Màn hình đăng nhập mới của Gmail ám chỉ một tương lai không còn dùng mật khẩu

Ngoc Huynh

Google lặng lẽ tung ra màn hình đăng nhập mới cho Gmail trong tuần này, và không phải ai cũng hài lòng với cập nhật này.

Cụ thể, trước đây người dùng Gmail đăng nhập vào tài khoản của mình bằng cách điền tên tài khoản và mật khẩu trong cùng một trang. Còn giờ đây, người dùng sẽ điền tên đăng nhập trước, sau đó được chuyển đến trang tiếp theo để nhập mật khẩu. Nhiều phản hồi cho rằng việc thực hiện 2 bước như vậy khá bất tiện và tốn thời gian, trong khi những người khác chỉ ra rằng bản cập nhật đã phá vỡ khả năng của họ khi đăng nhập vào bằng cách sử dụng các ứng dụng phần mềm quản lý mật khẩu khác.

Theo Google, sự thay đổi này được thực hiện để chuẩn bị cho “hệ thống xác thực trong tương lai bổ sung cho mật khẩu.” Google chưa công bố chính thức sẽ sử dụng công nghệ và tính năng gì để thay thế cho cách đăng nhập bằng mật khẩu truyền thống, nhưng có thể tham khảo công nghệ cho phép thay thế mật khẩu như hai xác thực bước/hai yếu tố , xác nhận bằng phần cứng, xác nhận bằng kết nối bluetooth với một thiết bị di động của bạn, xác nhận theo địa điểm an toàn để đăng nhập mà không cần mật khẩu. Bên cạnh đó còn có các công nghệ mật khẩu bằng sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt.

Google đã tách dòng đăng nhập trên Android vào năm ngoái nhằm hỗ trợ các tính năng như vậy, do đó, thật thú vị khi công ty hiện nay cũng triển khai trên web.

Ngoài ra bất cứ phương pháp đăng nhập tương lai Google đều nhằm mục đích hỗ trợ, công ty lưu ý rằng hệ thống mới sẽ là một “sự trải nghiệm tốt hơn” cho người sử dụng SAML SSO, có nghĩa là người dùng doanh nghiệp hoặc sinh viên đã ký với một nhà cung cấp tính đồng nhất khác hơn so với Google, và sẽ “giảm sự nhầm lẫn” trong số những người có nhiều tài khoản Google.

Chưa biết được bao giờ và như thế nào Google sẽ thay đổi cách thức đăng nhập để loại bỏ việc sử dụng mật khẩu truyền thống. Nhưng hiện tại việc thay đổi giao diện đăng nhập của Gmail khiến cho nhiều người sử dụng cảm thấy không thoải mái. Người dùng phàn nàn rằng sự thay đổi làm lãng phí thời gian, khi bây giờ sẽ hiển thị hai trang mà trước đây chỉ là một. Những người khác thì khó chịu bởi một thực tế rằng việc điền ID người dùng sau đó sẽ hiển thị tên đầy đủ của họ và đôi khi thậm chí hình ảnh của họ trước khi họ xác nhận danh tính bằng mật khẩu, điều này làm người dùng cảm thấy đây là một sự vi phạm quyền riêng tư.

Và tất nhiên, hầu hết các ứng dụng phần mềm quản lý mật khẩu phổ biến được sử dụng ngày nay không làm việc với màn hình đăng nhập mới Gmail, mặc dù điều này có thể là một tình trạng tạm thời. (ví dụ: LastPass, cho biết sẽ sửa lại và phát hành bản cập nhật mới ngày hôm nay).

Rõ ràng sự thay đổi này là một bước đệm để thay đổi trong tương lai, do đó người dùng sẽ phải cố chấp nhận việc đăng nhập hai bước như hiện nay. Trước khi công ty đưa ra giải pháp nào đó vượt trội hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://techcrunch.com/