MediaTek giữ vị trí số 1 trong làng chip di động, nhưng vẫn thua Qualcomm ở điểm này

Tram Ho

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong Quý 3 của năm 2021, MediaTek tiếp tục đứng ở vị trí số 1 trên thị trường chip di động, vượt mặt cả “ông lớn” Qualcomm và Apple.

Cụ thể, MediaTek chiếm tới 40% thị phần chip di động toàn cầu trong Quý 3, tăng trưởng từ mức 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau MediaTek là Qualcomm với 27% thị phần, suy giảm 1% cũng so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng ở vị trí thứ 3 không ai khác chính là Apple với 15% thị phần và tăng trưởng 3% so với năm ngoái. Samsung và HiSilicon của Huawei xếp ở các vị trí cuối, trong đó HiSilicon chứng kiến mức suy giảm mạnh mẽ từ 13% ở thời điểm năm ngoái xuống còn vỏn vẹn 2% ở Quý 3 năm nay.

Top-chip-makers-Q3-2021-vs-Q2-2021-market-share-by-Counterpoint-Research-via-Revu-Philippines.jpg

Biểu đồ cho thấy thị phần các nhà sản xuất chip trong Quý 3/2021

Trong bảng xếp hạng thị phần, Unisoc bất ngờ vượt mặt Samsung lên đứng ở vị trí số 4. Trong năm vừa qua, chúng ta cũng đã được chứng kiến tương đối nhiều thiết bị di động được trang bị vi xử lý Unisoc, đa số là các thiết bị giá rẻ.

Mặc dù MediaTek đã thể hiện rất tốt trong khoảng thời gian trở lại đây và đánh bật Qualcomm khỏi vị trí đầu bảng, thế nhưng khi xét tới thị phần chipset 5G di động thì MediaTek lại chỉ đứng ở vị trí thứ 2, vị trí đầu bảng tiếp tục là Qualcomm. Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Qualcomm có mức tăng trưởng ngoạn mục từ 32% lên 62% thị phần chip 5G, tăng trưởng gần như gấp đôi chỉ trong 1 năm. Trong khi đó, MediaTek gần như “dậm chân tại chỗ” với 28% thị phần, tăng từ 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top-5G-chip-makers-Q3-2021-vs-Q2-2021-market-share-by-Counterpoint-Research-via-Revu-Philippines.jpg

Thị phần chip 5G, dẫn đầu bởi Qualcomm

MediaTek đang có những hướng đi mới nhằm cạnh tranh với Qualcomm khi hãng này chuẩn bị thương mại hoá vi xử lý Dimensity 9000, một con chip flagship có hiệu năng mạnh mẽ sẽ sớm được trang bị trên nhiều dòng smartphone cao cấp trong năm 2022. Bên cạnh đó ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, đa số smartphone hỗ trợ 5G trong phân khúc này đều trang bị các vi xử lý của MediaTek, giúp nhà sản xuất này sẽ sớm thu hẹp khoảng cách với Qualcomm trong năm tới.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk