Mark Cuban: Nhiều công ty thành công nhất hiện nay ra đời trong suy thoái kinh tế 2008, quan trọng là bạn có thấy được cơ hội hay không?

Tram Ho

Doanh nhân, nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban là người từng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các startup thông qua chương trình “Shark Tank” và cả trong chia sẻ trong cuộc sống đời thường của ông.

Cuban cho biết kinh nghiệm bản thân trong quá khứ đã giúp ông có cái nhìn sáng suốt trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra ở thời điểm hiện tại khiến hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp nước Mỹ rơi vào cảnh khó khăn.

Mới đây, vị tỷ phú đã chia sẻ một số lời khuyên cho các nhà sáng lập startup đang nỗ lực tìm cách để đưa công ty vượt qua khủng hoảng.

1. Giữ chân nhân viên

Đây là chương trình hỗ trợ tiền lương trong 2 tháng rưỡi cho nhân viên, tiền thuê nhà và chi phí khác trong thời gian hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do Covid-19 ở Mỹ. Theo đó, 350 tỷ USD sẽ được chính phủ bảo đảm và các khoản nợ sẽ được xóa nếu doanh nghiệp sử dụng khoản tiền đó để trả lương cho nhân viên.

Cuban nói: “Giữ chân nhân viên là rất quan trọng và bạn phải hành động ngay, đừng chậm trễ”.

2. Trò chuyện và lắng nghe nhân viên

Ngay cả khi mọi người không tiếp xúc trực tiếp với nhau trong giai đoạn này, sự kết nối giữa họ là cần thiết hơn bao giờ hết. Theo Cuban, người lãnh đạo cần nói rõ tình trạng hiện tại của công ty với nhân viên và thậm chí là hỏi ý kiến của họ. Ông nhấn mạnh: “Nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng hay thu ngân là những người nói chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn mỗi ngày. Chính vì vậy, họ có thể đưa ra những ý tưởng tốt cho hoạt động kinh doanh”.

3. Đừng hoảng sợ

Cuban chia sẻ: “Ai cũng hoảng sợ cả thôi, từ bạn, nhân viên của bạn cho đến khách hàng. Quan trọng là nhận thức được nỗi sợ đó nhưng không để nó biến thành tình trạng hoảng loạn.

Chẳng ai nghi ngờ về tác động của đại dịch này. Nhưng chúng ta phải kiên cường. Nhiều người sẽ cảm thấy kì quặc khi một tỷ phú nói về khó khăn nhưng thực tế là tôi đã trải qua rất nhiều cuộc khủng hoảng trước khi có ngày hôm nay. Tôi tin rằng nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung sẽ vượt qua được dịch Covid-19”.

4. Khắc phục vấn đề của công ty

Theo Cuban, đây là cơ hội tốt để các nhà lãnh đạo sử dụng thời gian rảnh để xem xét và xử lý nhiều vấn đề của công ty, điều mà trước đây họ không có thời gian để thực hiện. Ông nói: “Nhà sáng lập startup nào cũng có lúc tự nhủ rằng ‘Giá như có thời gian, tôi sẽ…’. Đây là thời cơ để bạn suy nghĩ và làm những điều mình muốn trước đây”.

5. Nghĩ lớn

Ngay lúc này, thế giới đang tìm mọi cách có thể để vượt qua đại dịch. Điều đó đồng nghĩa với việc có cơ hội để loại bỏ cách làm cũ và tìm ra phương pháp mới tốt hơn.

Cuban nói: “Bạn biết đấy, bạn không cần phải là một người lãnh đạo từ trước để trở thành người lãnh đạo. Cơ hội chia đều cho mọi công ty ở bất kỳ quy mô nào, miễn là họ tạo ra được thứ đột phá. Không ít công ty thành công nhất hiện nay như Airbnb hay Dropbox được thành lập trong giai đoạn suy thoái kinh tế năm 2008. Nếu là một cậu sinh viên 21 tuổi, tôi sẽ phấn khích đến nỗi ‘bĩnh’ ra quần, nghiêm túc đấy, vì có quá nhiều cơ hội trong một cuộc khủng hoảng mà tôi có thể tận dụng”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk