Microsoft giới thiệu nền tảng phân tích big data dựa trên ngôn ngữ R

Ngoc Huynh

Mặc dù chủ yếu được dùng cho thống kê, nhưng R “giống như COBOL dành cho các lập trình viên có nhiều kinh nghiệm,” một nhà phân tích nhận định.

Vào tuần này Microsoft đã có những bước đi tiếp theo sau khi tiếp nhận Revolution Analytics vào năm ngoái bằng việc triển khai một nền tảng phân tích nâng cao của riêng mình dựa trên ngôn ngữ lập trình R.

Nền tảng mới được đặt tên là Microsoft R Server, và hoạt động cùng với phần mềm Windows, Linux, Hadoop và Teradata. Hiện tại Microsoft R Server đã sẵn sàng trên Microsoft Developer Network và qua chương trình đào tạo DreamSpark của Microsoft.

Vào tháng 4/2015 Microsoft đã thâu tóm được Revolution Analytics, nhà cung cấp sản phẩm Revolution R Enterprise (RRE) mà hiện tại đang được phát triển dựa trên R Server. Mặc dù Microsoft đã đổi tên phần mềm R Server trong các phiên bản của Linux, Hadoop và Teradata, nhưng nó vẫn giữ nguyên tên RRE trong phiên bản phần mềm Windows.

Microsoft R Open, mà công ty gọi là “một sự phân phối cải tiến của R từ Microsoft,” được cho là điều kiện tiên quyết cho cả R Server 2016 và RRE cho Windows 2016.

Tuy nhiên Microsoft đã từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Vào tháng 9, RRE đã lần đầu tiên xuất hiện trên Azure; một tháng sau đó, sự hỗ trợ của R đã xuất hiện trong phiên bản xem trước SQL Server 2016 của Microsoft.

Nền tảng R Server hỗ trợ nhiều loại phân tích big data, mô hình dự báo và các tính năng của máy học, tất cả đều tương thích với ngôn ngữ lập trình R.

Người dùng có thể chạy các đoạn kịch bản (script) của R với hiệu suất cao, kiến trúc song song để khám phá, làm mô hình và dự đoán ở quy mô lớn hơn.

Ngôn ngữ R đang ngày càng được sử dụng nhiều trong thống kê và phân tích. Với việc có được Revolution, Microsoft đã thúc đẩy các khả năng phân tích nâng cao của riêng mình, ông Nik Rouda – phân tích viên cao cấp của Enterprise Strategy Group cho biết.

Và cũng không kém phần quan trọng khi thực hiện các phân tích nâng cao trong SQL, nên đó là lý do tại sao Microsoft muốn R sẽ là điểm bắt đầu,” ông Rouda nói.

Bây giờ, bản phát hành R Server sẽ là bước đi hợp lý tiếp theo trong việc thực hiện kế hoạch đó.

Công nghệ Machine Learning (Máy Học) của Microsoft có thể sử dụng R để chuẩn bị dữ liệu, thống kê và máy học.

“Đó là một động thái tốt của Microsoft, nhưng tôi rất hy vọng họ không đặt tất cả các thành phần khoa học dữ liệu vào trong ngôn ngữ R,” ông Mike Gualtieri – nhà phân tích của Forrester Research cho biết.

“Tôi biết hiện tại có rất nhiều nhà khoa học dữ liệu sử dụng R, nhưng tôi nghĩ hầu hết các nhà khoa học máy tính sẽ nghĩ rằng R không thật sự là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, hiệu quả cao vì bất kỳ mục đích nào,” ông nói. “R nhìn giống như Cobol dành cho các lập trình viên có kinh nghiệm hơn.”

Thay vào đó, Python và các ngôn ngữ lập trình hiện đại khác đang ngày càng được nhiều sự quan tâm hơn, ông nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.computerworld.com/