Trang Chủ

Macbook pro sẽ không còn là thiết bị của lập trình?

Thông tin tới những bạn lập trình viên đang phân vân mua laptop làm việc mới, đây là những điểm mà Apple mới công bố:

 

 

Ít nhất là ta vẫn còn jack headphone.

Nhưng họ cũng bỏ đi… gần như tất cả các loại cổng khác.

“Hết hộp chuyển này đến hộp chuyển khác, có vẻ như Apple cảm thấy họ vẫn chưa kiếm đủ tiền”

Năm ngoái Apple bán bao nhiêu chiếc Mac nhỉ? 19 triệu.

Thế giới có bao nhiêu lập trình viên ấy nhỉ? 19 triệu.

Chắc là trùng hợp thôi nhỉ?

Apple rõ ràng là đang ngủ vùi trên thành công của chính mình. Họ không hề lắng nghe một trong những phân khúc lớn nhất của mình: lập trình viên.

Khác số năm, cùng thông số

MacBook Pros đã có đến 16 GB RAM từ 2010. Vậy Macbook Pro 2016 tối đa đến bao nhiêu gigabyte đây? Vẫn 16 GB. Và đó là con số sau khi nâng cấp trả phí.

 

MacBook Pros được trang bị vi xử lý lõi kép 2.4 gigahertz năm 2010. MacBook Pro 13″ 2016 có sẵn vi xử lý gì? Vi xử lý 2.0 gigahertz lõi kép.

Cám ơn Eric Elliott vì đã chỉ ra bạn bạn có thể cập nhật phiên bản 15” đến 2.9 gigahertz lõi tứ – nhưng phiên bản này sẽ mất đến $3,000.

Khi bạn mua chiếc MacBook Pro 2016 mới cóng, bạn đang chi $2,000 chi một thiết bị… gần y nguyên như năm 2010, chỉ thêm một số cải thiện be bé. Tuy đã có một số bước tiến trong 6 năm qua, mức giá của dòng Mac (Pro) vẫn tiếp tục cao hơn (nhiều) so với các mẫu phần cứng khác không đến từ Apple.

Bạn có thể mua laptop với thông số tương tự (trừ ra những điểm như màn hình Retina cùng trackpad Force Touch màu mè có-ũng-được-không-có-cũng-không-sao) với nửa giá mà Apple đưa ra. Ví dụ, dưới đây là một số mẫu laptop được đánh giá rất cao:

Lenovo ThinkPad Edge E460 14″ HD Screen (1366×768), Intel Dual Core i5-6200U 2.2 GHz, 16GB RAM, 500GB Solid State Drive, Win 7 Pro 64 Bit Laptop Computer, NEW 2016

HP Pavilion 17 Gaming Laptop (Intel i7-6700HQ, 16GB DDR4 RAM, 128GB SSD + 1TB 7200rpm HDD, NVIDIA GTX 960M 4GB, Windows 10, 17.3-Inch Full HD) Best Low Price Cheap Thin Portable Notebook for Gamers

Không còn nghi ngờ gì nữa – khi một developer mua Mac, họ thực sự chỉ chi tiền cho phần mềm mà thôi: Hệ điều hành. Và hệ sinh thái công cụ lập trình được xây dựng quanh hệ điều hành đó.

Thật nay mắn, vẫn còn một hệ điều hành giống-Unix khác cho bạn cài đặt: Linux.

Linux hiển nhiên còn xa mới ‘user-friendly’ được như MacOS. Nhưng với ngày càng nhiều tài nguyên từ các công ty sản xuất laptop, Linux sẽ bắt kịp MacOS trong một ngày không xa.

 

Ngay cả đối thủ truyền kiếp của Linux là Microsoft cũng đã có nhiều cải tiến để thân thiện với developer hơn. Windows 10 giờ đây đã phần nào đi kèm hỗ trợ Linux.

Cơ hội vượt lên lần nữa của máy tính Linux?

Macbook đang dần trở thành lựa chọn kém hấp dẫn cho lập trình viên, và việc này về lâu dài có thể mang lại lợi ích to lớn cho mọi người.

Với nỗ lực cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ Windows, và càng nhiều tài nguyên đổ vào việc phân phối Linux, developer có lẽ sẽ sớm chứng kiến một loạt hệ điều hành tối ưu có thể chạy trên các phần cứng “tầm thường” giá thấp.

Các bạn nghĩ gì? Với hướng đi này, liệu Apple sẽ tiếp tục mất điểm trong mắt lập trình viên, và các bạn sẽ chuyển sử dụng các dòng laptop khác chứ?

ITZone via medium

Chia sẻ bài viết ngay