Mang câu lệnh của Ubuntu lên Windows 10 bằng WSL

Tram Ho

WSL là gì

Windows Subsystem for Linux (viết tắt WSL) là một tính năng tùy chọn của windows 10 cho phép người dùng chạy hầu hết các câu lệnh Linux ngay trên máy tính có cài đặt hệ điều hành Windows, thông qua Kernel Interface tương thích với Linux do Microsoft phát triển mà không cần cài song song hay cài máy ảo. Từ đó có thể tiết kiệm được thêm kha khá tài nguyên hệ thống. Nếu bạn chưa từng sử dụng qua Unix hay Linux thì đây là một cơ hội để làm quen với bash trên windows.

Yêu cầu

  • Theo mình tìm hiểu thì WSL chỉ có trên phiên bản 64-bit của Windows 10
  • Windows với bản cập nhật #16215 trở lên, để kiểm tra phiên bản hiện tại bạn có thể tham khảo tại đây

Cài đặt WSL

Bước 1: Mở PowerShell bằng quyền Adminstrator bằng cách nhấp phải chuột vào biểu tượng windows góc dưới bên trái màn hình chọn Windows PowerShell(Admin) và chạy câu lệnh sau để kích hoạt WSL:

Chọn Y để khởi động lại máy tính

Bước 2:
Có rất nhiều “phiên bản” chạy nhân Linux cho bạn lựa chọn, ở trong bài viết này mình chọn Ubuntu 18.04 LTS và mình khuyên bạn nào mới làm quen với hệ điều hành nhân Linux thì nên bắt đầu với Ubuntu

Mở Microsoft store, tìm kiếm với từ khóa Ubuntu 18.04 và chọn Install, sau đó chọn Lauch

Sử dụng:

  • Cách 1: Search Ubuntu ở phần windows search
  • Cách 2: Mở Command Prompt/Power Shell gõ bash

Bước 3:
Nhập username, password để tạo tài khoản mới cho nhân Linux

Thử chạy một vài câu lệnh xem nào

Như vậy là mình đã có thể chạy câu lệnh linux ngay trên windows, để di chuyển đến các ổ cứng trên windows chúng ta dùng lệnh
cd /mnt/c với c là tên của ổ đĩa

Nếu bạn nào thắc mắc là thư mục home của cái wsl chúng mình vừa cài nó nằm ở đâu thì nó nằm ở đây này

C:UsersuserAppDataLocalPackagesCanonicalGroupLimited.Ubuntu18.04onWindows_79rhkp1fndgscLocalStaterootfshome

Mở Run bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R sau đó copy và dán đường dẫn sau rồi chọn OK

Cài đặt ZSH

ZSH được giới thiệu lần đầu vào năm 1990 bới Paul Falstad, là bash extension được thêm rất nhiều chức năng và tiện ích, hỗ trợ nhiều plugin (như git, osx, ruby, rben…) giúp cho công việc có năng suất cao hơn ví dụ như với git plugin mình có thể dễ dàng biết đang làm ở trên branch nào mà không cần phải dùng git branch.

Ngoài ra zsh có thêm plugin oh-my-zsh giúp cho giao diện trở nên cool và đẹp hơn khi hỗ trợ rất nhiều theme và cho người sủ dụng tùy chỉnh giao diện theo ý muốn, hiện tại mình đang sử dụng theme agnoster.

Bắt đầu cài đặt thôi

Cài đặt zsh

Cài đặt oh-my-zsh

  • Clone the Oh My Zsh Respo

  • Tạo file config ZSH và cài đặt theme (theme mình sử dụng là theme agnoster các bạn có thể tham khảo các theme khác tại đây)

  • Tìm đến đoạn ZSH_THEME="robbyrussell" và thay robbyrussell bằng agnoster

Như vậy, chúng ta đã có thêm một sự lựa chọn để sử dụng Linux bash trên Windows mà không cần thiết phải cài đặt phiên bản đầy đủ của Linux thông qua máy ảo phải không nào?

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo