Microsoft Mở Rộng Office 365 Cho Các Lập Trình Viên

Ngoc Huynh

Tại hội nghị TechEd Europe, Microsoft thông báo sẽ cập nhật Office 365, Azure và Intune

Đối với việc mở rộng chức năng của Office 365 cho các nhà lập trình bên thứ ba, Microsoft đã trình bày một tập hợp các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) để các công ty khác có thể thêm các đặc tính và khả năng cho dịch vụ productivity trực tuyến.

Microsoft đã thông báo về chức năng mới tại hội nghị TechEd Europe được tổ chức vào tuần này tại Barcelona.

Các API là một cách mà các chương trình bên thứ ba truy cập thông tin và các khả năng của bộ phần mềm Office trực tuyến, bao gồm như các API cho mail, các tập tin, lịch và các liên hệ.

Rõ ràng là Microsoft “đang cố gắng làm cho Office dẫn đầu và là trung tâm ở thế giới mới của thiết bị di động,” Al Hilwa – giám đốc nghiên cứu phát triển phần mềm tại IDC đã viết. “Sử dụng các API là một chiến lược đúng đắn để cung cấp tính mở rộng cho các dịch vụ như Office 365 trong thời đại của đám mây. Tôi mong rằng Microsoft sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên các API theo thời gian, nhưng Microsoft đang xử lý các phần quan trọng nhất ở làn sóng mới này mà có liên quan tới tích hợp email.”

Microsoft ước tính có 70% công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ đang sử dụng Office 365 ở một số dạng. Công ty chứa khoảng 450 PB (petabyte) thông tin từ tất cả người dùng của dịch vụ.

Các API có thể được sử dụng theo nhiều cách, Microsoft cho biết. Ví dụ: một ứng dụng về đặt chỗ du lịch có thể đặt lộ trình của người dùng theo lịch của người đó tự động. Một ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể liên kết các thông tin mua bán trực tiếp tới các tập tin hay email cuat nhân viên kinh doanh. Các API được trình bày thông qua một giao thức REST (Representational State Transfer)

Ban đầu một người dùng của API sẽ sử dụng dịch vụ web trung gian IFTTT (If This, Then That), dịch vụ này được sử dụng để kết nối các dịch vụ đám mây độc lập thành các các tiến trình công việc. Dịch vụ sẵn sàng kết nối 130 dịch vụ khác cho người dùng và lên kế hoạch để khai thác chức năng của Office 365 trong các tuần sắp tới.

Theo thời gian, Microsoft sẽ cung cấp thêm các API, bao gồm các API cho các nhiệm vụ cập nhật và hoạt động trên mạng xã hội Yammer.

Để giúp các lập trình viên bắt đầu, thì Microsoft Open Technologies – một công ty con của Microsoft đã phát hành bộ công cụ phát hành phần mềm Visual Studio mới cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và Apple iOS. Công ty cũng đã đăng bài đào tạo các API trực tuyến.

Ngoài việc trình bày các API, Microsoft đã tạo ra phòng trên launcher ứng dụng Office 365 cho các công cụ bên thứ ba mới. Điều đó sẽ cho phép các ứng dụng bên thứ ba mới xuất hiện cùng với các công cụ của Microsoft, chẳng hạn như: Outlook, Yammer hay OneDrive. Microsoft đã bắt đầu làm việc với các bên thứ ba như: SmartSheet – dịch vụ quản lý dự án, và DocuSign – nhà cung cấp dịch vụ xác thực, nhằm mang các ứng dụng của họ đến với launcher.

Microsoft đã tạo ra một số tiến bộ trong việc thu hút các lập trình viên thêm các chức năng vào các sản phẩm và các dịch vụ của Microsoft. Giữa Office 365 và SharePoint, thì có hơn 3.4 triệu lập trình viên đã tìm ra cách để mở rộng phần mềm của Microsoft. Ví dụ: PayPal đã phát triển phần mềm mà cho phép người dùng xuất ra các hóa đơn bằng Excel. Poll Everywhere – nhà cung cấp phần mềm đã phát triển một cách để hợp nhất ý kiến phản hồi của người xem trực tiếp vào các bài thuyết trình sử dụng PowerPoint.

Như một dịch vụ trực tuyến, Office 365 đóng vai trò vừa là sự mở rộng trực tuyến vào các phiên bản của Microsoft Office, vừa là sự cộng tác chính thức và bộ phần mềm productivity như email, lịch, bộ nhớ tập tin, chia sẻ văn bản và các đặc tính khác.

Tại hội nghị TechEd Europe, Microsoft đã làm ra một số thông báo xung quanh dịch vụ đám mây Azure và cung cấp quản lý thiết bị di động.

Đối với Azure, công ty đã duyệt trước một dịch vụ có tên là Azure Batch mà cho phép các khách hàng lên thời khóa biểu công việc dễ dàng mà có thể liên quan đến hàng ngàn điểm tính toán. Một dịch vụ khác có tên là Azure Automation được thiết kế để tự động hóa nhiều nhiệm vụ quản lý cần chạy các công việc phức tạp trong Azure thì bây giờ đã được thực hiện thủ công. Công ty cũng đã quyết định một dịch vụ chống mã độc để bảo vệ các máy ảo từ các hành vi sai trái. Một bản cập nhật dành cho Azure Active Directory sẽ cho phép các tổ chức tạo ra các ứng dụng ngay tại chỗ sẵn sàng cho người dùng bên ngoài

Microsoft đã cập nhật Intune, một dịch vụ giúp các doanh nghiệp nhỏ quản lý các máy tính và các thiết bị di động. Bây giờ Intune có thể kiểm soát việc người dùng triển khai Office 365 trên thiết bị riêng của họ như thế nào, cũng như kiểm soát các ứng dụng Office dành cho di động mà các tổ chức tự xây dựng. Trong quý I/2015, Office 365 cũng sẽ cùng với một vài khả năng của quản lý thiết bị di động (MDM), ví dụ như: cho phép các nhà quản trị xóa dữ liệu công ty từ một thiết bị của nhân viên.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itworld.com/