Lý do Samsung cắt giảm sản lượng tại Việt Nam?

Tram Ho

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), sản lượng điện thoại thông minh giảm 9,3% xuống còn 20,6 triệu chiếc trong tháng 11 so với một năm trước đó. Tổng sản lượng điện thoại thông minh của 11 tháng đầu năm giảm xuống còn 6,1%, khiến giá trị xuất khẩu loại mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 11 đã giảm 1% so với tháng trước và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, hạng mục sản xuất điện tử tiêu dùng rộng hơn đã giảm gần 20% trong năm vào tháng 11, với sản lượng hàng tháng giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.

 

Lý do Samsung cắt giảm sản lượng tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Sản lượng điện thoại thông minh sản xuất tại Việt Nam giảm 9,3% xuống còn 20,6 triệu chiếc trong tháng 11 so với năm ngoái.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này phần lớn là do Samsung, nhà sản xuất lớn nhất của đất nước đã cắt giảm việc sản xuất và xuất khẩu điện thoại thông minh tại Việt Nam trong tháng 11, ngay trước mùa bán hàng Giáng sinh, một dấu hiệu mới cho thấy “gã khổng lồ” Hàn Quốc đang buộc phải thích nghi với sự suy giảm nhu cầu toàn cầu.

Trong nhiều năm qua, “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc đã sản xuất khoảng hơn một nửa số điện thoại thông minh của mình tại Việt Nam và chiếm gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhưng gần đây, bối cảnh điều kiện kinh tế không thuận lợi, lạm phát, lãi suất cao và cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, ban lãnh đạo Samsung đã có động thái điều chỉnh kế hoạch sản xuất từ 334 triệu sản phẩm trong năm 2022 xuống còn 270 triệu sản phẩm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc công ty tiếp tục cắt giảm sản lượng điện thoại thông minh tại Việt Nam lần thứ hai trong năm nay.

Theo hãng thống tấn Reuters, hầu hết các điện thoại thông minh được sản xuất tại Việt Nam đều dành cho thị trường phương Tây. Theo thông lệ, sản lượng các sản phẩm này thường tăng trong những tuần trước Giáng sinh. Nhưng, năm nay kỳ vọng về nhu cầu của người tiêu dùng thấp hơn, đã buộc các công ty hạn chế sản xuất.

Hệ lụy từ nhu cầu yếu?

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, Samsung đã xuất xưởng 64 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu, tăng 5% so với quý trước, nhờ vào doanh số điện thoại có thể gập lại tăng mạnh.

Lý do Samsung cắt giảm sản lượng tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Việt Nam đang chiếm gần 60% sản lượng hàng năm và vốn đầu tư lên tới hơn 18 tỷ USD của Samsung.

Tuy nhiên, con số này đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, vì Samsung , cũng giống như nhiều công ty thiết bị tiêu dùng khác, đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” từ những khó khăn kinh tế toàn cầu, khiến người tiêu dùng có ít tiền hơn để chi tiêu cho những hàng hóa không thiết yếu.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 do thu nhập khả dụng của người tiêu dùng bị cắt giảm bởi lạm phát gia tăng.

Mặc dù vậy, Samsung vẫn đặt mục tiêu nâng tỷ lệ điện thoại có thể gập lại, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2019, lên một nửa tổng doanh số bán điện thoại thông minh vào năm 2025 và biến chúng thành một trụ cột khác của công ty bên cạnh dòng chủ lực Galaxy S và một danh mục chính trong phân khúc cao cấp.

Samsung dự kiến các lô hàng điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ đạt 26 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm tới, từ mức ước tính 16 triệu chiếc trong năm nay. Công ty cho biết họ đang làm việc trên các yếu tố hình thức khác, chẳng hạn như điện thoại thông minh có màn hình có thể cuộn lại.

Với 60% sản lượng hàng năm và vốn đầu tư lên tới hơn 18 tỷ USD, trên thực tế Việt Nam đang được coi là “đại bản doanh” lớn nhất thế giới của Samsung. “Gã khổng lồ” Hàn Quốc đang có 8 nhà máy sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu, tập trung vào 3 địa phương là Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM. Đặc biệt, mới đây, họ đã rót thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Chính vì vậy, theo các nhà phân tích việc cắt giảm sản lượng ở Việt Nam chỉ phản ánh sự sụt giảm sản xuất chung của Samsung, chứ không phải là sự chuyển hướng sản xuất sang các nước khác.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk