MacBook Pro 2016 – Những điểm nhấn đầu tiên

Một trong những tính năng chính của MacBook Pros mới chính là Touch Bar – 1 dải kính hỗ trợ multi-touch (chạm đa điểm) nằm phía trên bàn phím. Nhờ có Touch Bar này, người dùng có thể dùng ngay các công cụ và các lệnh thay đổi tùy theo ứng dụng mà người dùng đang xài hoặc system task mà người dùng đang thực hiện. Touch Bar còn có cả Touch ID bên trong.

Touch Bar sẽ thay thế hàng phím chức năng chuẩn trên MacBook Pro mới, với các nút controls hệ thống như phím thoát, phím nguồn, volum và độ sáng… Phần giữa của Touch Bar là Control Strip, tự động thay đổi theo hoạt động của user.

Apple đã tạo điều kiện cho giới truyền thông demo Touch Bar trong sự kiện “Hello Again” hôm 27/10 vừa rồi, nhờ đó mà rất nhiều trang web đã công bố các bài viết phân tích trải nghiệm của mình với tính năng này.

touch_bar_verge

Dieter Bohn tại The Verge lưu ý rằng Touch Bar có phần cuối mờ, mang đến cho các controls on-screen cảm giác vật lý hơn:

“Điều mà bạn có thể không nhận ra từ keynote của sự kiện là nó (MacBook Pro) có đoạn cuối bị làm mờ, nên các buttons trên đó mang đến cảm giác vật lý hơn 1 chút. Touch Bar sáng, nhưng không có gây phiền nhiễu mà dường như ngang bằng với độ sáng chiếu hậu của bàn phím”

Bohn còn nhấn mạnh, bên cạnh việc nhấn các buttons lâu để các chức năng hoạt động nhanh hơn thì bạn có thể sắp xếp các controls của Touch Bar. Ví dụ, khi bạn nhấn và giữ nút Reply, bạn có thể trượt ngón tay qua Reply All. Theo Bohn, không cần các phản hồi xúc giác nào khi nhấn các controls nhưng Touch Bar vẫn hoạt động rất chính xác.

Brian Heater của trang TechCrunch thì cho rằng Touch Bar “bóng bẩy” nhưng “nhờ có tính không ma sát vừa đủ, người dùng có thể di chuyển ngón tay mà không mất nhiều sức”.

Trong demo của mình, Heater đã mô tả Touch Bar chính là màn hình Retina thứ 2, “nhanh chóng và có tính phản hồi”:

“Trước cảm ứng đa điểm và áp lực từ (thao tác của) người dùng, nó (Touch Bar) hoạt động nhanh chóng và phản hồi tốt. Nó cũng thích nghi rất nhanh khi bạn chuyển giữa các ứng dụng khác nhau. Touch Bar rất “cool” và thực sự là 1 bổ sung mới đa năng – như màn hình di động nhỏ được nhúng trực tiếp vào notebook”

Tuy Touch Bar hầu như duy trì ở thang màu xám nhưng vẫn có 1 số màu sắc khác. Ví dụ, khi sử dụng những apps như Messages, bạn sẽ tiếp cận được dãy các biểu tượng cảm xúc thường được sử dụng.

touch_bar_emoji

Michael Gorman của trang Engadget cho rằng Touch ID trên Touch Bar giúp bạn mở Mac “nhanh hơn rất nhiều so với việc gõ mật khẩu”

“Cảm biến Touch ID nằm bên phải của dãy Touch Bar, sẽ hỗ trợ người dùng đăng nhập vào Macs chỉ bằng những thao tác ngón tay. Trong thời gian có hạn, tôi đã trải nghiệm dòng MacBook Pro mới, với bộ cảm biến hoạt động nhanh hơn so với lúc bạn gõ password”

Với Ina Fried của Recode, “những ai dành cả ngày trên laptop sẽ dần dần yêu thích” Touch Bar.

AppleInsider chia sẻ 1 đoạn video ngắn về trải nghiệm này:

Ngoài các ý kiến, đánh giá liên quan đến tính năng mới Touch Bar, thì MacRumor sẽ phân tích các chi tiết khác trong bài viết hôm nay gồm: bàn phím, bàn di chuột, màn hình, khối lượng tổng thể và cảm nhận chung về thiết bị.

Quan điểm về bàn phìm khá đa dạng, tùy thuộc vào người dùng có thích nghi với bàn phím Butterfly Enclosure của MacBook 2015 hay không. Ngược lại, MacBook Pro lại nhận được những phản ứng tích cực đầu tiên xoay quanh thiết kế, đặc biệt là khả năng tích hợp các thông số kỹ thuật mạnh mẽ trong vỏ máy gọn nhẹ.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Tất nhiên, với rất nhiều người có cơ hội chạm đến MacBook Pro mới thì tương tác đầu tiên sẽ là thông qua bàn phím. Trang The Verge lưu ý rằng bàn phím này về cơ bản giống như bàn phím của dòng Retina MacBook trong năm 2015, nên những ai chưa từng sở hữu 1 trong những dòng MacBook đó có thể sẽ gặp chút khó khăn. Đặc biệt, bàn di chuột “rất lớn”.

“Bàn phím gần như tương đồng với bàn phím Butterfly trong mẫu MacBook nhỏ. Sự thay đổi này có thể khiến vài người không hài lòng nhưng tôi lại thấy bạn sẽ dễ gõ vào hơn – các phím cũng di chuyển tốt hơn. Trong bất kì trường hợp nào, tôi cũng mong vài người sẽ tiếp nhận được dòng Mac lần này, nhưng mức độ cảm thông của tôi lại không cao (với những người tiêu dùng đó) như vậy, vì với tôi, bàn phím này vốn dĩ đã rất tuyệt vời.

Bàn di chuột cực kì rộng, nên Apple tốt hơn là nên tích hợp thêm công nghệ Palm-rejection (công nghệ từ chối bàn tay) vì nhiều khả năng bàn tay của bạn sẽ đặt trên thiết bị hầu hết thời gian”

Tờ Forbes thì chú ý đến trọng lượng của MacBook Pro, và ấn tượng với hình thức và cân nặng của thiết bị, thậm chí còn cho rằng mẫu 15-inch có “khối lượng hợp lý dành cho những người bận rộn”. Trang web này được tiếp cận với cả 2 phiên bản 13-inch và 15-inch của MacBook Pro và nhìn chung hài lòng với dòng máy nhỏ hơn do nó nhẹ hơn 3 pound và thiết kế mảnh dẻ, gọn gàng hơn.

“Là một road warrior (thuật ngữ chỉ những doanh nhân thường xuyên đi du lịch và những người này thường dùng nhiều thiết bị smartphone, tablet… để làm việc) và là người dùng của thiết bị Macbook Air, tôi đã rất hứng thú với các model MacBook mới và rất hài lòng khi nó có cùng trọng lượng (3 pounds) và có thiết kế nhỏ hơn. Kể cả dòng 15-inch với khối lượng 4 pounds cũng là khối lượng hợp lý dành cho những người bận rộn. Tôi đã xem cả 2 dòng và nhận ra mình thích mẫu 13-inch hơn vì tôi thường di chuyển cả ngày hoặc thả bộ từ booth này đến booth kia ở các trade show lớn như CES”

Macworld thì phân tích chi tiết các cổng của MacBook Pro, như jack tai nghe 3.5mm (nằm bên phải của MacBook) bị Apple bỏ đi tương tự như iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Với các mẫu mới này, Apple đã tích hợp tổng cộng 4 cổng Thunderbolt 3, 2 cái nằm mỗi bên của MacBook Pro (dòng máy không có Touch Bar có giá 1499 USD và có 2 cổng Thunderbolt 3).

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Tuy thừa nhận rằng các adapter rất quan trọng để thực hiện 1 số tasks (nếu không có input USB-A phù hợp, 1 iPhone sẽ không thể sạc được hoặc không thể đồng bộ trên MacBook Pro), nhưng Macworld lại đánh giá cao việc chuyển đổi sang chuẩn mực input linh hoạt hơn. Khi Apple demo tại sự kiện 27.10, 1 cổng Thunderbolt 3 có thể kết nối 1 MacBook Pro với 1 màn hình 5K và cùng lúc đó cũng sạc máy luôn. Và còn có rất nhiều trường hợp linh hoạt khác mà người dùng có thể tận dụng trên MacBook Pro.

“4 cổng Thunderbolt 3 còn có mặt trên các dòng máy 13-inch và 15-inch (MacBook Pro 13-inch lower-end thì chỉ có 2 cổng với các Function Keys). Apple đặt 2 bên 2 cổng, và tôi khá ấn tượng khi tất cả các cổng có thể sạc laptop hoặc kết nối với các thiết bị Thunderbolt, Displayport 1.2, và USB-C.

Với mỗi method IO, tôi lại có những cổng chuyên biệt, vì vậy tôi đề cao tính linh hoạt và tôi thực sự đã thở phào nhẹ nhõm vì Apple đã hỗ trợ thay thế 2 cổng thành 4 cổng. Bạn vẫn sẽ cần các adapters cho 1 vài task, như các thiết bị ngoại vi sử dụng các cổng USB-A hoặc Thunderbolt 2 hoặc 1 đầu đọc card SD, khi vị trí đó bỏ trống. Nhưng khi có nhiều cổng, bạn sẽ không chọn 1 trong các USB-C docks mà người xài MacBook cần nếu những người dùng đó muốn kết nối nhiều hơn 1 thiết bị cùng 1 lúc.

Trang Engadget lại ấn tượng với màn hình của các mẫu MacBook Pro, cho rằng đây là trải nghiệm “kinh ngạc” cho mỗi người và “1 cải tiến đáng chú ý” so với các thế hệ trước của MacBook Pros. Engadnet cũng đề cập đến những màu ấm như đỏ và vàng có thể nâng cao chất lượng hình ảnh và các màu sắc chung “thực sự rất dồi dào và sinh động”.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Engadget còn có bài preview tập hợp những ý kiến chuyên sâu về trải nghiệm MacBook Pro lần đầu tiên. Những ý kiến này so sánh thiết bị như “kỳ quan chế tác”, có thể cầm chắc trong bàn tay và sở hữu những chi tiết hoàn thiện đẹp màu Silver và màu Space Gray. Vì một điểm cộng khác là phiên bản 13-inch cân nặng “nhẹ hơn cả MacBook Air”, nên theo trang Engadget, pre-ordering sẽ tốn từ 2-3 tuần shipping.

“Bên cạnh dãy touch, chính bản thân laptop đã là tuyệt tác sáng chế. Nó mang đến cảm giác chắc chắn như 1 phiến nhôm vững vàng và tôi đã say đắm với các chi tiết hoàn thiện màu space gray. Thực sự rất kì diệu khi Apple có thể nhét đầy đủ các phần MBP bên trong vào 1 khung máy có cân nặng thấp hơn cả MacBook Air – tôi giữ MacBook Air của mình trong 1 tay, dòng 13-inch Pro mới này bên tay còn lại và đã không nhận được sự khác biệt. Dĩ nhiên mẫu 15-inch nặng hơn 1 chút nhưng đây vẫn là thiết bị thon gọn nếu so với khả năng của nó.

Tất nhiên, phân tích phần cứng mà không đề cập đến màn hình mới sẽ là 1 thiếu sót lớn. Gam màu rộng mà thiết bị cung cấp không phải là điều mà nhiều người cần, nhưng đây là cập nhật đáng lưu ý khi bạn so sánh từng điểm khác biệt. Màu sắc dồi dào và sinh động hơn, đặc biệt là những gam màu nóng: các màu đỏ và màu vàng nói chung.

Nếu hứng thú, bạn có thể pre-order MacBook Pro mới ngay từ ngày 27/10. Dòng 13-inch có mức giá 1799 USD còn dòng 15-inch có mức giá 2399 USD. Apple cũng đã giới thiệu MacBook Pro 13-inch không có Touch Bar giá 1499 USD.

Nguồn: IDE Academy via MacRumors

Chia sẻ bài viết ngay