Lý do các lập trình viên thường làm việc ban đêm

Ngoc Huynh

Mọi người thường nói vui rằng các lập trình viên là những cỗ máy có khả năng biến caffein thành code. Và chắc chắn rằng khi hỏi bất kỳ lập trình viên nào họ cũng sẽ thừa nhận rằng khoảng thời gian làm việc tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất là đêm khuya. Một xu hướng phổ biến là thức dậy vào lúc 4h sáng và giải quyết một số công việc trước khi bắt đầu ngày làm việc điên cuồng. Một số khác thì thích đi ngủ vào lúc 4h sáng.

Lý do chính của xu hướng này là để tránh sự phiền nhiễu xung quanh. Vậy điều gì khiến buổi đêm trở nên đặc biệt đến vậy, khi mà có một cách đơn giản là bạn chỉ cần khóa cửa lại là xong.

Và chúng ta có thể tóm gọn lý do các lập trình viên thường làm việc ban đêm vào ba điều sau: Lịch làm việc, cơ chế nghỉ ngơi của não bộ và ánh sáng của màn hình máy tính.

Lịch làm việc

Ông Paul Graham đã từng viết về lịch làm việc của người làm lập trình vào năm 2009. Theo đó, về cơ bản sẽ có hai loại lịch làm việc trên thế giới này. Đó là lịch làm việc được quản lý theo giờ, và chỉ cần 10 phút sao nhãng là bạn đã mất cả giờ đồng hồ làm việc quý giá.

Bên cạnh đó, lịch làm việc của những người chuyên làm công việc mang tính sáng tạo, những người làm việc trên một hệ thống mang tính trừu tượng, đòi hỏi phải tập trung toàn bộ tâm trí, cũng giống như khi bạn xây dựng một ngôi nhà bằng pha lê đắt tiền, chỉ cần một phút sao nhãng là toàn bộ công trình có thể bị sụp đổ và vỡ tan thành trăm mảnh.

Đây chính là lý do vì sao các lập trình viên rất khó chịu khi sự tập trung bị quấy rầy.

Do khoản đầu tư rất lớn về trí óc này, nên đơn giản là chúng ta không thể bắt đầu làm việc cho đến khi có được một vài giờ đồng hồ hoàn toàn không bị phân tâm. Sẽ thật sự là tồi tệ khi bỏ ra nhiều nỗ lực để xây dựng toàn bộ mô hình trong đầu, sau đó lại nhìn thấy nó bị phá hủy hoàn toàn chỉ nửa giờ sau đó.

Trên thực tế, khi nói chuyện với những nhà sáng lập, bạn sẽ có cảm giác như thể họ chẳng làm được công việc gì ra hồn trong ngày. Công việc liên tục bị gián đoạn bởi những lý do vớ vẩn như trả lời điện thoại hay e-mail. Do đó, công việc của họ chỉ thực sự được thực hiện vào ban đêm khi những người khác đã đi ngủ.

Cơ chế nghỉ ngơi của não bộ

Nhưng các lập trình viên không phải là siêu nhân, họ cũng cần ngủ đủ giấc vào ban đêm để giúp họ cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày. Vậy tại sao họ lại phải phức tạp hóa mọi việc khi làm việc vào lúc bộ não muốn đi ngủ, sao họ không tranh thủ giải quyết công việc vào thời điểm não bộ minh mẫn nhất.

Đơn giản là chính sự mệt mỏi sẽ biến chúng ta thành những coder (lập trình viên) giỏi hơn.

Sự mệt mỏi sẽ giúp con người tập trung tốt hơn do khi mệt mỏi bộ não của chúng ta buộc phải tập trung và khi đó phần trí tuệ còn lại cũng không còn đủ khả năng để mất tập trung.

Ánh sáng của màn hình máy tính

Nguyên nhân này khá đơn giản. Chỉ cần nhìn chằm chằm vào một nguồn sáng trong buổi tối và chu kỳ giấc ngủ của bạn có thể bị trì hoãn. Bạn có thể quên đi mệt mỏi cho đến tận 3h sáng. Và sau đó bạn thức dậy vào lúc 11h trưa và khi màn đêm buông xuống bạn vẫn chẳng hề cảm thấy mệt mỏi vì một ngày của bạn chỉ mới bắt đầu từ lúc 11h. Với sự lặp đi lặp lại như vậy, bạn đã tạo cho mình một múi giờ sinh học khác.

Kết luận

Các lập trình viên thường làm việc vào ban đêm vì không muốn bị áp đặt về thời gian, và bộ não khi đó không có xu hướng tìm kiếm những điều phiền nhiễu và ánh sáng của màn hình máy tính sẽ làm họ tỉnh táo hơn.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.businessinsider.com.au/