Microsoft giới thiệu Visual Studio Online dùng trên web mới, tiết lộ về .NET 5

Linh Le

Microsoft chuẩn bị cho ra mắt tính năng đã được mong chờ rất lâu dành cho các nhà phát triển Visual Studio –  phiên bản web của IDE. Công ty giải thích về Visual Studio Online lần đầu tại hội nghị nhà phát triển hàng năm Build diễn ra trong tuần vừa qua tại Seattle.

Scott Guthrie, phó giám đốc điều hành doanh nghiệp và hệ thống đám mây của Microsoft tiết lộ về Visual Studio Online trong bài diễn thuyết của ông tại hội nghị Build. Mặc dù Visual Studio Online không phải là giải pháp thay thế cho IDE nguyên bản hay Visual Studio Code (VS Code), nhưng nó là một công cụ đồng hành từ xa với cả hai phần mềm trên, theo Guthrie.

“Với Visual Studio Online, các nhà phát triển có thể sử dụng bất cứ thiết bị nào có trình duyệt web để mở, chỉnh sửa và phát hiện lỗi của code được lưu trữ từ xa, bao gồm cả kho chứa trên GitHub hoặc bất cứ nơi nào khác,” Guthrie nói. “Nó hỗ trợ cho các Workspace trong Visual Studio Code và các dự án (Project) trên Visual Studio, và nó cung cấp tất cả các tính năng chỉnh sửa và tùy chỉnh mà bạn mong muốn, như IntelliSense, hoặc như phần hỗ trợ và mở rộng của Git.”

Visual Studio Online được xây dựng nhằm giúp cho các nhà phát triển phát hiện lỗi từ xa, thực hiện các pull request (hành động cho người khác biết bạn đã thay đổi gì đó trên kho Github) hoặc chỉnh sửa nhanh thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Các nhà phát triển có thể tham gia vào các phiên chia sẻ trong Visual Studio Live Share, hiện đã được mở theo lời Microsoft, và IntelliCode, công cụ sử dụng AI với mục đích cải thiện tính năng IntelliSense trong Visual Studio. Trình biên tập Visual Studio và VS Code trong Visual Studio Online sẽ được đưa vào nền tảng đám mây Microsoft Azure, mặc dù nó không yêu cầu dùng dịch vụ đám mây.

Trong suốt phần trình bày của Guthrie, quản lý chương trình đối tác của Microsoft là Scott Hanselman, và Amanda Silver, giám đốc quản lý chương trình cho các công cụ phát triển của công ty, đã thực hiện một số chỉnh sửa thông qua trình duyệt web trên iPad cho mọi người thấy. “Với Visual Studio Online, giờ đây bạn có thể sử dụng trình duyệt để kết nối với môi trường của nhà phát triển trong Azure, và thậm chí kết nối được với cùng môi trường đó thông qua Visual Studio Code hoặc Visual Studio,” Silver nói.

Các nhà phát triển của Visual Studio rất trông chờ có một trình biên tập web. “Nếu tôi cần pull-request nhanh chóng hoặc chỉnh sửa gì đó và tôi không sẵn máy tính, thứ này sẽ giúp tôi thực hiện bằng điện thoại, thực sự rất tiện lợi,” Christopher Hunt, một người tham gia sự kiện Build cho hay. Anh là nhà phát triển của PerByte, hãng chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các tổ chức phi lợi nhuận. Hunt, người đã làm việc cùng Visual Studio được 12 năm, nói rằng anh đã chờ tính năng này lâu rồi, và rất háo hức được trải nghiệm bản xem thử.

Mặc dù Microsoft đã làm việc bằng trình biên tập Visual Studio trên web nhiều năm trước, nhưng dự án đó, với tên gọi là Monaco chưa từng được công bố. Microsoft cuối cùng đã đưa dự án đó vào VS Code. Phó giám đốc điều hành của Microsoft John Montgomery phát biểu trong một bài phỏng vấn rằng Visual Studio Online là công cụ mở rộng (extension) từ xa của VS Code. “Chúng ta đã cần tới Visual Studio Code để trở nên hoàn thiện và thành công, và nó đã làm được trước khi nó tạo động lực để xây dựng Visual Studio Online,” Montgomery nói.

Trong phần tin tức đáng chú ý khác dành cho nhà phát triển tại Build, Microsoft nói rằng họ sẽ phát hành nền tảng .NET Core thống nhất vào năm tới, nền tảng sẽ hợp nhất các trình biên dịch toolchain khác nhau thành một framework thống nhất. Nền tảng .NET 5 mới này sẽ dùng một thư viện lớp cơ sở Base Class Library với các API cho tất cả các loại ứng dụng và nền tảng, bao gồm phát triển web đa nền tảng ASP.NET, Xamarin dành cho iOS và Androis, Windows và IoT.

Nền tảng thống nhất .NET 5 sẽ kết hợp nhiều loại framework bao gồm ASP.NET dành cho phát triển web, Xamarin dành cho các ứng dụng điện thoại Android và iOS, Windows Desktop và IoT. “Vì vậy, .NET 5 thực chất chính là sự hội tụ tất cả mọi thứ của .NET,” Montgomery nói thêm rằng công ty sẽ không có một bản xem trước nào cho tới năm sau.

Cũng theo Montgomery, Microsoft đang trong quá trình phát hành phiên bản .NET Core 3.0 vào mùa hè này, phiên bản mang đến nhiều công nghệ Windows Desktop khác nhau nhu Windows Presentation Foundation (WPF) cũng như hỗ trợ cho C# 8.0. Đầu tuần rồi, công ty đã phát hành bản xem thử thứ 5 của .NET Core 3.0. Microsoft sẽ bỏ qua .NET Core 4.0 nhằm tránh gây nhầm lẫn với framework .NET 4.x của Windows, vì vậy họ sẽ chuyển sang .NET Core 5.0 vào năm tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://sdtimes.com