Lương “bong bóng” trong ngành CNTT ở thành phố Hồ Chí Minh

Ngoc Huynh

Tại một cuộc hội thảo được diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào hôm qua, các chuyên gia cho hay hiện tượng lương “bong bóng” đang hình thành trong ngành CNTT, mang đến thách thức cho những người sử dụng lao động.

Theo bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành của Navigos Search, các start-up đang tuyển dụng nhân viên với mức lương cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn ngành, tạo ra hiện tượng lương bong bóng.

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thúc đẩy các start-up CNTT, làm tăng nhu cầu nguồn nhân lực và tiền lương”, bà Mai nói.

Theo bà Mai, các start-up cần nhiều nhân viên để phát triển công việc kinh doanh của họ, và để thu hút nguồn nhân lực, họ buộc phải đưa ra mức lương “quá cao”.

Lương của một số chuyên gia CNTT cao hơn các nhà quản lý dự án CNTT.

Hậu quả là nhiều kỹ sư công nghệ thông tin và các chuyên gia từ bỏ công việc hiện tại của họ và chuyển sang làm việc cho những start-up.

Do vậy, hiện nay trên thị trường luôn có sự cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực CNTT.

Các công ty cung cấp nhiều phúc lợi hấp dẫn như du lịch nước ngoài v.v…Một phần tư các chuyên gia CNTT được đào tạo miễn phí từ các công ty của họ và hơn một nửa cũng được đào tạo về các kỹ năng khác như tiếng Anh và lãnh đạo.

“Việc chuyển đổi công việc đang gây ra sự thiếu hụt ở cấp quản lý cấp trung”, bà Mai nói

Bà Mai cho biết nhu cầu CNTT hàng năm là 80.000 người trong khi số sinh viên tốt nghiệp chỉ là 30.000.

Theo ông Lâm Quang Vũ, Phó phòng Khoa CNTT tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, các công ty CNTT thường xuyên kêu gọi tăng số sinh viên được nhận vào mỗi năm nhưng rất khó để làm được.

Năm ngoái, trường đã tuyển 1.056 sinh viên vào các khóa học CNTT của trường ở bậc đại học và cao đẳng.

Sinh viên mới tốt nghiệp có mức lương trung bình 8-9,5 triệu đồng / tháng, cao hơn số sinh viên tốt nghiệp từ các ngành khác.

Trong vòng ba năm mức lương tăng lên gần 18 triệu đồng.

Bà Mai nói: “Việc thiếu nguồn cung lao động gây việc mất lợi thế cạnh tranh. Các công ty quốc tế chọn Ấn Độ hoặc Trung Quốc để đầu tư vào ICT chứ không phải là Việt Nam. “

Bà đề xuất các công ty IT, các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực và các cơ quan có thẩm quyền nên hợp tác chặt chẽ với nhau để phá vỡ tình trạng lương “bong bóng” và giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn