Máy tính Mac 2021 sẽ được Apple trang bị chip xử lý di động giống iPhone, có 12 lõi

Tram Ho

Theo báo cáo của Bloomberg, Apple sẽ ra mắt chiếc máy tính Mac đầu tiên được trang bị chip xử lý ARM vào năm 2021. Hiện tại, Apple đang thử nghiệm 3 mẫu chip xử lý di động dành cho Mac, nằm trong dự án Kalamata. Tất cả đều dựa trên chip xử lý A14, được Apple sử dụng trong những chiếc iPhone vừa ra mắt.

Bloomberg cho biết, chip xử lý di động đầu tiên của máy tính Mac sẽ có 12 lõi, dựa trên tiến trình 5nm. Trong đó, có 8 lõi “Firestorm” hiệu năng cao và 4 lõi “Icestorm” tiết kiệm điện năng.

Máy tính Mac 2021 sẽ được Apple trang bị chip xử lý di động giống iPhone, có 12 lõi - Ảnh 1.

Từ năm 2012, đã có những tin đồn về việc Apple tự sản xuất chip xử lý cho máy tính Mac, để thay thế chip Intel hiện vẫn đang sử dụng. Các báo cáo gần đây tiết lộ thêm rằng, chip xử lý cho máy tính Mac của Apple sẽ dựa trên kiến trúc di động ARM, thay vì là một con chip máy tính thông thường.

Sự thay đổi này sẽ giúp máy tính Mac của Apple đi theo con đường của iPhone và iPad. Nghĩa là, Apple sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn và tối ưu hóa phần cứng với phần mềm macOS của mình.

Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng chip xử lý di động ARM có thể giúp Apple giảm giá thành sản xuất xuống 40 – 60%. Chip ARM cũng tiết kiệm pin hơn, và có thể tích hợp chip modem di động để kết nối 4G hoặc 5G. Tuy nhiên, hiệu năng của những con chip ARM có thể sẽ thấp hơn chip xử lý máy tính của Intel.

Máy tính Mac 2021 sẽ được Apple trang bị chip xử lý di động giống iPhone, có 12 lõi - Ảnh 2.

Báo cáo của Bloomberg cũng tiết lộ một số chi tiết kỹ thuật của chip xử lý di động cho máy tính Mac của Apple:

Có 3 bộ vi xử lý (SoC) dành cho máy tính Mac, được thiết kế dựa trên chip A14 hiện đang được trang bị trong iPhone 11 và 11 Pro. Bên cạnh đó, cũng có những bộ vi xử lý mới được phát triển dựa trên chip xử lý của iPhone thế hệ tiếp theo. Bloomberg suy đoán rằng, Apple có thể giữ cả bộ vi xử lý cho máy tính Mac và iPhone cùng một chu kỳ phát triển hàng năm.

Chip xử lý cho máy tính Mac được sản xuất bởi TSMC, dựa trên tiến trình 5nm.

Bộ vi xử lý (SoC) này cũng sẽ giống với CPU của máy tính, được tích hợp chip xử lý đồ họa GPU.

Máy tính Mac được trang bị chip xử lý di động giống iPhone, nhưng vẫn sẽ chạy hệ điều hành macOS. Nó khá giống với những chiếc laptop Windows được trang bị chip di động ARM của Qualcomm hiện nay trên thị trường.

Bloomberg suy đoán rằng, do hiệu năng của những con chip di động ARM thấp hơn CPU của Intel, nên Apple có thể vẫn sẽ sử dụng chip Intel trong các mẫu máy tính cao cấp và cần có hiệu năng mạnh mẽ như MacBook Pro hay Mac Pro.

Có một rắc rối lớn sau khi Apple quyết định ra mắt một chiếc máy tính Mac sử dụng chip di động ARM, đó là khả năng tương thích của các phần mềm bên thứ 3. Khi những chiếc laptop Windows sử dụng chip ARM của Qualcomm được ra mắt, đây cũng là thách thức rất lớn đối với các nhà phát triển.

Tham khảo: theverge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk