Lý do thực sự phía sau việc: Tại sao Oracle lại thắng thầu TikTok?

Tram Ho

Theo các báo cáo được đưa ra hôm Chủ Nhật 13/9, Oracle đã đánh bại Microsoft trong vụ đấu thầu các hoạt động của TikTok ở Mỹ. Đây được xem là một điều bất ngờ bởi Microsoft dường như đang có lợi thế hơn, với mối quan hệ cùng Trung Quốc trong quá khứ hay sự hậu thuẫn của Walmart.

Tuy nhiên, Oracle, kẻ đến sau trong thương vụ này lại là người về đích trước.

Lý do thực sự phía sau việc: Tại sao Oracle lại thắng thầu TikTok? - Ảnh 1.

Larry Ellison là người ủng hộ Donald Trump mạnh mẽ nhất ở Thung lũng Silicon.

Vậy lợi thế của công ty phần mềm này là gì?

Đầu tiên, Oracle có một mối quan hệ rất tốt với tổng thống Trump, hay có thể nói người đứng đầu tập đoàn này là người ủng hộ Trump mạnh mẽ nhất ở Thung lũng Silicon. Đầu năm nay, Larry Ellison, người đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của công ty, đã tổ chức một buổi gây quỹ cho tổng thống Mỹ. Với 100.000 USD, những người ủng hộ có thể chơi golf với tổng thống và chụp ảnh cùng ông. Và 250.000 USD, bạn sẽ có được tất cả những điều trên cộng với việc tham gia vào cuộc thảo luận bàn tròn với người đứng đầu nước Mỹ. Và Safra Catz, Giám đốc điều hành của Oracle, cũng phục vụ trong nhóm vận động tranh cử hồi năm 2016 của ông Trump .

Thứ hai, là mục đích đấu thầu.

Ở thời điểm hiện tại, sau nhiều tuần nói về một vụ mua bán, thì chính xác chúng ta vẫn không rõ là thỏa thuận nói trên có thực sự liên quan đến một vụ mua bán hay không. Theo báo cáo của Washington Post, Bytedance, chủ sở hữu ở Trung Quốc của TikTok, sẽ thông báo rằng Oracle sẽ là “đối tác công nghệ” TikTok ở Mỹ. Báo cáo nói rằng thỏa thuận có thể sẽ liên quan đến việc Oracle tham gia vào công ty, mặc dù điều này vẫn chưa được xác nhận.

Trên thực tế, với thương vụ mua bán chưa từng có này, thì lợi thế sẽ không giành cho người trả giá cao nhất, mà là người sẵn sàng chấp nhận các điều kiện đi kèm. Và điều mà Oracle đám chấp nhận, dường như là đồng ý với việc không trở thành công ty mẹ của TikTok và có thể sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây của nó hoặc một cái gì đó tương tự.

Lý do thực sự phía sau việc: Tại sao Oracle lại thắng thầu TikTok? - Ảnh 2.

Ông Trump chỉ cần TikTok được tiếp quản bởi một doanh nghiệp Mỹ.

Nên nhớ rằng mục đích chính của thỏa thuận mua bán này là nhằm xóa bỏ những lo ngại từ chính quyền Trump và những người khác rằng TikTok đang được sử dụng để chính phủ Trung Quốc thực hiện các hành vi gián điệp trên người dùng tại Mỹ. Những lo lắng này đã khiến ông Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok ở Mỹ nếu nó không được bán cho một công ty Mỹ kịp thời.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của mình để cấm bán các công nghệ như TikTok mà không có sự cho phép của chính phủ.

Và Oracle có thể làm thỏa mãn cả hai bên nếu trở thành “đối tác công nghệ”, vừa kiểm soát dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ, vừa không thèm khát công nghệ nền tảng phía sau. Điều này khác hẳn với một Microsoft muốn tiếp quản cả mã nguồn và thuật toán của TikTok để phục vụ cho mục đích kinh doanh và kiếm tiền sau này. Tham vọng của Microsoft đã thể hiện rõ trước đó trong việc hợp tác với Walmart, một gã khổng lồ bán lẻ, trong các nỗ lực đấu thầu của mình.

Vì vậy, việc Microsoft thất bại không hoàn toàn là một điều bất ngờ.

“Hôm nay, ByteDance cho chúng tôi biết rằng họ không muốn bán hoàn toàn bộ phận TikTok tại Mỹ cho Microsoft”, Microsoft cho biết trong tuyên bố thông báo rằng họ đã thua cuộc. “Chúng tôi tự tin rằng đề xuất của mình sẽ tốt cho người dùng TikTok, trong khi vẫn bảo vệ được các lợi ích an ninh quốc gia.”

Mặc dù ByteDance đã chọn được ứng cử viên phù hợp, nhưng đó vẫn chưa phải là một thỏa thuận đã hoàn tất. Tổng thống Trump và Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ bây giờ sẽ xem xét nó một cách kỹ càng, trước khi đưa ra quyết định có đồng thuận hay không. Hãy nhớ rằng, đây chính là tổng thống Mỹ người mà chỉ vài ngày trước thậm chí không thể nhớ được khi nào ông ấy muốn TikTok bị bán đi. Và Trung Quốc cũng có thể quyết định rằng họ không muốn hỗ trợ một thỏa thuận tương tự như vậy.

Nói cách khác, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Tham khảo Gizmodo

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk