Mất đơn hàng từ Huawei, TSMC vẫn dự báo tăng trưởng doanh thu lên tới 20% trong năm nay

Tram Ho

Mới đây hãng TSMC xác nhận việc họ đã dừng sản xuất các đơn hàng chip mới cho công ty Huawei Technologies để tuân thủ quy định xuất khẩu mới của Mỹ. Mặc dù vậy, công ty này cho biết, họ vẫn sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn 20% trong năm nay nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với smartphone 5G, cơ sở hạ tầng và các ứng dụng điện toán hiệu năng cao.

Sau khi chính phủ siết chặt lại quy định xuất khẩu, các công ty sản xuất chip không phải của Mỹ như TSMC cũng phải xin giấy phép nếu muốn sử dụng công nghệ và công cụ Mỹ khi sản xuất chip cho Huawei. Do đó từ sau ngày 15 tháng Năm vừa qua, TSMC cùng nhiều công ty gia công chip khác đã dừng tiếp nhận các đơn hàng mới từ Huawei và chỉ xuất xưởng các đơn hàng được hoàn thành trước ngày 14 tháng Chín.

Mất đơn hàng từ Huawei, TSMC vẫn dự báo tăng trưởng doanh thu lên tới 20% trong năm nay - Ảnh 1.

Mặc dù vậy, TSMC vẫn dự báo doanh thu của mình trong quý từ tháng Sáu đến tháng Chín năm nay có thể đạt từ 11,2 tỷ USD cho đến 11,5 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích – khoảng 10,7 tỷ USD.

Người khổng lồ chip Đài Loan còn gia tăng mục tiêu tăng trưởng doanh thu của cả năm nay lên mức 20% và cho biết họ sẽ tăng cường chi tiêu vốn hơn nữa, lên đến 17 tỷ USD trong năm nay, so với mức từ 15 tỷ USD đến 16 tỷ USD ban đầu.

Người khổng lồ gia công chip này cho biết, các kết quả tài chính tích cực đã chứng minh sự bền bỉ của họ giữa lúc đại dịch toàn cầu và Huawei, một trong các khách hàng lớn nhất của họ, gặp phải lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ. Theo TSMC, điều này có được là nhờ tập khách hàng đa dạng và là những người dẫn đầu ngành công nghệ của họ.

Apple đang chuẩn bị giới thiệu dòng iPhone 5G đầu tiên của mình trong năm nay và họ đã chuẩn bị xuất xưởng đến 80 triệu iPhone mới. Không chỉ là nhà cung cấp chip duy nhất cho iPhone, TSMC còn là nhà gia công chip cho hầu hết các hãng phát triển chip hàng đầu thế giới hiện nay, bao gồm Qualcomm, Nvidia, Broadcom, ADI, MediaTek và NXP.

Không chỉ vậy, họ còn là nhà sản xuất cho hãng phát triển chip Mỹ Xilinx với các sản phẩm bán dẫn với tiêu chuẩn quân sự sẽ được sử dụng trong máy bay chiến đấu F-35. Vào tháng 5 vừa qua, TSMC đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 12 tỷ USD tại Arizona, Mỹ.

Dù đang có các kết quả kinh doanh khá khả quan trong năm nay, TSMC vẫn cảnh báo về các rủi ro phía trước:

“Chúng tôi nhận thấy các khách hàng đều đang có các dự đoán cao và chuẩn bị ra mắt nhiều sản phẩm smartphone 5G … Chúng tôi không thể loại trừ khả năng việc điều chỉnh lượng hàng tồn kho (của khách hàng) trong tương lai.” CFO Wendell Huang cho biết. “Chúng tôi sẽ chờ đợi để xem quá trình bán hàng sẽ diễn ra như thế nào.”

Tham khảo Nikkei

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk