Microsoft đang xây dựng trình duyệt web dựa trên nền tảng Chromium để thay thế Edge trên Windows 10

Linh Le

Microsoft xác định nói lời chào với Edge và đang xây dựng một trình duyệt web mới cho Windows 10, lần này là trên nền tảng Chromium.

Kể từ khi ra mắt trên Windows 10 vào năm 2015, trình duyệt web Edge của Microsoft không mang lại nhiều kết quả khả quan. Được xây dựng từ nền tảng với một công cụ dựng hình mới có tên gọi là EdgeHTML, Microsoft Edge sở hữu thiết kế nhanh, nhẹ và an toàn, nhưng được khởi chạy với rất nhiều các vấn đề nên sớm bị người dùng ‘ghẻ lạnh’. Để có thể tồn tại, Edge đã phải trải qua rất nhiều khó khăn từ sự bất ổn liên tục và việc thiếu quan tâm của người dùng và các web developer.

Do vậy, tôi cho rằng Microsoft đang tự nhận sự thất bại của mình với EdgeHTML và thay vào đó họ đang xây dựng một trình duyệt web mới được Chromium hỗ trợ, sử dụng công cụ dựng hình tương tự đã được trình duyệt Chrome của Google phổ biến lần đầu tiên trước đây. Với tên gọi là “Anaheim”, trình duyệt mới dành cho Windows 10 này sẽ thay thế Edge làm trình duyệt mặc định trên nền tảng này, theo các nguồn tin ẩn danh của tôi. Vẫn chưa rõ là vào thời điểm này, Anaheim có sử dụng thương hiệu Edge hay là sẽ có một thương hiệu mới hay là có sự khác nhau về giao diện người dùng (UI) giữa Edge và Anaheim. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là EdgeHTML trong trình duyệt mặc định của Windows 10 đã không còn hoạt động.

EdgeHTML sụp đổ — Chromium muôn năm

Nhiều người sẽ rất vui khi biết rằng Microsoft đang sử dụng một công cụ hiển thị khác cho trình duyệt web mặc định trên Windows 10.
Sử dụng Chromium có nghĩa là các trang web sẽ hoạt động giống như trên Google Chrome trong trình duyệt Anaheim mới của Microsoft, tức là người dùng sẽ không còn gặp phải các vấn đề về độ ổn định và hiệu suất như trong Edge nữa. Đây là bước đầu tiên hướng tới việc khôi phục lại trình duyệt web tích hợp trong Windows 10 cho người dùng trên PC và điện thoại. Trình duyệt Edge trên iOS và Android đã sử dụng công cụ hiển thị gốc cho các nền tảng đó, do đó, không có nhiều thay đổi ở frontend.

Ngoài ra, các kỹ sư của Microsoft gần đây đã phát hiện ra committing code cho dự án Chromium để giúp Google Chrome chạy trên ARM. Có lẽ một số công việc đó sẽ chuyển giao để Anaheim cũng chạy trên Windows 10 trên ARM.

Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy màn ra mắt Anaheim của Microsoft trong quá trình phát triển của phiên bản 19H1, hiện đang được Insiders thử nghiệm trong Fast Ring. Đây là một vấn đề lớn đối với Windows. Trình duyệt web của Microsoft rồi sẽ có thể cạnh tranh cùng với Chrome, Opera và Firefox và những ai đang sở hữu toàn bộ hệ sinh thái của Microsoft sẽ được trải nghiệm một trình duyệt lướt web ưu việt từ Microsoft.

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều thông tin chưa chắc chắn về Anaheim, và chắc chắn chúng ta sẽ còn nghe thêm thông tin chính thức từ Microsoft trong những tuần tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.windowscentral.com