Lời thú nhận rung chuyển thế giới tiền số: Người yêu khai thông đồng với Sam Bankman-Fried trộm tiền khách hàng FTX, mặc sức rút hàng tỷ USD không cần bất kỳ rằng buộc nào

Tram Ho

Tờ WSJ đưa tin, người yêu tin đồn của Sam Bankman-Fried thừa nhận thông đồng trộm tiền khách hàng FTX.

Cụ thể, Caroline Ellison, một cộng sự thân cận của người sáng lập FTX là Sam Bankman-Fried, cũng là cựu giám đốc điều hành của công ty giao dịch tiền số Alameda Research đã xin lỗi trước tòa vào tuần này khi cô ấy nhận tội gian lận và các tội khác. Ellison nói với một thẩm phán rằng cô ấy và những người khác đã âm mưu đánh cắp hàng tỷ USD từ khách hàng của sàn giao dịch tiền số FTX đồng thời lừa dối các nhà đầu tư và người cho vay.

Theo bản ghi của phiên toà, Ellison nói: “Tôi thực sự xin lỗi vì những gì mình đã làm. Tôi biết rằng điều đó là sai trái”.

Cô Ellison, 28 tuổi và cựu giám đốc công nghệ FTX Gary Wang, 29 tuổi, đã nhận tội hôm thứ hai trong các phiên điều trần riêng biệt mà không thông báo cho công chúng. Cả hai đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ để đổi lấy triển vọng về các bản án nhẹ hơn.

Lời thú nhận rung chuyển thế giới tiền số: Người yêu khai thông đồng với Sam Bankman-Fried trộm tiền khách hàng FTX, mặc sức rút hàng tỷ USD không cần bất kỳ rằng buộc nào - Ảnh 1.

Ellison trước đây được đồn đoán là người yêu của Bankman-Fried. Cô này hiện đã nhận 7 tội danh, bao gồm gian lận, âm mưu và rửa tiền. Trong phiên điều trần của mình, cô ấy thừa nhận đã âm mưu sử dụng hàng tỷ USD từ tài khoản khách hàng của FTX để trả các khoản vay mà Alameda đã vay để thực hiện các khoản đầu tư rủi ro.

Cô nói rằng các giám đốc điều hành của FTX đã ban hành các chế độ đặc biệt cho phép Alameda tiếp cận với hạn mức tín dụng không giới hạn mà không phải gửi tài sản thế chấp, trả lãi hoặc phải chịu các lệnh gọi ký quỹ.

Tôi cũng hiểu rằng nhiều khách hàng FTX đã đầu tư vào các công cụ phái sinh tiền số và hầu hết khách hàng FTX không bao giờ muốn FTX sẽ cho Alameda vay tài sản kỹ thuật số và tiền gửi tiền pháp định của họ theo cách này”, cô nói.

Ellison cũng cho biết cô ta và Bankman-Fried đã thông đồng với những người khác để che giấu thỏa thuận với những người cho vay, bao gồm cả việc che giấu trên bảng cân đối hàng quý mức độ vay của Alameda và khoản vay hàng tỷ USD mà công ty đã thực hiện cho các giám đốc điều hành FTX và cộng sự. Ellison tiết lộ, bản thân Bankman-Fried là một trong số những giám đốc điều hành đã nhận khoản vay từ Alameda.

Dưới sự thẩm vấn của thẩm phán, Ellison nói rằng cô biết những gì mình đang làm là bất hợp pháp. Cô nói rằng kể từ khi FTX sụp đổ, cô đã làm việc chăm chỉ để hỗ trợ thu hồi tài sản của khách hàng và hỗ trợ cuộc điều tra của chính phủ.

Tại phiên điều trần, Thẩm phán Ronnie Abrams cho biết đã chấp thuận yêu cầu của các công tố viên liên bang tạm thời niêm phong tất cả các tài liệu liên quan đến thỏa thuận nhận tội của Ellison. Vào thời điểm đó, Bankman-Fried đang ở trong tù ở Bahamas sau khi Bộ Tư pháp yêu cầu cảnh sát địa phương bắt giữ anh ta, và anh ta vẫn chưa chính thức đồng ý chuyển giao cho phía Mỹ giam giữ.

Chúng tôi vẫn mong đợi việc dẫn độ sẽ sớm diễn ra, nhưng do anh ta chưa đồng ý, chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể cản trở các mục tiêu thực thi pháp luật là dẫn độ anh ta nếu sự hợp tác của cô Ellison bị tiết lộ vào thời điểm này”, Trợ lý Luật sư Danielle Sassoon nói với thẩm phán Abrams.

Luật sư của Ellison từ chối bình luận. Ellison đã được lệnh trả tự do với số tiền bảo lãnh 250.000 USD tại phiên điều trần nhận tội của cô.

Wang cũng đã nhận tội trước cùng một thẩm phán. Anh ta nói với Thẩm phán Abrams rằng anh ta biết những gì mình đang làm là bất hợp pháp và sai trái. “Là một phần trong công việc của tôi tại FTX, tôi đã được hướng dẫn và đồng ý thực hiện một số thay đổi nhất định đối với mã code của nền tảng”. Wang đồng thời cho biết thêm rằng anh ấy đã thực hiện các thay đổi khi biết rằng chúng sẽ mang lại cho Alameda Research những đặc quyền đặc biệt trên nền tảng FTX.

Luật sư của Wang từ chối bình luận.

Bộ Tư pháp đã buộc tội Bankman-Fried vào đầu tháng này với 8 tội danh lừa đảo và âm mưu liên quan đến vụ phá sản của FTX. Anh ta đã được trả tự do với khoản tiền bảo lãnh 250 triệu USD vào thứ năm sau khi ra hầu tòa lần đầu tiên ở New York sau khi bị dẫn độ từ Bahamas. Một thẩm phán tòa án liên bang đã đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với Bankman-Fried, bao gồm cả việc ra lệnh cho anh ta ở lại nhà của cha mẹ mình ở Palo Alto và bị giám sát điện tử.

Bankman-Fried nói rằng mình đã phạm sai lầm góp phần vào sự sụp đổ của FTX, nhưng phủ nhận việc tham gia các hoạt động gian lận.

Thẩm phán Abrams, người chủ trì cả hai phiên điều trần, cho biết trong một hồ sơ vào tối thứ sáu rằng bà sẽ rút khỏi vụ án. Hồ sơ cho biết chồng bà là đối tác tại một công ty luật đã tư vấn cho FTX vào năm 2021, đồng thời là đại diện cho các bên có thể gây bất lợi cho FTX trong các thủ tục tố tụng khác.

Một thẩm phán mới chưa được chỉ định cho vụ án.

Nguồn: WSJ

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk