MediaTek bất ngờ lật đổ ngôi vương của gã khổng lồ Qualcomm

Tram Ho

Nhà sản xuất chip xử lý di động MediaTek luôn bị đánh giá thấp hơn gã khổng lồ Qualcomm. Đặc biệt là ở phân khúc chip xử lý cao cấp, dòng chip Snapdragon của Qualcomm luôn được đánh giá cao hơn và được các nhà sản xuất smartphone lựa chọn, thay vì dòng chip Dimensity của MediaTek.

Thế nhưng thật bất ngờ, IDC báo cáo rằng MediaTek đã chiếm khoảng 48% thị phần chip xử lý cho smartphone Android, trong khi đó gã khổng lồ Qualcomm chỉ là 44%, tại thị trường Mỹ trong Q4/2021. Đây là lần đầu tiên MediaTek có thể lật đổ ngôi vương của Qualcomm.

MediaTek bất ngờ lật đổ ngôi vương của gã khổng lồ Qualcomm  - Ảnh 1.

Giám đốc mảng nghiên cứu smartphone của IDC, ông Anthony Scarsella chỉ ra hai yếu tố giúp MediaTek vượt mặt Qualcomm. Đầu tiên, MediaTek đã giành được hợp đồng cung ứng chip cho 3 chiếc smartphone bán rất chạy, là Samsung Galaxy A12 và A32 và Motorola G Pure.

Lý do thứ hai là vì Google đã đá Qualcomm và không sử dụng chip Snapdragon cho dòng smartphone Pixel 6, thay vào đó sử dụng chip xử lý Tensor tự thiết kế và sản xuất. Ông Anthony Scarsella cho rằng vì lý do này nên Qualcomm đã đánh mất một phần lớn thị trường, nếu không có Google thì MediaTek đã không thể vượt mặt Qualcomm.

Qualcomm cũng vừa mới ra mắt chip xử lý cao cấp Snapdragon 8 Gen 1 mới nhất. Tuy nhiên, chip xử lý này lại nhận được khá nhiều đánh giá tiêu cực về vấn đề quá nhiệt, khiến cho hiệu năng của smartphone bị giảm khi sử dụng một thời gian dài liên tục. Trong khi đó, MediaTek vẫn tiếp tục tấn công vào dòng chip xử lý flagship và cao cấp, ngày càng đe dọa Qualcomm.

Tham khảo: phonearena

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk