Mark Zuckerberg muốn học theo cách Google từng chống lại Apple, nhưng lại quên mất điều quan trọng nhất

Tram Ho

Theo tờ Business Insider (BI), tập đoàn Meta (Facebook) đang cố gắng thoát khỏi sự ảnh hưởng của Apple bằng việc xây dựng nền tảng vũ trụ ảo cũng như đổi tên công ty nhằm giành lại quyền kiểm soát tệp thông tin khách hàng.

Động thái này hoàn toàn dễ hiểu sau khi Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư của người dùng cũng như lặng lẽ cập nhập quy tắc mới trên AppStore khiến bất kỳ mạng xã hội nào thu phí để tăng lượt tương tác đều phải chia lại cho Apple 30% doanh thu, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook và Instagram.

Mark Zuckerberg muốn học theo cách Google từng chống lại Apple, nhưng lại quên mất điều quan trọng nhất - Ảnh 1.

“Apple đã khiến doanh thu của Facebook sụt giảm mạnh khi thay đổi chính sách bảo mật thông tin cá nhân”, chuyên gia phân tích Mark Zgutowicz của Benchmark nhận định.

Xin được nhắc là hơn 95% doanh thu của Meta đến từ các thiết bị di động và hãng cho biết chính sách mới của Apple đã khiến doanh thu của mạng xã hội lớn nhất thế giới sụt giảm ít nhất 10 tỷ USD trong năm 2022.

“Không có gì khó hiểu khi mục đích của Meta là thay thế tầm quan trọng của hệ sinh thái Apple bằng một nền tảng khác như vũ trụ ảo”, chuyên gia phân tích Laura Martin của Needham cho biết.

Tờ BI nhận định cố gắng của CEO Mark Zuckerberg cũng tương tự như những gì Google từng làm với hệ điều hành Android nhằm thoát khỏi sự khống chế của Apple với iOS trên smartphone. Tuy nhiên nhà sáng lập Facebook này lại quên mất 1 yếu tố thiết yếu làm nên sự thành công của Android.

Android vs Vũ trụ ảo

Cách đây hơn 10 năm, Google đã phát triển hệ điều hành Android nhằm cạnh tranh với Apple. Trong cuốn “Dogfight” của tác gủa Fred Vogelstein, Google được cho là đã hủy bỏ bản thiết kế ban đầu với điện thoại dùng hệ điều hành Android của mình năm 2007 để chuyển hướng tái thiết kế cho giống với iPhone.

Ngay lập tức nhà đồng sáng lập Steve Jobs của Apple đã kịch liệt chỉ trích Google khi cho rằng Android là một sự sao chép bất hợp pháp, một sản phẩm “ăn cắp” theo những gì được ghi lại trong cuốn “Steve Jobs” của tác giả Walter Isaacson xuất bản năm 2011.

Mark Zuckerberg muốn học theo cách Google từng chống lại Apple, nhưng lại quên mất điều quan trọng nhất - Ảnh 2.

Tuy vậy tờ BI nhận định có một sự khác biệt rõ rệt giữa động thái của Google với Meta hiện nay khi cạnh tranh với Apple, đó là hướng đi mới với Android đã được chứng minh là có tiềm năng lớn khi nhu cầu của người tiêu dùng với smartphone là rất cao.

Minh chứng cho điều này là Apple đã bán 1 triệu sản phẩm iPhone thế hệ đầu chỉ 74 ngày sau khi ra mắt.

Goolge thấy rõ được thành công của Apple và đã bắt chiếc phát triển Android để cạnh tranh với iOS. Hãng cũng liên tục đầu tư mảng smartphone để thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng với trào lưu mới.

Sự bắt kịp nhanh chóng của Goolge đã đem lại kết quả rõ rệt khi Android hiện đang là hệ điều hành điện thoại thống trị toàn cầu bất chấp độ nổi tiếng của iPhone.

Với Vũ trụ ảo của Meta, câu chuyện lại nguy hiểm hơn khi CEO Mark Zuckerberg đang đổ tiền vào một sản phẩm chưa hề được thử nghiệm cũng như xem xét liệu chúng có hấp dẫn người dùng hay không. Thậm chí, liệu công nghệ hiện nay đã đủ để làm nền tảng cho sản phẩm mới chưa và bao giờ thì vũ trụ ảo sẽ thống trị toàn cầu như giấc mơ của Mark Zuckerberg cũng là điều nghi vấn.

“Tôi nghĩ canh bạc của Meta rất rủi ro và nguyên nhân chính là chưa có một bằng chứng rõ ràng nào cho sự thành công của vũ trụ ảo”, chuyên gia Zgutowicz đánh giá.

Nhiều chuyên gia phân tích tại Phố Wall cũng có cái nhìn nghi ngờ về khả năng thành công của Meta.

“Ngay cả khi công nghệ Vũ trụ ảo được hoàn thiện theo mong ước của Mark Zuckerberg thì câu hỏi đặt ra là liệu Meta có thực sự cạnh tranh được và trở thành người thắng trong cuộc đua cung cấp thiết bị kính thực tế ảo hay không khi cả Apple và Google đều là những ông lớn trong mảng sản xuất phần cứng?”, chuyên gia Martin nghi vấn.

Mark Zuckerberg muốn học theo cách Google từng chống lại Apple, nhưng lại quên mất điều quan trọng nhất - Ảnh 3.

Hiện Meta đang đứng giữa những lựa chọn cực kỳ khó khăn khi mô hình kinh doanh cũ đang đem lại lợi nhuận chính cho tập đoàn lại bị các chính sách mới của Apple ảnh hưởng. Trong khi đó xây dựng một nền tảng Vũ trụ ảo mới lại không hề rẻ và tốn rất nhiều tiền trước khi được chứng minh là thành công.

Kể từ khi thành lập bộ phận phát triển Vũ trụ ảo vào năm 2021, Meta cho biết mảng này đã lỗ đến hơn 19 tỷ USD khiến nhiều nhà đầu tư quay lưng. Thậm chí một cổ đông còn viết bức thư gửi đến CEO Mark Zuckerberg hối thúc nhà sáng lập này hãy thay đổi để ngừng sự thua lỗ này lại.

Cổ phiếu của Meta kể từ đầu năm đến nay đã giảm giá hơn 70% nhưng nhà sáng lập Facebook ngay sau buổi báo cáo kết quả kinh doanh đã tái khẳng định công ty vẫn sẽ đổ hàng tỷ USD cho giấc mơ Vũ trụ ảo.

*Nguồn: BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk