Marketing thế hệ mới: Liệu “Dữ liệu lớn” Big Data có thể “sánh đôi” với Sáng tạo?

Tram Ho

Có một quan niệm rất phổ biến không chỉ trong giới ngành Quảng cáo sáng tạo. Các logic này không sai nhưng sự thật thì, nó lại không trái nhau như lời đồn:

  • “Data kiểu lý trí lắm, Sáng tạo linh hoạt hơn nhiều”
  • “Data là kiến thức, còn sáng tạo sinh ra từ trí tưởng tượng”
  • “Data thì chắc chắn, chứ sáng tạo thì không”

“Ông hoàng” ngành Quảng cáo John Hegarty

Trong khoảng thời gian gần đây, rất nhiều nhà làm sáng tạo bắt đầu cho rằng quảng cáo hiện đại chỉ còn là cái vỏ bọc buồn bã của quá khứ sau khi mất đi trí tưởng tượng, sự bùng cháy và độc đáo của nó. Vậy thì trách nhiệm thuộc về gì? Đó chính là DỮ LIỆU.

Ngày nay, dữ liệu có thể mạnh mẽ đến mức khiến người ta cảm thấy sợ hãi và gây ra sự căm ghét bởi cộng đồng marketing. Tuy nhiên, liệu có phải dữ liệu thật sự là kẻ thù sáng tạo? Dưới đây là những lý do mà chúng ta nên tin vào vai trò của dữ liệu trong công cuộc tạo ra những giá trị mang tính sáng tạo của ngành quảng cáo hiện đại ngày nay.

Sáng tạo không có dữ liệu thì cũng như phát súng bắn trong đêm!

Dù bạn có nhận ra hay không, bạn cũng phải thừa nhận một việc: Từ trước đến nay các quyết định về Marketing – Quảng cáo của bạn đều dựa trên data cả!

Kể cả những người chuyên làm Creative dù cho họ dựa vào cảm tính nhiều hơn sơ với lý trí, nhưng để chứng thực và hoàn thiện suy nghĩ của mình họ cũng phải tìm đến data – dữ liệu thực mà họ đã thu thập một thời gian dài.

Tóm lại, Trực giác của bạn lệ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn là bạn nghĩ!

Vậy thì, dữ liệu và sáng tạo kết hợp với nhau như thế nào?

Cái quan trọng các marketer cần hiểu là làm cách nào để dữ liệu và sáng tạo hoà quyện và hỗ trợ lẫn nhau để đưa ra được các quyết định Truyền thông – Tiếp thị hiệu quả hơn. Big data sẽ không bao giờ thay thế được cảm xúc & tâm lý con người, mà nói đúng hơn là, hoàn thiện nó.  Big Data như một “chất xúc tác” hoàn thiện ý tưởng và bồi bổ cho trí tưởng tượng của bạn.

Đến cuối ngày, dữ liệu là nguồn cung cấp insight – sự thật ngầm hiểu cả mới lẫn cũ cho bạn. Tuy nhiên, nhiêu đó chưa đủ mang đến hành trình cảm xúc và tâm lý thích hợp để đánh động đến khách hàng. Dữ liệu không phải là phép màu – mà chính thương hiệu, công ty và những con người đằng sau đó mới đảm nhiệm phần này.


“Creativity without data is just art. But data without creativity is neglect.”

Các brand và agency cần hiểu rõ khách hàng để cho ra một hành trình tâm lý thuyết phục, đáng trings mindset và nhu cầu của người dùng. Với tốc độ phát triển công nghệ hiện tại có rất nhiều công cụ phân tích – sản phẩm số giúp bạn thu thập data và đánh giá – cho ra ý nghĩa dữ liệu cực nhanh chóng, để bạn dễ dàng vạch ra chiến lược phù hợp hơn. Công việc của marketer chỉ còn: rút ra insight và hỏi đúng câu hỏi!

Bốn lý do để team bạn kết hợp dữ liệu và sáng tạo ngay hôm nay!

  1. Khi các người làm phân tích dữ liệu và sáng tạo cùng xem data, họ có thể chơi với nó, nhìn bên dưới bề mặt số và tìm ra các điểm mấu chốt thú vị. Nếu bạn ứng dụng điều này ngay từ đầu giai đoạn đầu, chắc chắn bạn sẽ thu về một số tìm tòi rất thú vị và có ích cho project hiện tại. Nó cũng có xu hướng tiết lộ những cách mới để làm việc với dữ liệu.
  2. Để cho các những người làm phân tích dữ liệu có tiếng nói về những phát hiện của mình sẽ giúp đội ngũ Creative có cái nhìn đúng hướng hơn. Nếu Creative học hỏi từ những thông số phân tích hiệu suất dự án, họ sẽ có cái nhìn sâu sắc và đa diện hơn nhiều về các yếu tố ảnh hưởng đến demographic, nhóm đối tượng cũng như những campaign chạm đến cảm xúc của các đối tượng cụ thể tốt hơn.
Flat design style modern vector illustration concept with icons set of creative thinking business strategy process brainstorming marketing ideas daily thoughts and lifestyle routine. Isolated on stylish color background.
  1. Khi bạn kết hợp phân tích dữ liệu và sáng tạo, bạn sẽ dễ có được các chiến lược thú vị để phát triển các chiến dịch Marketing. Quá trình này thường là một thách thức khá lớn khi phải biến những con số khô khan thành thứ gì đó phù hợp linh hoạt với người tiêu dùng. Nó cũng sẽ giúp các nhóm dữ liệu hiểu rõ hơn về hành vi của các đối tượng của phần dữ liệu mà họ đang phân tích.

  1. Người làm Creative thường có trực giác rất tốt về cảm xúc và con người, và những người phân tích dữ liệu thì hiểu rõ cách kết hợp các nguồn dữ liệu khác nhau để diễn đạt và phản ánh những sự thật này của con người

Tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng Big Data vào ngành Quảng cáo tiếp thị, Admeta hiện là một trong những tên tuổi đi đầu trong xu hướng và có tốc độ phát triển chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Nhờ sử dụng Big Data từ các nhà mạng viễn thông Việt Nam, Admeta có thể truy cập nguồn dữ liệu hết sức to lớn và chính xác 100% thông tin người dùng với hơn 143 triệu người sử dụng mobile. Telco Bigdata có thể thu nhập được nhiều thông tin của user từ Mobile Spending, Hành vi trên Internet, Vị trí thực tại, Mobile Device, App Usage,… Từ đó, Admeta tổng hợp và brainstorm để hình thành nên chân dung khách hàng theo Brand mong muốn / yêu cầu.

Hiện Admeta đang cung cấp những dịch vụ:

  • Mobile Device Based Solution: Admeta cung cấp đa dạng các loại hình quảng cáo trên mobile từ traditional đến Innovative dựa trên nền tảng data cốt lõi – Telco Bigdata

  • AdTech & MarTech: Định hướng phát triển công ty theo hướng tự động hóa, Admeta đã chủ quản xây dựng nên 2 platform M-Flix và Ez-Gift thuộc quyền sở hữu của riêng Admeta

+ M-Flix: Tích hợp nguồn dữ liệu Telco, M-Flix có khả năng target User theo cơ chế Realtime Trigger, đem lại hiệu quả Awareness tối ưu.

+ Ez-Gift: Hệ thống kết hợp với 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam, hình thành nên cổng topup Real-time cho user, tích hợp đa dạng với Website, Mobile App và customize theo từng chiến dịch mà Brand yêu cầu.

  • Lead Generation : Trong Performance Marketing, kết quả luôn phụ thuộc vào 3 yếu tố trọng yếu Data, Content & Adtech. Admeta đang có lợi thế lớn trong cuộc đua Target và Follow Users chính xác và giảm đi thời gian, ngân sách và công sức trong từng Performance Campaign của Brand nhờ vào Telco Bigdata và đa dạng hệ sinh thái Adtech Admeta đang sở hữu.

Sau nhiều năm hoạt động và hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp Việt Nam, Admeta hiện là đối tác chiến lược của 3 nhà mạng viễn thông Việt Nam: Viettel, Vinaphone, Mobiphone. Công ty không ngừng vươn ra và hợp tác cùng các đối tác toàn cầu có tên tuổi trong ngành Quảng cáo như GroupM Vietnam, Dentsu, Havas Media,…

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://techtalk.vn