, khởi động các ứng dụng để đáp ứng các yêu cầu và báo cáo của người dùng. Như với Siri, những người dùng thông thường không cần dùng những câu lệnh đặc biệt, nhưng có thể nói chuyện một cách tự nhiên, như thể họ đang nói chuyện với một người thực sự.

 

Nhưng không giống như Siri, Cortana có thể cũng hoạt động như Google Now, cung cấp thông tin tự phát bởi một cuộc điều tra cụ thể. Hãy nhìn vào lịch của bạn, Cortana có thể nói cho bạn khi bạn cần rời khỏi cuộc họp trong thị trấn để làm cho nó đúng giờ. Và bằng cách biết đội thể thao yêu thích của bạn, nó có thể giữ cho bạn cập nhật các kết quả của các trò chơi mới nhất của nó hay những địa chỉ cơ quan của họ.

 

Cortana giống như Siri, cho phép bạn quy định nó là giọng nam hay nữ, cũng như biết một số thủ thuật mới mẻ thú vị. Giống như Google Now, nhưng không giống Siri, Cortana hiển thị những gì nó nghe thấy bạn đang nói như bạn nói. Phản hồi này có thể  cam đoan với bạn rằng Cortana đang lắng nghe và hiểu những gì bạn đang nói.

 

Như với Siri, bạn có thể sử dụng Cortana để thiết lập các nhắc nhở và có thể  định rõ bạn muốn được nhắc nhở để làm chúng tại một thời điểm thực tế hay khi bạn đến một nơi đặc biệt. Nhưng với Cortana, bạn có thể yêu cầu được nhắc nhở để thực hiện những việc khi mà bạn với mọi người ảnh hưởng lẫn nhau.

 

Vì thế bạn có thể yêu cầu Cortana nhắc nhở bạn để có lời chúc đến cho mẹ bạn có một kỷ niệm hạnh phúc vào thời gian tới. Sau khi bạn gởi lời nhắn đến mẹ bạn hay nhận được cuộc gọi từ bà ấy, Cortana sẽ làm sáng lên tin nhắn trên màn hình nhắc nhở bạn về buổi kỷ niệm.

 

Với những lời nhắc nhở này, Cortana có xu hướng hay dò hỏi hơn Siri, Cortana sẽ yêu cầu bạn muốn được nhắc nhở lúc mấy giờ. Và khi bạn muốn được nhắc nhở về một điều gì đó khi bạn đến cửa hàng,như Trader Joe, nó sẽ yêu cầu bạn địa chỉ của Trader Joe.

 

Với Siri, bạn có thể nhớ để nói với nó rằng bạn muốn được nhắc nhở vào một thời gian thực tế. Và Siri đã bị cản trở khi tôi nói là tôi muốn được nhắc nhở khi tôi lấy địa chỉ của Trader Joe.

 

Cortana có thuận lợi khác so với Siri. Microsoft cho phép những nhà phát triển ứng dụng tạo ra những câu lệnh tùy chỉnh cho Cortana, có một số thứ mà Apple không cho phép Siri. Vì thế trong tương lai, bạn có thể yêu cầu Cortana bắt đầu chơi trong giai đoạn kế tiếp của “Việc phá vỡ những điều tồi tệ” rằng bạn không nhìn thấy thông qua Netflix. Hay bạn có thể yêu cầu Cortana mua một cuốn sách cho bạn thông qua Amazon.

 

Ngược lại, Siri chỉ công nhận những câu lệnh mà Apple cắm vào nó. Apple chưa cho phép những nhà phát triển ứng dụng để khai thác Siri khác hơn chính tả. Theo thời gian, sử mở rộng của Cortana có thể cho nó khả năng để thực hiện nhiều việc hơn Siri có thể thực hiện.

 

Nhưng hiện tại, Siri là một trợ lý cá nhân có tài năng hơn Cortana. Hoặc sẽ giúp tôi tìm ra một nhà hàng gần đó, nhưng không chỉ Siri sẽ tạo ra một đặt vé trước cho tôi. Cortana tốt nhất ở chỗ sẽ trực tiếp để tôi sử dụng ứng dụng OpenTable.

 

Nếu tôi nói Siri tôi muốn nhìn thấy “X-Men: Ngày của tương lai trong quá khứ”, tôi sẽ liệt kê thời gian tại rạp chiếu phim địa phương, và thậm chí để tôi mua vé. Nói cho Cortana những điều tương tự và sẽ đơn giản thực hiện một tìm kiếm Web trên chủ đề di động.

 

Cortana cũng có rắc rối với thể thao. Thật ngớ ngẩn khi tôi yêu cầu ” Ai đã chiến thắng trò chơi khúc côn cầu vào tối qua? ” và ” Tony Packer đã ghi bàn bao nhiêu điểm trong trò chơi cuối cùng?  ” Ngược lại, Siri đã có thể trả lời cả hai câu hỏi.

 

Có những thứ khác mà Cortana chưa thể làm trong khi Siri có thể. Nó không thể thiết lập một thời gian cụ thể ví dụ thế. Hay không thể đăng những thông tin cập nhật tới Facebook hay Twitter hay gởi một tin nhắn email.

 

Và Cortana những phiền tóai khác. Một là trong thực tế là cách bạn triển khai những tính năng. Đó là một quy trình gồm 2 bước- bạn nhấn nút báo thức của điện thoại và sau đó nhấn giữ nút tìm kiếm của nó. 

 

Điều đó có vẻ như không nhiều, nhưng nó là một hoặc hai nút bấm nhiều hơn bạn cần với những người trợ lý cạnh tranh. Bạn có thể kích hoạt Siri với chỉ một nút bấm giữ trên nút ‘home’ của iPhone. Và trên Môt X của Motorola , bạn có thể triển khai Google Now bằng cách chỉ nói “OK Google Now”, mà không có một nút nào được yêu cầu.

Cortana có tiềm năng là một trợ lý cá nhân có năng lực trong tương lai không xa. Nhưng tôi sẽ chưa sa thải Siri bây giờ.

 

Trợ lý cá nhân Cortana của Microsoft:

 

Thích: Hiển thị văn bản mà bạn nói; cho phép người sử dụng thiết lập nhắc nhở khi chúng tương tác với các liên hệ, nhắc nhở người sử dụng cung cấp thời gian thông báo hay địa điểm khi cài đặt nhắc nhở, cho phép những nhà phát triển ứng dụng tạo ra những câu lệnh thoại tùy chỉnh của chính họ; cho phép người dùng nhìn thấy và chỉnh sửa thông tin cá nhân ghi nhớ về họ.

 

Không thích: Thiết lập giới hạn những khả năng; sẽ không lên lịch đặt nhà hàng hay mua vé xem phim; có những rắc rối với thông tin thể thao như tìm kiếm điểm hay sự hài lòng của người chơi, không thể đăng những cập nhật đến các mạng xã hội, thiết lập thời gian hay gởi email, yêu cầu nhấn hai nút để khởi động.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : phys.org