Microsoft chính thức công bố mã nguồn MS-DOS

Linh Le

Sau hơn 30 năm, cuối cùng Microsoft cũng sắp cho ra mắt MS-DOS nguồn mở hoàn toàn như một phần của một bản “tái phát hành” mà không có sự hạn chế của người cuối cùng.
Nhiều người sẽ không nhìn thấy MS-DOS trong nhiều thập kỷ, nhưng hệ điều hành năm 1983 vẫn là một trong những phần mềm quan trọng nhất từng được viết ra.
Để thể hiện tầm quan trọng của hệ điều hành, MS-DOS đã được thêm vào Bảo tàng Lịch sử Máy tính vào năm 2013. Bằng hành động này, các mã nguồn gốc đã được chuyển giao.
Theo quy định của MS-DOS trong Bảo tàng Lịch sử Máy tính, mọi người bị cấm sử dụng MS-DOS trong các dự án thương mại và phân phối ở nơi khác. Nếu như vậy, đó không hẳn là một nguồn mở.
Microsoft hiện sắp phát hành mã nguồn theo giấy phép MIT, cho phép được sửa đổi, sử dụng và phân phối mà khôngc chịu bất kỳ khoản phí phạt nào.
Công ty cung cấp một số sự kiện thú vị cùng với việc phát hành như sau:

  • Tất cả các nguồn cho MS-DOS 1.25 và 2.0 được viết bằng mã lắp ráp 8086
  • Mã nguồn cho bản phát hành ban đầu của ngày 86-DOS từ khoảng ngày 29 tháng 12 năm 1980
  • Mã MS-DOS 1.25 có từ ngày 9 tháng 5 năm 1983 và chỉ bao gồm 7 tệp nguồn, bao gồm cả tệp gốcMS-DOS Command-Line shell – COMMAND.ASM!
  • MS-DOS 2.0 có từ ngày 3 tháng 8 năm 1983 và tăng đáng kể về tinh vi (và kích thước nhóm) và bao gồm 100 tệp .ASM
  • Có một số tệp tài liệu thú vị (.TXT, .DOC) xen kẽ với tệp nguồn và đối tượng – nhiều tệp bạn cũng nên đọc, cũng như nhiều nhận xét về mã nguồn!

Đúng như dự đoán, mã được lưu trữ trên GitHub mà Microsoft mua lại vào tháng 6 với giá 7,5 tỷ đô la. Cần lưu ý rằng công ty sẽ không chấp nhận yêu cầu pull và sẽ xử lý yêu cầu đó dưới dạng static copy.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.developer-tech.com