Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao

Tram Ho

Apple có truyền thống không đưa ra nhiều thay đổi đối với màn hình chính trên iOS. Bố cục ứng dụng dạng lưới đã được hãng giới thiệu từ chiếc iPhone đầu tiên, sau đó được cải tiến dần dần và trở nên quen thuộc với người dùng.

Trong nhiều năm qua, Apple đã đưa ra một số thay đổi đáng chú ý trên màn hình chính, như thêm thư mục với iOS 4, tái thiết kế màn hình Spotlight (trang số 0) để đưa vào đó các đề xuất của Siri và widget. Năm 2019, hãng tung ra iPadOS 13 với widget sidebar nằm ở trang đầu tiên của màn hình chính.

Trên iOS 14 sắp tới, thay vì hiển thị các biểu tượng ứng dụng theo dạng lưới, sẽ có một trang mới hoặc một chế độ mới để người dùng có thể tìm kiếm các ứng dụng trong một danh sách cuộn từ trên xuống dưới. Những thay đổi này không hẳn là “tái thiết kế”, mà giống như một sự bổ sung cho những gì chúng ta đã có. Có lẽ Apple sẽ tích hợp vào một nút bấm để chuyển đổi qua lại giữa các bố cục (tương tự như nút chuyển sang bố cục dạng danh sách trên Apple Watch), hay đơn giản là cho phép người dùng vuốt sang một trang mới trên màn hình chính để hiển thị danh sách ứng dụng.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được bố cục kiểu danh sách là như thế nào, thì mockup dưới đây, do một nhà thiết kế tên Parker Ortolani thực hiện, sẽ cho bạn cái nhìn sơ khởi về những thay đổi sắp tới trên màn hình chính của iOS 14.

Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 1.

Theo mockup này, người dùng sẽ có thể chuyển đổi giữa các chế độ danh sách để xem mọi ứng dụng từ A-Z, sắp xếp các ứng dụng theo thời gian sử dụng gần nhất, và chỉ hiển thị các ứng dụng có thông báo cần chú ý. Khung tìm kiếm Spotlight luôn hiển thị trên màn hình để giúp người dùng lọc danh sách nhanh nhất có thể. Ortolani còn miêu tả các thư mục theo dạng danh sách, có thể mở rộng để thấy các ứng dụng bên trong.

Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 2.

Có thể thấy rằng màn hình chính với một trang dành riêng cho các ứng dụng có thông báo chưa đọc sẽ rất hữu dụng. Trang 9to5Mac từng đưa tin rằng bố cục dạng danh sách trên iOS 14 sẽ là sự kết hợp giữa danh sách alphabet các ứng dụng đã cài đặt và các đề xuất của Siri. Trong bản mockup của Ortolani, bạn có thể thấy ứng dụng Workout đang được đề xuất dựa trên vị trí hiện tại của người dùng, thể hiện bằng một màu nền đậm hơn các ứng dụng khác.

Một bản mockup khác được thực hiện bởi iSpazio.net, cũng dựa trên bản tin của 9to5Mac, nhưng mang lại cảm giác gần giống watchOS hơn: trên đỉnh màn hình sẽ có một nút chuyển chế độ. Người dùng có thể chạm vào biểu tượng danh sách hoặc biểu tượng khung lưới để chuyển màn hình chính sang bố cục tương ứng.

Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 3.

iSpazio còn hình dung Apple sẽ làm cho các mục trong danh sách ứng dụng trở nên hữu ích hơn bằng cách cung cấp một dòng tóm tắt bên dưới tên của mỗi ứng dụng, để người dùng biết được có điều gì đang chờ họ trong ứng dụng. Ví dụ, ứng dụng Messages có dòng chữ “2 new Messages to read” (có 2 tin nhắn mới cần đọc), ứng dụng Calendar thì hiển thị sự kiện tiếp theo sắp diễn ra, và ứng dụng Photos thì nhắc người dùng mở nó ra và xem lại những khoảnh khắc thú vị (Moments). Những tính năng này có thể được kích hoạt thông qua các phần mở rộng trên iOS 14 dành cho đề xuất của Siri và các API thông báo.

Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 4.

Liên quan đến iOS 14, mã nguồn nội bộ của hệ điều hành này cho thấy Apple có thể sẽ giới thiệu tính năng cảnh báo tiếng ồn môi trường, một tính năng mới liên quan hình nền, các tính năng mới dành cho HomeKit bao gồm Night Shift cho các loại đèn thông minh, một ứng dụng thực tại tăng cường mới, và nhiều thứ khác. Ortolani có khá nhiều bản mockup của các tính năng này trên Twitter của mình, các bạn có thể vào xem để biết được iOS 14 có thể trông ra sao khi ra mắt.

Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 5.
Màn hình chính của iOS 14 với bố cục kiểu danh sách sẽ trông ra sao - Ảnh 6.

Theo dự kiến, iOS 14 sẽ được công bố vào tháng 6 tại WWDC 2020, cùng với các bản preview của các hệ điều hành lớn do Apple phát triển như watchOS 7 và macOS 10.16.

Tuy nhiên, vì đại dịch COVID-19, nhiều buổi họp và hội thảo của ngành công nghệ đã bị hủy bỏ, và Apple có khả năng cũng không tổ chức WWDC năm nay mà chuyển sang hình thức trực tuyến – tất nhiên công ty vẫn chưa xác nhận các kế hoạch của mình. Có thể hãng sẽ chỉ tổ chức một sự kiện báo chí quy mô nhỏ vào tháng 6 để công bố các hệ điều hành mới như iOS 14, còn các phiên hội thảo dành cho nhà phát triển trong khuôn khổ WWDC sẽ được livestream trên internet.

Tham khảo: 9to5Mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk