Luxstay trước khi lên sóng Shark Tank: Nhận đầu tư 168 tỷ đồng, miệt mài “đốt tiền” và gọi vốn, founder vẫn “bạo chi” hơn 42 tỷ đồng để mua 36 chiếc xe VinFast

Tram Ho

Luxstay, startup trong lĩnh vực home-sharing (dịch vụ chia sẻ căn hộ, phòng ở – PV) đang trở thành tâm điểm của dư luận sau khi gọi vốn 6 triệu USD từ Shark Hưng, Shark Thủy và Shark Việt trên sóng Shark Tank Việt Nam. Điều này biến Luxstay thành thương vụ có cam kết rót vốn lớn nhất trong lịch sử Shark Tank tính đến thời điểm hiện tại, vượt qua con số 1 triệu USD kỷ lục mà Shark Hưng đề nghị rót vào Mopo.

Theo chia sẻ từ CEO Nguyễn Văn Dũng (Steven), vốn điều lệ 68 tỷ đồng, trước đó, Luxstay đã gọi thành công 3 vòng vốn với tổng giá trị 168 tỷ đồng. Hiện có 10 cổ đông, bản thân founder Steve đang nắm 44% cổ phần công ty.

Trong năm 2017, cũng là năm đầu tiên thành lập, tổng giá giao dịch trên nền tảng Luxstay đạt 300.000 USD. Đến năm 2018, con số này tăng lên 2,2 triệu USD và 6 tháng đầu năm nay là 1,7 triệu USD.

Dù số lượng và giá trị giao dịch tăng nhanh nhưng trên thực tế, năm 2018, Luxstay “burn rate” (số tiền chi cho các chi phí trước khi có dòng tiền dương) là 25 tỷ đồng.

“Công ty đang trong quá trình xây dựng và phát triển. Hiện vẫn chưa có lãi. Dự kiến đến giữa 2022 sẽ hòa vốn và sang đến 2023 bắt đầu có lãi”, CEO 8x cho biết.

Luxstay trước khi lên sóng Shark Tank: Nhận đầu tư 168 tỷ đồng, miệt mài đốt tiền và gọi vốn, founder vẫn bạo chi hơn 42 tỷ đồng để mua 36 chiếc xe VinFast - Ảnh 1.

Tuy nhiên, chính những thông số do founder Nguyễn Văn Dũng chia sẻ trên đã khiến không ít người băn khoăn về khoản chi “mạnh tay” của anh và Luxstay vài tháng trước.

Cụ thể, khoảng giữa tháng 3 năm nay, khi dư luận đang tập trung chú ý tới sự kiện ra mắt chiếc VinFast Lux thương mại đầu tiên tại Việt Nam, vị CEO sinh năm 1989 của Luxstay ngay lập tức đăng bài viết trên trang cá nhân, thông báo việc đặt mua 36 chiếc ô tô VinFast với tổng giá trị lên tới hơn 42 tỷ đồng.

Đơn hàng bao gồm 18 chiếc SUV Lux SA2.0 và 18 chiếc Sedan Lux A2.0, với số tiền đặt cọc là 1,8 tỷ đồng.

Lý do CEO Nguyễn Văn Dũng đưa ra cho quyết định này một phần nằm ở tên sản phẩm, VinFast Lux (Lux là viết tắt của Luxury, có nghĩa là sang trọng) cũng cùng ý nghĩa với thương hiệu Luxstay mà anh đang phát triển. Một phần xuất phát từ kế hoạch triển khai thêm dịch vụ trong tương lai của Luxstay.

“Có thể vẫn chưa chính thức nhưng trong một tương lai không xa, dự án Luxstay sẽ có thêm những dịch vụ, không chỉ là chỗ ở mà còn liên quan tới thuê xe hoặc đưa đón. Số xe đã đặt mua biết đâu sẽ trở thành những đối tác của chính dự án của tôi trong tương lai. Và sẽ khá là tuyệt vời khi bản thân dịch vụ của mình ra đời mà được bắt đầu bằng một dòng xe của Việt Nam”.

Luxstay trước khi lên sóng Shark Tank: Nhận đầu tư 168 tỷ đồng, miệt mài đốt tiền và gọi vốn, founder vẫn bạo chi hơn 42 tỷ đồng để mua 36 chiếc xe VinFast - Ảnh 2.

Đơn hàng đặt mua xe VinFast trên Adayroi của CEO Luxstay.

Hiện chưa rõ số tiền hơn 40 tỷ để mua xe VinFast sẽ được trích từ nguồn vốn của Luxstay hay do founder tự bỏ tiền túi ra. Nhưng dù nguồn vốn từ đâu, việc founder sẵn sàng bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua sắm số lượng lớn tiêu sản như xe hơi, để phục vụ một kế hoạch chưa rõ ràng vào thời điểm ấy, khiến nhiều người đặt dấu hỏi cho động thái này.

Chính bản thân Shark Nguyễn Mạnh Dũng, trong tập phát sóng đầu tiên của Shark Tank mùa 3, đã thừa nhận, Luxstay gọi vốn không phải vì thiếu tiền.

Phải chăng, Luxstay quá dư dả tài chính, hay đây chỉ là một chiêu PR “ăn theo” sự kiện hot?

“Hôm nay, Dũng (founder) đến đây gọi vốn, không phải là vì công ty không có tiền, mà vì chúng tôi muốn đi nhanh hơn để chiếm lĩnh nhiều hơn. Chỉ có tốc độ và sự tiên phong là 2 yếu tố giúp startup chiếm lĩnh thị trường”, shark Dzung cho biết.

Tuy nhiên, lời giải thích của Shark Dũng Nguyễn, cũng là một thành viên HĐQT, một cố vấn chiến lược của Luxstay vẫn chưa đủ để làm các khán giả khó tính hài lòng. Trên fanpage Cộng đồng Shark Tank Việt Nam, có nhiều ý kiến cho rằng, với tiềm lực vốn kể trên, Luxstay xuất hiện chỉ nhằm PR thương hiệu và tăng thêm kịch tính cho chương trình. Bởi chính Shark Dzung cũng đã là nhà đầu tư của Luxstay và sự thành công của thương vụ này lại có công lớn đến từ “nội gián” là Shark Dzung.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Theo Trí Thức Trẻ